Thứ sáu,  20/09/2024

Thực hiện Chỉ thị 05 ở Hữu Lũng: Lan tỏa sâu rộng

– Những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn huyện Hữu Lũng luôn được quan tâm thực hiện. Với cách thức tuyên truyền đa dạng, sự vào cuộc sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, Chỉ thị 05 đã lan tỏa sâu rộng, trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong toàn Đảng bộ.

Ngay sau khi Chỉ thị 05 được ban hành, căn cứ các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức quán triệt, triển khai chỉ thị và nội dung các chuyên đề từng năm với nhiều hình thức (trực tiếp kết hợp trực tuyến). Theo thống kê, trung bình tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập đạt trên 98%, quần chúng tham gia đạt trên 85%.

Mô hình trồng nho Hạ đen tiêu biểu của người dân xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng đem lại giá trị kinh tế cao

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện Chỉ thị 05 gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Trên cơ sở đó, mỗi tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị căn cứ tình hình để triển khai thực hiện.

Tại Đảng bộ xã Hòa Thắng, nhằm cụ thể hóa các nội dung của Chỉ thị 05, một trong những nội dung được Đảng ủy tập trung chỉ đạo là thực hiện tốt công tác dân vận theo lời dạy của Bác “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

Bà Đinh Thị Hoa, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Thắng cho biết: Đảng ủy xác định mỗi cán bộ phải gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận. Bằng việc tham dự các buổi họp thôn, họp chi bộ, các đồng chí đảng ủy viên tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng chung sức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm được giao. Điển hình như từ năm 2017 đến nay, các đồng chí đảng ủy viên, cán bộ, công chức của xã đã tuyên truyền, vận động người dân đóng góp gần 7 tỷ đồng, trên 4.000 ngày công lao động để xây dựng các công trình, dự án trên địa bàn. Đồng thời nhiều gia đình đã hiến đất để thực hiện các công  công cộng với tổng diện tích hơn 4.600 m2…

Cùng với đó, Huyện ủy chỉ đạo đưa các nội dung của Chỉ thị 05 vào sinh hoạt thường kỳ, sinh hoạt chuyên đề. Theo đó, các chi, đảng ủy cơ sở đã chỉ đạo, hướng dẫn nội dung phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ, loại hình để tổ chức học tập, thảo luận. Sau thảo luận, các đảng viên sẽ liên hệ, vận dụng, xây dựng kế hoạch phấn đấu, thực hiện các nội dung học và làm theo Bác. Trường hợp của Đại úy Triệu Tiến Dũng, Trưởng Công an xã Quyết Thắng là một ví dụ. Thấm nhuần lời dạy của Bác “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm”, trước thực trạng rác thải sinh hoạt không được thu gom, tiêu hủy đúng quy định, đầu tháng 8/2022, đồng chí Dũng đã phối hợp hỗ trợ xây dựng gần 30 lò đốt rác cho các hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn thôn Kép III, xã Quyết Thắng, góp phần giữ gìn, bảo vệ môi trường.

Công trình cầu dân sinh (thôn Tân Yên, xã Yên Thịnh) được xây dựng bằng sự hỗ trợ của Huyện đoàn và sự chung tay của người dân

Ông Nguyễn Văn Thiệp, Trưởng thôn Kép III, xã Quyết Thắng cho biết: Mô hình lò đốt rác này vô cùng thiết thực, không chỉ góp phần giúp giữ gìn, bảo vệ môi trường mà còn nâng cao ý thức cho người dân. Mong rằng thời gian tới mô hình sẽ được nhân rộng hơn nữa.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Cụ thể các cơ quan chuyên môn đã tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; biểu dương kịp thời, nhân rộng các điển hình tiên tiến; tổ chức các hội thi kể chuyện về Bác trong thanh thiếu nhi tại các trường học vào các dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác…

Với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sau 6 năm thực hiện Chỉ thị 05 đã tạo nên bước chuyển mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, thúc đẩy các phong trào thi đua; đồng thời tạo sự đồng thuận, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với sự điều hành của cấp ủy, chính quyền.

