Thứ sáu,  20/09/2024

Sâu nặng nghĩa tình

– Những năm qua, các cấp, ngành và Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã tích cực thực hiện hiệu quả các chính sách dành cho thương binh, liệt sĩ, người có công (NCC) với cách mạng, góp phần động viên tinh thần, giảm bớt khó khăn, làm nguôi ngoai những đau thương, mất mát của gia đình và bản thân những NCC với cách mạng.

Hiện nay, tỉnh đang quản lý hồ sơ của trên 33.000 NCC. Hằng tháng, tỉnh thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên cho trên 3.900 đối tượng NCC với số tiền hơn 7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện các chính sách khác đối với NCC như: trợ cấp hằng tháng hoặc trợ cấp một lần, chế độ bảo hiểm y tế, phương tiện trợ giúp, chỉnh hình; điều dưỡng phục hồi sức khỏe; chế độ ưu đãi trong giáo dục, đào tạo, vay vốn sản xuất, miễn giảm thuế; hỗ trợ cải thiện nhà ở… Trong đó, công tác chăm sóc sức khỏe đối với NCC và thân nhân được quan tâm, 100% NCC với cách mạng không hưởng lương và bảo hiểm xã hội đều được mua thẻ bảo hiểm y tế, được hưởng trợ cấp mai táng phí, trợ cấp một lần khi từ trần. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) và các ngành chức năng đã phối hợp với các cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh tổ chức khám, đo lắp dụng cụ chỉnh hình, điều dưỡng sức khoẻ cho hàng nghìn lượt NCC trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh thắp hương các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Lạng Sơn.  Ảnh: HOÀNG VƯƠNG

Bà Hoàng Thị Phương, Trưởng Phòng LĐTB&XH thành phố Lạng Sơn cho biết: Hoạt động chăm sóc sức khỏe cho đối tượng chính sách, NCC của thành phố Lạng Sơn là một trong những chuỗi hoạt động nhằm triển khai hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước chăm lo tốt mọi mặt cho NCC, gia đình thương binh, liệt sĩ. Hằng năm, chúng tôi đều phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn tổ chức khám sức khoẻ và cấp phát thuốc miễn phí cho NCC trên địa bàn. Kết quả, 5 năm qua (2017 – 2022), thành phố đã thực hiện chính sách hỗ trợ mua phương tiện, dụng cụ chỉnh hình cho hơn 200 lượt đối tượng; điều dưỡng hơn 1.250 lượt NCC; tổ chức khám, kiểm tra sức khỏe hằng năm cho gần 2.000 lượt NCC và thân nhân NCC với số tiền gần 1 tỷ đồng.

Thương binh Nguyễn Văn Tuân, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Mỗi khi trái gió trở trời, vết thương cũ lại tái phát đau nhức. Được sự quan tâm của các cấp, hằng năm, tôi và những thương binh, NCC khác được kiểm tra sức khoẻ và được cấp phát thuốc miễn phí, giúp bản thân nắm rõ bệnh tình để điều trị tốt hơn.

Người có công trên địa bàn thành phố Lạng Sơn được khám sức khoẻ và cấp thuốc miễn phí tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Ngọc Lan

Trong những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã được các cấp, ngành quan tâm và phát triển sâu rộng với nhiều nội dung, hình thức thiết thực như:  phát động, huy động ủng hộ xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà;  đưa NCC đi thăm lại chiến trường xưa, viếng nghĩa trang liệt sĩ; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; xây dựng và sửa chữa nhà ở cho NCC…

Phong trào ngày càng có sức lan toả mạnh mẽ, nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp có đóng góp cho phong trào đền ơn đáp nghĩa như: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Lạng Sơn…

