Thứ sáu,  20/09/2024

Công tác dân vận “đi trước, mở đường” trong giải phóng mặt bằng

– Xác định tầm quan trọng của công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng (GPMB), Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn số 04-HD/TU ngày 19/5/2017 về công tác dân vận trong thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để GPMB các công trình, dự án đầu tư phát triển kinh tế – xã hội. Qua đây, phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân, từng bước khắc phục những hạn chế của công tác dân vận trong thực hiện GPMB.

  Giải pháp cụ thể

Đồng chí Giáp Thị Bắc, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: Căn cứ vào các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của trung ương, của tỉnh, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn 04 nhằm tạo sự phối hợp đồng bộ, phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị. Trong Hướng dẫn 04 đã bao gồm các bước thực hiện công tác dân vận trong GPMB, từ đó thống nhất nội dung, phương thức và có giải pháp tuyên truyền, vận động, giải quyết triệt để những kiến nghị, thắc mắc của Nhân dân; tạo sự đồng thuận, đảm bảo an ninh trật tự và thực hiện tốt các dự án đầu tư phát triển kinh tế – xã hội.

Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thực hiện dự án khu công nghiệp Đồng Bành, huyện Chi Lăng

Ngay khi Hướng dẫn 04 được ban hành, các huyện ủy, thành ủy đã cụ thể hóa bằng các văn bản, kế hoạch, hướng dẫn… phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Theo thống kê, các huyện ủy, thành ủy đã ban hành 58 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Hướng dẫn số 04. Trong đó, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện đúng các quy trình, thủ tục; phát huy vai trò tích cực của Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị – xã hội trong tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân; phát huy dân chủ ở cơ sở…

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo thành lập tổ tuyên truyền cấp huyện, cấp xã tại nơi có dự án đang triển khai để thực hiện tuyên truyền chủ trương thu hồi đất, GPMB theo quy hoạch, phổ biến các chính sách bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất…

Ông Hoàng Văn Thuận, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lộc Bình cho biết: BTV Huyện ủy đã ban hành Quyết định thành lập Tổ tuyên truyền thực hiện công tác GPMB các công trình, dự án trên địa bàn huyện gồm 15 thành viên. Đồng thời, BTV Huyện ủy cũng đã ban hành Nghị quyết số 34-NQ/HU ngày 10/2/2022 về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác GPMB các dự án trọng điểm và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện năm 2022” với những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, góp phần tạo thuận lợi trong công tác GPMB.

Cùng đó, cấp ủy, chính quyền các cấp luôn theo dõi, lắng nghe, giải đáp những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, tiếp thu ý kiến, tham mưu kịp thời cho cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung về cơ chế, chính sách, giá đền bù, hỗ trợ, phương pháp tổ chức thực hiện. Theo đó, từ năm 2017 đến tháng 6/2022, các cấp đã tổ chức hơn 2.100 cuộc họp lấy ý kiến và đối thoại trực tiếp với hơn 23.000 lượt gia đình, vận động hơn 9.000 lượt gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng các dự án tiến hành tự giác tháo dỡ công trình, hạng mục để bàn giao mặt bằng thực hiện các công trình, dự án…

Ông Vi Công Hậu, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Chi Lăng cho biết: Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện luôn chú trọng việc đối thoại trực tiếp, đặc biệt là đối thoại với nội dung chuyên đề liên quan đến công tác GPMB. Ngoài đối thoại tập trung, cấp ủy, chính quyền các cấp còn tổ chức đối thoại, vận động với các gia đình bị ảnh hưởng bởi dự án. Qua đây, kịp thời nắm bắt tình hình, giải đáp yêu cầu, kiến nghị chính đáng, tạo sự đồng thuận ngay từ cơ sở.

Không chỉ vậy, cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm đến việc tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ tham gia bồi thường, hỗ trợ GPMB công trình, dự án… Từ năm 2017 đến nay, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức 4 lớp tập huấn tập trung cho hơn 300 lượt người tham gia, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, ý thức trách nhiệm trong thi hành công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức… làm công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB các cấp, nhất là ở cấp huyện, cấp xã.

  Kết quả tích cực

Với những giải pháp đồng bộ, thiết thực, công tác GPMB trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả. Cụ thể, từ năm 2017 đến tháng 6/2022, toàn tỉnh có 118 công trình, dự án được bàn giao mặt bằng. Trong đó có 20 công trình, dự án trọng điểm của tỉnh; 98 dự án trọng điểm của các huyện, thành phố.

