Thứ năm,  19/09/2024

Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

– Ngày 22/3, Đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Triệu Quang Huy, Tỉnh uỷ viên, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn làm Phó trưởng Đoàn giám sát đã làm việc với UBND tỉnh về tổ chức giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Tham gia đoàn giám sát có đồng chí Đoàn Thị Hậu, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh, các ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh.

Làm việc với Đoàn giám sát có đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan; lãnh đạo UBND thành phố Lạng Sơn và huyện Cao Lộc.

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu ý kiến tại buổi giám sát

Trong những năm qua, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC luôn được UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, so với giai đoạn 2010 – 2015, tình hình kiến nghị, phản ánh có dấu hiệu gia tăng. Nội dung KNTC chủ yếu liên quan đến công tác quản lý đất đai, công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án (chiếm tỷ lệ trên 80%); liên quan đến công tác tổ chức cán bộ; việc thực hiện các chính sách xã hội và các lĩnh vực khác (chiếm tỷ lệ gần 20%).

Trong kỳ báo cáo, UBND tỉnh đã ban hành 35 văn bản chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện các quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018 và các văn bản chỉ đạo của Trung ương.

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp 26.961 lượt công dân/20.171 vụ việc (số lượt được hướng dẫn 15.772 lượt, giải thích trực tiếp 12.425 lượt, số lượt có văn bản hướng dẫn 3.347 lượt, số lượt tiếp có nhận đơn, thư 11.817 lượt).

Toàn tỉnh tiếp nhận 25.947 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, số đơn khiếu nại tiếp nhận 1.149 đơn (số đơn đủ điều kiện 727 đơn; không đủ điều kiện giải quyết 422 đơn), đã giải quyết 710/727 đơn đủ điều kiện, đang giải quyết 17 đơn. Số đơn tố cáo tiếp nhận 606 đơn (số đơn đủ điều kiện thụ lý giải quyết 186 đơn; không đủ điều kiện giải quyết 420 đơn), đã giải quyết 186/186 đơn đủ điều kiện.

Đồng chí Đoàn Thị Hậu, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu ý kiến tại buổi giám sát

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị, thành phần liên quan đã giải trình, làm rõ thêm những vấn đề các thành viên đoàn quan tâm như: trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ trong thực hiện công tác này; giải pháp căn cơ để giải quyết hạn chế trong tiếp công dân, KNTC; công tác tiếp dân, giải quyết KNTC thực tế tại UBND tỉnh và một số sở, ngành, đơn vị; trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; làm rõ một số vụ việc KNTC cụ thể; công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân…

Đồng chí Triệu Quang Huy, Tỉnh uỷ viên, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn, Phó trưởng Đoàn giám sát kết luận cuộc giám sát

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó trưởng Đoàn giám sát ghi nhận những kết quả đạt được của UBND tỉnh, các đơn vị trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC. Đồng chí đề nghị, thời gian tới, UBND tỉnh quan tâm công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến các cấp, ngành, Nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là lĩnh vực đất đai, đầu tư công, chính sách phát triển kinh tế – xã hội. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cụ thể hoá các văn bản chỉ đạo của trung ương trong thực hiện công tác này; chấn chỉnh các hoạt động còn vi phạm trong tiếp công dân, giải quyết KNTC; tiếp tục tăng cường hoạt động thanh tra; kiên quyết xử lý nghiêm minh trách nhiệm người vi phạm; quan tâm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ngay tại cơ sở để hạn chế những KNTC vượt cấp…

Đối với các kiến nghị của UBND tỉnh và các đơn vị, đồng chí Phó trưởng đoàn giám sát cũng đã tiếp thu và sẽ tổng hợp đầy đủ, gửi các cơ quan có thẩm quyền để hoàn thiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là các quy định trong một số lĩnh vực quản lý Nhà nước phát sinh nhiều KNTC.

Trước đó, trong ngày, đoàn đã làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Lạng Sơn, Tòa án Nhân dân tỉnh về “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021”. Trong quá trình làm việc, đại diện các đơn vị đã báo cáo, nêu rõ những kết quả đạt được, hạn chế, khó khăn, đề xuất, kiến nghị trong việc thi hành pháp luật về lĩnh vực này.

THANH HUYỀN - DƯƠNG DUYÊN