Bà Nông Thanh Hải, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Trong những năm qua, Hội LHPN từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động phối hợp tổ chức cho hội viên phụ nữ tham gia các hoạt động về nguồn, tham quan di tích lịch sử; tổ chức các hoạt động quét dọn, vệ sinh, trồng hoa, cây cảnh tại các nghĩa trang liệt sĩ, di tích lịch sử anh hùng dân tộc, các nhà bia tưởng niệm. Hằng năm, nhân dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm ngày thương binh – liệt sĩ, các cấp hội đều tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà, giúp đỡ ngày công lao động các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam Anh hùng. Từ năm 2017 đến tháng 7/2022, tổng giá trị hoạt động của các cấp hội toàn tỉnh trong phong trào đền ơn đáp nghĩa lên đến gần 3 tỷ đồng…

Đoàn đại biểu người có công tiêu biểu của tỉnh tham quan tại Toà nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội

Đáng chú ý, trong phong trào đền ơn đáp nghĩa, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động từ thiện, tổng giá trị các hoạt động giai đoạn 2017 – 2022 trên 12 tỷ đồng. Trong đó, ủng hộ quỹ Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh và nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Kim ở phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn đến trọn đời, trung bình mỗi năm phụng dưỡng 18 triệu đồng, tổng kinh phí phụng dưỡng từ năm 2017- 2022 là 108 triệu đồng…; Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Lạng Sơn là doanh nghiệp thường xuyên đồng hành cùng các cấp, ngành của tỉnh tham gia các chương trình chăm sóc NCC với cách mạng và các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, từ năm 2017 – 2022 đã đóng góp, ủng hộ các quỹ từ thiện 9,6 tỷ đồng…

Ông Phạm Đức Huân, Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết: Hiện nay, các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp đều đã, đang có nhiều hoạt động chăm lo cho NCC của tỉnh như: giúp thu hái nông sản; tặng quà, trao sổ tiết kiệm; giúp đỡ ngày công tu sửa nhà, xây nhà cho gia đình chính sách; phát động ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa… qua đó, đã góp phần tạo phong trào sôi nổi, nhân thêm nhiều hoạt động tình nghĩa trong tháng tri ân. Đặc biệt, vừa qua, UBND tỉnh phối hợp Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam tổ chức gặp mặt đại biểu gia đình thân nhân liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng, tặng 100 suất quà với trị giá 220 triệu đồng; từ cấp tỉnh đến các huyện, thành phố tổ chức các chuyến đi thăm lại chiến trường xưa và viếng nghĩa trang ở các tỉnh miền Trung với khoảng 400 đại biểu NCC và thân nhân tham gia.

Với những nỗ lực trong thực hiện chính sách chăm lo cho NCC và phong trào đền ơn đáp nghĩa, đến nay, toàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, NCC; không còn hộ NCC ở nhà tạm, dột nát; 3 địa phương đảm bảo NCC có mức sống từ trung bình trở lên so với dân cư nơi cư trú. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, từ nay đến hết năm 2022, các cấp, ngành tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, phấn đấu 100% hộ gia đình chính sách, NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với người dân nơi cư trú; giữ vững 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và NCC.

Có thể thấy rằng, kết quả đạt được trong những năm qua và dịp kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sĩ năm nay càng khẳng định lòng biết ơn, sự tri ân với những nghĩa tình sâu nặng của các cấp, ngành, đoàn thể, các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh với các gia đình thương binh, liệt sĩ, NCC với cách mạng. Qua đó, tiếp tục kế thừa và phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”, góp phần giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.

Chị Lê Thuỳ Dung, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lạng Sơn

“Hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sĩ, tuổi trẻ toàn tỉnh đã đồng loạt tổ chức Lễ thắp nến tri ân và dọn vệ sinh tại 11 nghĩa trang liệt sĩ, bia tưởng niệm trên địa bàn các huyện, thành phố. Cùng với đó, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh tổ chức ra quân ngày cao điểm thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, như: hỗ trợ gặt lúa, thu hoạch hoa màu, thăm tặng 168 suất quà cho gia đình chính sách, NCC, thương binh liệt sĩ trị giá trên 90 triệu đồng, tặng 1.000 cây thông cho hộ thanh niên xung phong để phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, các cấp bộ đoàn còn tổ chức các hoạt động về nguồn nhằm giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn tốt đẹp của dân tộc ta tới tất cả đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh”

THANH HUYỀN