Thứ sáu,  20/09/2024

Nhiều lợi ích từ hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến

– Trên địa bàn tỉnh, hệ thống truyền hình trực tuyến (THTT) được trang bị từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn. Hệ thống không chỉ góp phần đắc lực phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền mà còn tiết kiệm thời gian, chi phí tổ chức hội nghị.

Trên địa bàn tỉnh có nhiều xã cách xa trung tâm huyện, mỗi khi có cuộc họp tại huyện, cán bộ xã phải di chuyển rất xa. Chính vì vậy, có những cuộc họp, cán bộ xã phải đi từ 4 – 5 giờ sáng, hoặc đi từ chiều hôm trước mới kịp thời gian dự họp, do đó thường phát sinh chi phí ăn, ngủ, đi lại. Đặc biệt, những lúc thời tiết xấu, cán bộ xã không thể dự họp hoặc đi nửa đường lại phải quay về. Thêm vào đó, mỗi cuộc họp, xã chỉ cử 1 – 2 đại biểu đại diện họp để tiếp thu, sau cuộc họp mới truyền đạt lại cho những thành phần liên quan, do đó, công tác chỉ đạo, điều hành có phần chưa nhanh, chưa kịp thời nhất là với những nội dung cần triển khai ngay.

Hội nghị 3 cấp về sử dụng ứng dụng công dân số Xứ Lạng

Năm 2018, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chủ trì triển khai hệ thống hội nghị THTT đến 182 xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh với 182 điểm cầu, tổng kinh phí hơn 6 tỷ đồng. Mỗi phòng họp trực tuyến được trang bị hệ thống máy vi tính, màn hình ti vi cỡ lớn, camera, loa, micro… đảm bảo kết nối 2 chiều. Đến cuối năm 2018, cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) đều đã có hệ thống hội nghị THTT phục vụ các cuộc họp trực tuyến từ Trung ương tới tỉnh và các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Bà Vũ Thùy Dung, Phó Trưởng Phòng Chuyển đổi số, Sở TT&TT cho biết: Đến thời điểm này, hệ thống hội nghị THTT của tỉnh đã có 213 điểm cầu, trong đó: 2 điểm cầu trung tâm đặt tại Văn phòng UBND tỉnh và Sở TT&TT; 11 điểm cầu tại UBND các huyện, thành phố; 200 điểm cầu tại các xã, phường, thị trấn (đạt 100% số xã, phường, thị trấn có hệ thống hội nghị THTT). Ngoài ra, một số cơ quan, đơn vị cũng đã triển khai hệ thống hội nghị THTT phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của ngành như: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban MTTQ tỉnh, Tòa án Nhân dân tỉnh… Từ khi đưa vào hoạt động đến nay, chúng tôi luôn chú trọng công tác đảm bảo thông tin liên lạc, chất lượng âm thanh, hình ảnh.

Đặc biệt, Sở TT&TT cũng ban hành quy chế quản lý, vận hành hệ thống hội nghị trực tuyến nhằm đảm bảo hệ thông hoạt động ổn định, thống nhất, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh. Sở cũng phối hợp và các đơn vị viễn thông hướng dẫn UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn bố trí phòng họp trực tuyến đảm bảo điều kiện theo yêu cầu, thiết bị lắp đặt đồng bộ cho phòng họp phải đảm bảo tương thích với hạ tầng hiện có và kết nối thông suốt 3 cấp, đảm bảo đại biểu dự họp ở các khu vực, vị trí khác nhau, cách xa nhau vẫn có thể nghe, nói, nhìn thấy nhau rõ nét, chân thực. Cùng đó, sở phân công cán bộ sẵn sàng xử lý sự cố kỹ thuật và hỗ trợ các điểm cầu hoạt động ổn định, an toàn.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, đã có gần 1.000 cuộc họp trực tuyến được tổ chức, phát huy hiệu quả tích cực của hệ thống này. Theo đó, với hệ thống hội nghị trực tuyến, số đại biểu cấp xã tham gia các cuộc họp đông hơn, những nội dung liên quan đến từng bộ phận đều được tiếp thu đầy đủ, thống nhất, từ đó triển khai các nội dung chỉ đạo của cấp trên kịp thời hơn.

Cùng đó, do đại biểu không phải di chuyển đến các địa điểm họp như trước nên ngân sách Nhà nước tiết kiệm được đáng kể chi phí đi lại, ăn ngủ cho đại biểu và đơn vị tổ chức hội nghị. Tính từ năm 2021 đến nay, cả tỉnh đã có 661 cuộc họp trực tuyến được tổ chức, trong đó, có 602 cuộc họp 2 cấp, 47 cuộc họp 3 cấp, 12 cuộc họp 4 cấp. Chỉ tính riêng trong năm 2021, có 456 cuộc họp trực tuyến, tăng 4,75 lần so với năm 2020. Không chỉ tăng về số lượng cuộc họp, giảm chi phí ngân sách Nhà nước, mà vào thời điểm dịch COVID – 19 diễn biến phức tạp thì việc tổ chức hội nghị THTT còn góp phần phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả.

Bà Đinh Thị Oanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Minh, huyện Tràng Định cho biết: Xã cách trung tâm huyện khoảng 40 km. Từ năm 2020, hệ thống hội nghị THTT được đầu tư và đưa vào sử dụng đã giải quyết khó khăn cho chúng tôi khi tham gia các cuộc họp do không phải di chuyển xa, số đại biểu được dự họp nhiều hơn do đó cũng tiếp thu đầy đủ hơn các ý kiến chỉ đạo của cấp trên và khẩn trương triển khai vào thực tế.

Hệ thống hội nghị THTT là một trong những nội dung góp phần xây dựng chính quyền số, đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành hành, kịp thời đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống.

ĐĂNG THÙY - HOÀNG VƯƠNG