Thứ sáu,  20/09/2024

Rà soát, sàng lọc đảng viên góp phần làm trong sạch Đảng

– Rà soát, sàng lọc là một trong những giải pháp để góp phần làm trong sạch đội ngũ đảng viên. Gần 4 năm qua, thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21/1/2019 của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”, các cấp ủy trong tỉnh đã tích cực triển khai công tác này.

Thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21/1/2019 của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”, Tỉnh ủy đã ban hành các kế hoạch, công văn để chỉ đạo, tổ chức triển khai. Trong đó yêu cầu cấp ủy các cấp chú trọng thực hiện công tác rà soát, sàng lọc đảng viên kịp thời, thường xuyên, đảm bảo đúng quy trình, quy định; nghiêm túc việc phê bình và tự phê bình; rà soát chặt chẽ, lấy ý kiến cụ thể của đảng viên và cấp ủy các cấp; trực tiếp nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của đảng viên…

Cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy Bình Gia theo dõi kết quả rà soát, sàng lọc đảng viên năm 2022

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thời gian qua, công tác rà soát, sàng lọc đảng viên trên địa bàn tỉnh được thực hiện nghiêm túc. Tại Đảng bộ huyện Bắc Sơn, từ năm 2019 đến nay, cấp ủy các cấp đã xóa tên 63 đảng viên ra khỏi danh sách. Các đảng viên này thuộc Đảng bộ các xã: Vũ Sơn, Vũ Lễ, Trấn Yên, Tân Hương… Những đảng viên bị xóa tên đã tự ý bỏ sinh hoạt Đảng, không đóng đảng phí theo quy định, thậm chí có hành vi vi phạm pháp luật.

Ông Đỗ Cường Thịnh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Bắc Sơn cho biết: Trong quá trình thực hiện rà soát, sàng lọc, Huyện ủy yêu cầu các chi, đảng bộ cơ sở thực hiện theo đúng quy trình như: hướng dẫn, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên hiểu rõ mục đích, lấy ý kiến đóng góp đối với từng đảng viên. Kết quả rà soát được đưa ra lấy ý kiến thống nhất trong từng chi bộ, báo cáo lên cấp ủy các cấp. Công tác rà soát đảm bảo chặt chẽ, dân chủ, công khai theo đúng yêu cầu, nhờ vậy kết quả rà soát được cán bộ, đảng viên đồng tình.

Cùng với Bắc Sơn, từ năm 2019 đến nay, cấp ủy các cấp ở huyện Tràng Định đã xóa tên 35 đảng viên. Ông Hoàng Anh Dũng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tràng Định cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở theo sát quá trình sinh hoạt, hoạt động của đảng viên. Khi đảng viên vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm, cấp ủy các cấp có trách nhiệm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, vận động, làm công tác tư tưởng để tạo chuyển biến. Đồng thời, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo thành lập các tổ công tác để nắm bắt tình hình tại cơ sở. Qua đây, kịp thời tuyên truyền, phát hiện những đảng viên thiếu ý chí phấn đấu, vi phạm những điều đảng viên không được làm…

Được biết trong thời gian qua, cấp ủy các cấp đã quán triệt, chỉ đạo cụ thể các đảng bộ trực thuộc đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát; kiểm tra việc thực hiện quy định về chế độ sinh hoạt đảng theo định kỳ, chế độ đóng đảng phí; đẩy mạnh công tác tự phê bình và phê bình; phát hiện những đảng viên yếu kém, không đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ để kịp thời xử lý, đưa ra khỏi đảng… Trên tinh thần đó, các đảng bộ trực thuộc rà soát nghiêm túc, không làm qua loa, hình thức.

Theo thông tin từ Ban Tổ chức Tỉnh ủy, từ năm 2019 đến nay, các cấp ủy trên địa bàn tỉnh đã thực hiện xóa tên 366 đảng viên khỏi danh sách đảng viên với các lý do chủ yếu như: tự ý bỏ sinh hoạt đảng, không thực hiện đóng đảng phí theo quy định, vi phạm những điều đảng viên không được làm… Tất cả những đảng viên này đã được cấp ủy các cấp tuyên truyền, giáo dục nhiều lần nhưng không hiệu quả. Đối với những đảng viên vi phạm nhưng chưa đến mức phải đưa ra khỏi đảng, cấp ủy các cấp yêu cầu xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế đã chỉ ra.

Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng Phòng Tổ chức Đảng – Đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Công tác rà soát, sàng lọc đảng viên thời gian qua đã từng bước làm trong sạch đội ngũ đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh, kịp thời chấn chỉnh một bộ phận đảng viên thiếu gương mẫu, thiếu bản lĩnh. Kết quả này đã góp phần quan trọng để củng cố hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Thời gian tới, cấp ủy các cấp tiếp tục làm tốt công tác rà soát, sàng lọc đảng viên; thường xuyên sâu sát, tìm hiểu tâm tư của cán bộ, đảng viên để kịp thời nắm bắt, chấn chỉnh những biểu hiện suy thoái. Nếu phát hiện vi phạm sẽ kiên quyết xóa tên những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi hàng ngũ của Đảng. Qua đây, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

MAI CHI