Thứ sáu,  20/09/2024

Hội thảo tham vấn về quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050


Đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Uỷ viên Trung ương Đảng Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu kết luận hội thảo

– Ngày 2/10/2022, Ban Chỉ đạo công tác quy hoạch tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức hội thảo tham vấn về công tác quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác lập quy hoạch tỉnh chủ trì hội thảo.

Dự hội thảo có đồng chí Hoàng Văn nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn Thị Hậu, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các bộ, ngành trung ương.

Hội thảo tham vấn về quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 có ý nghĩa quan trọng giúp tỉnh Lạng Sơn có nhiều thông tin về luận cứ, luận chứng khoa học, quan điểm, tư vấn thực tiễn từ các nhà quản lý, các chuyên gia đầu ngành của trung ương của tỉnh nhằm hoàn thành xây dựng quy hoạch tỉnh phục vụ chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050.


Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, đại diện Công ty TNHH McKinsey&Company Việt Nam (đơn vị tư vấn) đã trình bày dự thảo Báo cáo đề dẫn quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, dự thảo Quy hoạch tỉnh đã nêu sự cần thiết, phạm vi thời kỳ lập quy hoạch; phân tích thực trạng phát triển; thực trạng phát triển các ngành, lĩnh vực của tỉnh Lạng Sơn trong thời gian qua; đề xuất phương hướng phát triển tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050…Đồng thời nêu các nhóm giải pháp và nguồn lực thực hiện quy hoạch.


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu điều hành hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến vào dự thảo như: cần nêu rõ các giải pháp chuyển hoá những bất lợi thành lợi thế của Lạng Sơn; huy động nguồn lực kinh tế phục vụ mục tiêu phát triển, tăng trưởng; giải pháp thu hút, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.


Ông Trần Đình Thiên, Nguyên viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án thảo quy hoạch tỉnh Lạng Sơn

Ngoài ra, vấn đề thu hút ngoại lực; chuyển đổi số, công tác giáo dục, y tế là những nội dung quan trọng được các đại biểu đóng góp ý kiến. Riêng về phát triển du lịch, các đại biểu cho rằng cần có cách nhìn sâu sắc, toàn diện hơn chứ không phải là dựa trên những lợi thế tự nhiên sẵn có mà phải chú trọng phát triển kinh tế du lịch sáng tạo, từ đó tạo ra các sản phẩm du lịch của Lạng Sơn có sự đặc sắc và khác biệt…


Ông Nguyễn Anh Tuấn Viện trưởng viện nghiên cứu phát triển du lịch phát biểu tại hội thảo

Về tiến độ thực hiện quy hoạch, đại diện các bộ, ngành trung ương đề nghị tỉnh bổ sung đầy đủ các căn cứ và bám sát các chỉ đạo định hướng của Trung ương để hoàn thiện quy hoạch. Đối với hồ sơ quy hoạch, tỉnh cần lưu ý đến hệ thống cơ sở dữ liệu, bản đồ, biểu đồ, bảng biểu chứng minh và khẩn trương hoàn thiện để các bộ, ngành  thẩm định.


Đồng chí Đoàn Bá Nhiên, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu đóng góp vào dự thảo quy hoạch

Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đánh giá cao các ý kiến tham vấn của các đại biểu tại hội thảo. Đây là những ý kiến quý báu, có tính khoa học cao để tỉnh tham khảo bổ sung vào quy hoạch. Từ đó giúp Lạng Sơn sớm hoàn thiện quy hoạch bảo đảm chất lượng, tiến độ đề ra.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị: UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện báo cáo thuyết minh quy hoạch tỉnh. Đồng thời, tiếp thu đầy đủ, toàn diện các ý kiến tham gia, phát biểu của các đại biểu, chuyên gia và có báo cáo tiếp thu, giải trình cụ thể đối với từng ý kiến góp ý; tiếp tục bám sát tiến độ lập quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng và các quy hoạch chuyên ngành kỹ thuật; thường xuyên cập nhật, hoàn thiện đảm bảo đúng định hướng phát triển chung, nhất là định hướng liên kết phát triển vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

UBND tỉnh, các ngành đẩy nhanh tiến độ thực hiện và khẩn trương hoàn thiện quy hoạch tỉnh, trình xin ý kiến của Ban thường vụ Tỉnh ủy trước khi trình Hội đồng thẩm định quốc gia, phấn đấu trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 12/2022.

TRANG NINH - TRÍ DŨNG