Thứ sáu,  20/09/2024

Thường trực Tỉnh uỷ làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh: Cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong cộng đồng doanh nghiệp

– Ngày 29/7/2022, đoàn công tác của Thường trực Tỉnh uỷ do đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh về tình hình hoạt động của hiệp hội trong 6 tháng đầu năm.

Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Uỷ viên trung ương  Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ chủ trì buổi làm việc

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh được thành lập năm 2012 với 200 hội viên, đến cuối tháng 7/2022 hiệp hội có gần 600 doanh nghiệp hội viên.

Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu làm rõ một số nội dung tại buổi làm việc

Trong 6 tháng đầu năm 2022, hiệp hội đã thực hiện tốt công tác hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp hội viên trong hoạt động sản xuất kinh doanh; phối hợp tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật mới về bảo hiểm xã hội, quản trị nhân sự cho đại diện 120 doanh nghiệp. Cùng đó, hiệp hội còn tích cực tham gia phản biện xã hội các cơ chế chính sách của tỉnh; các doanh nghiệp thành viên tích cực tham gia công tác an sinh xã hội với số tiền trên 2 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ trao đổi bên lề với các ngành, doanh nghiệp tại buổi làm việc 

Tại buổi làm việc, Hiệp hội đã kiến nghị với đoàn công tác các nội dung: tháo gỡ vướng mắc về tiếp cận đất đai, giải phóng mặt bằng các dự án; vấn đề tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng; đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp nhanh chất lượng hơn; khắc phục tình trạng thanh tra, kiểm tra còn trùng lắp; đẩy nhanh đầu tư hoàn thành tuyến cao tốc đoạn Chi Lăng-Hữu Nghị-Tân Thanh và các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm khác.

Đại diện doanh nghiệp đề nghị tỉnh đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Liên quan đến các kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan đã thông tin làm rõ một số ý kiến. Đồng thời, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp các ý kiến để UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đánh giá cao vị trí vai trò của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nhất là những đóng góp nguồn lực từ cộng đồng doanh nghiệp trong công tác phòng chống dịch COVID-19, hỗ trợ khắc phục thiên tai dịch bệnh trong thời gian qua.

Đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu kết luận buổi làm việc

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị: Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục thực hiện tốt kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên trong sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh chuyển đổi số trong doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng tỷ trọng đóng góp của kinh tế số trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp chủ động đề xuất hiến kế cho tỉnh về phát triển kinh tế tư nhân, tăng cường liên doanh liên kết, huy động nguồn lực thực hiện các dự án phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế tạo nhiều việc làm cho người lao động nâng cao đời sống Nhân dân. Hiệp hội tích cực tham gia đóng góp ý kiến, trí tuệ của doanh nghiệp vào xây dựng quy hoạch tỉnh, mở rộng địa giới hành chính thành phố Lạng Sơn, xây dựng các chương trình kế hoạch đào tạo tập huấn nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp.

Đối với các cơ quan, ban, ngành của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp nhất là giải quyết các thủ tục hành chính theo hướng “rõ người, rõ việc, rõ thời gian”. Triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của tỉnh về phát triển doanh nghiệp nhất là xây dựng các doanh nghiệp đầu tàu trên các lĩnh vực để doanh nghiệp của tỉnh đủ sức thực hiện các dự án lớn tạo sức lan toả cho nền kinh tế.

TRANG NINH - TRÍ DŨNG