Thứ sáu,  20/09/2024

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 4 (kỳ I): Xem xét nhiều nội dung quan trọng


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp

– Hôm nay (14/4), đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4/2022 (kỳ I).

Tại phiên họp, UBND tỉnh bàn, xem xét 8 nội dung của 6 đơn vị trình. Trong đó, các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận, xem xét dự thảo Tờ trình của UBND tỉnh về đề nghị xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 12 ngày 10/12/2018 của HĐND tỉnh về chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Tham gia góp ý vào dự thảo, các đại biểu tập trung cho ý kiến về các nội dung: số lần hỗ trợ và mức hỗ trợ; bổ sung nội dung hỗ trợ giải phóng mặt bằng; đánh giá, nhận diện được rõ hơn những hạn chế, yếu kém trong triển khai thu hút và thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh…

Qua nghe dự thảo và ý kiến của đại biểu, phát biểu kết luận nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ: Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong công tác thu hút đầu tư, việc sửa đổi bổ sung nghị quyết về một số chính sách hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh là cần thiết. Các cơ chế, chính sách hỗ trợ thu hút đầu tư cần phù hợp, hấp dẫn góp phần phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Do đó, về tiêu đề nghị quyết sẽ thống nhất là Nghị quyết về một số chính sách hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các sở, ngành tiếp tục rà soát, nghiên cứu các lĩnh vực cần hỗ trợ đầu tư mà chưa được đề cập để bổ sung vào nghị quyết; cân nhắc mức hỗ trợ phù hợp, tính tương đồng với các chính sách khác đã ban hành và khả năng đáp ứng của ngân sách tỉnh; rà soát một số nội dung trong công tác giải phóng mặt bằng; yêu cầu đơn vị soạn thảo tiếp thu các ý kiến đóng góp trong phiên họp, hoàn thành dự thảo nghị quyết trước ngày 20/4 để trình UBND tỉnh xem xét để trình tại kỳ họp HĐND tới đây.

Ngoài nội dung này, phiên họp cũng tập trung thảo luận, cho ý kiến vào dự thảo Tờ trình của UBND tỉnh về đề nghị xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh về chế độ hỗ trợ, khuyến khích đối với cán bộ, công chức, viên chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng; chính sách thu hút người có trình độ chuyên môn cao về công tác tại tỉnh Lạng Sơn (thay thế Nghị quyết số 111 ngày 31/7/2013 của HĐND tỉnh) do Sở Giáo dục và Đào tạo trình.

Về nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ: Qua hơn 8 năm thực hiện chính sách khuyến khích đào tạo theo Nghị quyết số 111 đã góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của tỉnh. Tuy vậy, để vừa tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ đi đào tạo và cơ chế thu hút người có trình độ về công tác tại tỉnh, các đơn vị liên quan cần xem xét, bổ sung nội dung bồi hoàn kinh phí thu nhập tăng thêm, các trường hợp phải bồi hoàn; rà soát cụ thể mức hỗ trợ; thực hiện chi trả chính sách thu hút 1 lần; quy định độ tuổi đi đào tạo, thống nhất đối tượng được đi đào tạo; nghiên cứu hỗ trợ khuyến khích vào đối tượng thộc lĩnh vực văn hóa nghệ thuật… Đơn vị soạn thảo bổ sung, hoàn thiện dự thảo trước ngày 20/4 để trình UBND tỉnh xem xét.

Phiên họp kỳ này cũng đã xem xét, thảo luận và cho ý kiến đối một số nội dung quan trọng khác như: dự thảo Hướng dẫn Quy trình thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án đầu tư theo Điều 61 và 62 của Luật Đất đai năm 2013 trên địa bàn tỉnh; dự thảo Đề án xin chủ trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc chấm dứt thực hiện hỗ trợ đất tái định cư khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện các dự án theo Kết luận của Tổng Thanh tra Chính phủ; dự thảo Quyết định của UBND tỉnh ban hành Quy định về xây dựng, quản lý, sửa dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn;…

Qua nghe báo cáo và các ý kiến tại phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản thống nhất thông qua các dự thảo tờ trình. Tuy nhiên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo các sở, ngành liên quan cần tiếp tục cho ý kiến đối với các đơn vị soạn thảo để chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện các dự thảo; các đơn vị soạn thảo hoàn thiện trước 20/4 để trình UBND tỉnh xem xét trước khi trình tại kỳ họp HĐND tỉnh tới đây.

TRÍ DŨNG