Theo đó trên địa bàn huyện ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương người tốt, việc tốt; Nhân dân ra sức thi đua thực hiện các phong trào thi đua, phong trào yêu nước… Cụ thể, từ năm 2017 đến nay, toàn huyện có gần 100 cá nhân, tập thể được nhận giấy khen, Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05; trong năm 2022, toàn huyện đã xây dựng, thực hiện được 93 mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cùng đó, trung bình mỗi năm, Nhân dân đóng góp hơn 16 tỷ đồng, hiến trên 6.000 m2 để xây dựng nông thông mới. Đến nay, toàn huyện có 8/23 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 1 xã nông thôn mới nâng cao. Đồng thời, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) của huyện 3 năm gần đây luôn nằm trong top 3 khối địa phương, riêng năm 2021, huyện xếp hạng đầu trong các huyện, thành phố.

Ông Phạm Công Minh, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện cho biết: Thực hiện Chỉ thị 05 đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý chí, tinh thần trách nhiệm, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, từng bước đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; đồng thời tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ quan trọng.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị 05, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để việc thực hiện được thực chất, hiệu quả.


Ông Ninh Ngọc Tú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Hữu Lũng

“Ngay sau khi có văn bản, hướng dẫn của cấp trên về thực hiện Chỉ thị 05, Đảng ủy đã ban hành kế hoạch tổ chức quán triệt, triển khai tới toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên. Qua đó, 16/16 chi bộ đã tổ chức quán triệt rộng rãi, qua đó nhận được hưởng ứng của toàn thể Nhân dân trên địa bàn.

Cụ thể như đội ngũ cán bộ, công chức học theo gương Bác bằng việc tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; nhiều đảng viên đi đầu trong mọi hoạt động tại các khu phố, tích cực vận động Nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua, giúp nhau phát triển kinh tế; đông đảo bà con Nhân dân tự nguyện đóng góp tiền, ngày công để bê tông hóa đường giao thông, cải tạo lại đường ngõ…

Đặc biệt, trong năm 2022, trên cơ sở nghiên cứu, đánh giá thực tế, Đảng ủy thị trấn đã chỉ đạo đăng ký xây dựng, thực hiện 4 mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiêu biểu như mô hình “Xóa quảng cáo rác, cột điện nở hoa” do Đoàn Thanh niên thị trấn chủ trì thực hiện. Theo đó, trên 30 đoàn viên thanh niên đã ra quân gỡ bỏ quảng cáo rác, trang trí 26 cột điện tại 2 tuyến đường: 19/8 (khu An Thịnh) và Xương Giang (khu Tân Hòa), góp phần xây dựng đô thị văn minh”.

Đồng chí Vy Thị Thùy Dương, Bí thư Chi bộ Khoa học – xã hội, Đảng bộ Trường THPT huyện Hữu Lũng

“Để những nội dung của Chỉ thị 05 thấm nhuần và trở thành việc làm thường xuyên, liên tục của mỗi đảng viên, chi bộ luôn quán triệt các nội dung một cách kịp thời, cụ thể. Trong các buổi sinh hoạt chuyên đề, chi bộ luôn xây dựng các nội dung có liên quan đến Chỉ thị 05. Nhờ đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở chi bộ luôn được thực hiện nghiêm túc và có sức lan tỏa, 100% đảng viên đều đăng ký thực hiện kế hoạch học và làm theo gương Bác, trong đó có một số nội dung nổi bật như: phát huy tinh thần trách nhiệm; nâng cao tinh thần tự học; rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức nhà giáo…

Đồng thời việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với các phong trào thi đua của ngành luôn được các đảng viên trong chi bộ hưởng ứng. Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, có sức lan tỏa, lôi cuốn cán bộ, giáo viên trong nhà trường phấn đấu dạy tốt, học tốt. Hiện nay chi bộ có 6/12 đảng viên là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; năm 2021, có 21 giải học sinh giỏi cấp tỉnh do đội ngũ giáo viên của chi bộ ôn luyện. Từ năm 2016 đến nay, 100% đảng viên của chi bộ được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.”

THANH MAI