Thứ sáu,  20/09/2024

Đảng bộ Trường THPT Hữu Lũng: Đổi mới trong tổ chức sinh hoạt chuyên đề

– Những năm qua, Đảng bộ Trường THPT Hữu Lũng luôn chú trọng đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề bằng nhiều hình thức khác nhau. Qua đó, không chỉ thu hút sự quan tâm, khơi dậy tinh thần hào hứng của đảng viên mà còn góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Trường THPT Hữu Lũng có 102 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 56 đảng viên được chia thành 4 chi bộ. Đồng chí Hoàng Thị Loan, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay từ đầu các năm, Đảng ủy đã xây dựng kế hoạch cụ thể về sinh hoạt chuyên đề, chỉ đạo các chi bộ thực hiện sinh hoạt chuyên đề theo quy định đảm bảo yêu cầu về số lượng và chất lượng. Không chỉ theo dõi các chi bộ tổ chức sinh hoạt, Đảng ủy còn chỉ đạo tổ chức quy mô mở rộng trong toàn Đảng bộ với nhiều hình thức đổi mới, đa dạng như: tổ chức các chuyến về nguồn, tham quan thực tế; kết hợp với các tổ chức cơ sở đảng khác trong huyện để triển khai nội dung chuyên đề…

Đảng viên Trường THPT Hữu Lũng phát biểu tại buổi sinh hoạt chuyên đề được Đảng bộ nhà trường phối hợp với Chi bộ Văn phòng HĐND&UBND huyện tổ chức vào tháng 5/2022

Theo đó, hằng năm, các chi bộ đều xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức sinh hoạt chuyên đề, đảm bảo ít nhất 4 kỳ/năm. Nội dung sinh hoạt được cấp ủy bàn bạc, thảo luận kỹ, đồng thời có điều chỉnh cho phù hợp với từng thời điểm. Tùy theo tình hình thực tế, mỗi chi bộ sẽ đưa ra nội dung cụ thể để triển khai nhằm tạo nên một buổi sinh hoạt trọng tâm, trọng điểm.

Đồng chí Vy Thị Thùy Dương, Bí thư Chi bộ Khoa học – Xã hội cho biết: Ngoài việc xây dựng nội dung chuyên đề liên quan đến công tác giảng dạy, chi bộ còn chú trọng đưa nội dung của Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt. Trong đó có một số chuyên đề nổi bật như “Học Bác tính trách nhiệm với công việc, không ngại khó, ngại khổ”. Sau sinh hoạt, 100% giáo viên đã áp dụng vào thực tế bằng việc đăng ký lên lớp không hưởng thù lao.

Bên cạnh đó, Đảng ủy chủ động làm tốt công tác phối hợp với các đơn vị khác để tổ chức sinh hoạt chuyên đề nhằm tạo cơ hội cho các đảng viên được chia sẻ, học tập kinh nghiệm. Đơn cử trong tháng 5/2022, Đảng bộ Trường THPT Hữu Lũng phối hợp với Chi bộ Văn phòng HĐND&UBND huyện tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề với chủ đề “Niềm tin và khát vọng trong thời kỳ mới”. Tại buổi sinh hoạt, đảng viên của 2 chi, đảng bộ đã được xem video “Niềm tin và khát vọng Việt Nam” và “Hữu Lũng – tiềm năng và triển vọng”; đồng thời trao đổi, thảo luận về trách nhiệm cá nhân trong việc vận dụng quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh để xây dựng đất nước tự cường, phồn vinh, hạnh phúc cũng như việc thực hiện nhiệm vụ ở từng cương vị công tác.

Đảng viên Trần Thị Bích Thủy, Chi bộ Ngữ văn – Tiếng Anh chia sẻ: Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, tôi đã bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của mình về niềm tin và khát vọng đối với sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phát triển kinh tế – xã hội nói chung và đổi mới giáo dục nói riêng. Tôi thấy chuyên đề này vô cùng ý nghĩa, thu hút được sự quan tâm của đông đảo đảng viên, là cơ hội để chúng tôi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Cùng đó, Đảng ủy thường xuyên tổ chức tham quan, về nguồn, trải nghiệm tại các “địa chỉ đỏ”, khu di tích… Từ năm 2018 đến nay, Đảng bộ Trường THPT Hữu Lũng đã tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề bằng hình thức về nguồn, tham quan tại khu di tích Pác Bó (tỉnh Cao Bằng); Di tích lịch sử ATK Tân Trào (tỉnh Tuyên Quang); làng du lịch sinh thái cộng đồng xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng… Điển hình như năm 2019, Đảng bộ trường đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề với nội dung “Thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với trách nhiệm trong hoạt động giáo dục, quảng bá về xây dựng và phát triển du lịch địa phương” tại làng du lịch sinh thái cộng đồng xã Hữu Liên. Tại đây, các đảng viên đã tham gia thảo luận sôi nổi, đóng góp những ý kiến để góp phần quảng bá du lịch địa phương.

Từ năm 2018 đến nay, toàn Đảng bộ Trường THPT Hữu Lũng đã tổ chức được trên 70 buổi sinh hoạt chuyên đề, trong đó, đảm bảo ít nhất mỗi năm có 1 – 2 kỳ được tổ chức trọng tâm, quy mô toàn đảng bộ. Theo đánh giá, về nội dung các buổi sinh hoạt đều đưa ra được vấn đề trọng điểm để thảo luận, phát huy tính dân chủ. Về hình thức, để không đơn điệu, nhàm chán, chi bộ thường trình chiếu clip, hình ảnh, thông tin, số liệu để làm nổi bật nội dung.

Ông Đặng Văn Sáng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Đảng bộ Trường THPT Hữu Lũng là một trong số những đơn vị có cách làm riêng, đổi mới trong tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Cách làm của đơn vị rất sát thực tế, bài bản, thu hút được sự quan tâm của đông đảo đảng viên. Qua đây, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Nhờ những nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong tổ chức sinh hoạt chuyên đề, chất lượng sinh hoạt chi bộ tại đơn vị ngày càng được nâng cao. Hằng năm, tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt trên 97%, Đảng bộ luôn được cấp trên đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

THANH MAI