Tuyến đường Bản Pẻn – Bản Manh, xã Trùng Khánh, huyện Văn Lãng được nâng cấp nhờ sự đồng thuận bàn giao mặt bằng của người dân

Công tác thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp cố tình chây ỳ, không chấp hành bàn giao mặt bằng được thực hiện quyết liệt và có hiệu quả. Theo thống kê, toàn tỉnh chỉ có khoảng 1% gia đình, cá nhân phải thực hiện cưỡng chế bàn giao mặt bằng.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các cấp đã chủ động phối hợp, giải quyết việc làm cho gần 4.000 lao động bị ảnh hưởng bởi các dự án. Trong đó, có 718 lao động làm việc tại các dự án, công trình đầu tư trên địa bàn huyện, 3.200 lao động được giới thiệu việc làm cho các cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Qua đây, phần nào tháo gỡ khó khăn, giải quyết vấn đề việc làm cho người dân bị ảnh hưởng.

Có thể khẳng định, sau hơn 5 năm thực hiện Hướng dẫn 04, công tác bồi thường, GPMB, thu hồi đất, tái định cư các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh, huyện cơ bản được đảm bảo tiến độ. Cùng đó, chính sách, quyền lợi chính đáng, cuộc sống, việc làm của người dân được quan tâm thực hiện đảm bảo quy định… góp phần ổn định tình hình, thúc đẩy việc thực hiện các chương trình, dự án đầu tư phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Ông Đặng Văn Lộc, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đình Lập

“Ngay sau khi Hướng dẫn 04 được ban hành, Huyện ủy Đình Lập đã ban hành Công văn số 381-CV/HU ngày 9/6/2017 để chỉ đạo, triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, các cấp ủy đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục thực hiện tốt công tác dân vận theo chức năng nhiệm vụ gắn với nhiệm vụ chính trị của từng cấp, từng ngành, cơ quan, đơn vị…

Trước tiên, Huyện ủy chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tích cực sâu sát cơ sở. Ngay từ giai đoạn chuẩn bị quy hoạch, xây dựng, các cơ quan chuyên môn, các tổ chức chính trị – xã hội đã phối hợp tuyên truyền để tạo thống nhất. Từ năm 2017 đến nay, toàn huyện đã tổ chức tuyên truyền được trên 20 cuộc cho hơn 1.000 lượt người, thông tin cho người dân về chủ trương thực hiện các công trình, dự án, kịp thời giải đáp thắc mắc, kiến nghị chính đáng, góp phần tạo sự đồng thuận.

Cùng đó, Huyện ủy chỉ đạo làm tốt công tác dân vận ngay từ cơ sở. Cụ thể, tại một số địa bàn, cấp xã đã chọn lọc, cử những người có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn, khả năng giao tiếp… để tham gia vận động Nhân dân cũng như thực hiện công tác kiểm kê; đồng thời, tăng cường công tác dân vận tại thực địa, bám sát địa bàn, tránh để xảy ra những “điểm nóng” ngay từ cơ sở.”

Ông Lục Mạnh Cương, Bí thư Đảng ủy phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn

“Từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn phường có 11 dự án, công trình đã và đang triển khai thực hiện. Xác định làm tốt công tác dân vận sẽ giúp GPMB thuận lợi, tạo điều kiện cho các công trình, dự án được thi công đúng tiến độ kế hoạch, Ban Chấp hành Đảng bộ phường đã ban hành Nghị quyết số 50-NQ/ĐU ngày 10/9/2021 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong công tác GPMB thực hiện các dự án giai đoạn 2021 – 2025 và những năm tiếp theo. Trong nghị quyết nêu rõ quan điểm, mục tiêu cùng với các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện tốt công tác dân vận trong GPMB theo từng năm.

Đồng thời, mỗi khi các dự án, công trình được triển khai, Đảng ủy, UBND phường phối hợp với các cơ quan chuyên môn của thành phố tổ chức các hội nghị tuyên truyền mở rộng. Tại đây, sẽ bầu công khai người đại diện các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án tham gia cùng tổ công tác kiểm đếm các công trình, dự án khi triển khai, qua đó tạo sự khách quan, dân chủ và tin tưởng trong Nhân dân.

Bên cạnh đó, đảng ủy chỉ đạo phải phân loại đối tượng tuyên truyền và tuyên truyền theo trình tự đối với các hộ dân bị ảnh hưởng. Trước tiên, lựa chọn các hộ là cán bộ, đảng viên, đến đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị – xã hội, người dân… Nhờ đó, các công trình được triển khai thực hiện, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.”

THANH MAI