Thứ sáu,  20/09/2024

Thành phố Lạng Sơn xây dựng hình ảnh cán bộ “một cửa” chuẩn mực, trách nhiệm

– Là địa bàn trung tâm của tỉnh có số lượng hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) nhiều nên hằng ngày, cán bộ tiếp nhận và trả kết quả TTHC (cán bộ “một cửa”) thường xuyên tiếp xúc với tổ chức, cá nhân. Thời gian qua, UBND thành phố Lạng Sơn đã chú trọng xây dựng hình ảnh cán bộ “một cửa” chuyên nghiệp, trách nhiệm, vì Nhân dân phục vụ. Qua đó, đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng cá nhân, tổ chức đến thực hiện TTHC.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 35 công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả TTHC (bao gồm cả bộ phận “một cửa” thành phố và cấp xã). Tính từ năm 2021 đến nay, 100% công chức tiếp nhận và trả kết quả hoàn thành tốt nhiệm vụ; qua khảo sát, 95% cá nhân, tổ chức đến thực hiện TTHC hài lòng và đánh giá cao thái độ phục vụ của đội ngũ công chức trong việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả.

Công chức bộ phận “một cửa” UBND phường Tam Thanh tiếp nhận hồ sơ TTHC của người dân

Bà Dương Thị Hợp, đường Đèo Giang, phường Chi Lăng cho biết: Do nhu cầu đăng ký kinh doanh, mới đây tôi đã đến bộ phận “một cửa” thành phố để nộp hồ sơ. Tại đây, tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo nên chỉ ít phút tôi đã hoàn tất hồ sơ để nộp và sau 2 ngày, tôi đã được nhận giấy đăng ký.

Để có được những ghi nhận tích cực từ phía người dân như vậy, thời gian qua, UBND thành phố Lạng Sơn đã có nhiều giải pháp từng bước nâng cao chất lượng, tăng tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ “một cửa” từ cấp thành phố đến cấp xã. Cụ thể, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, phường lựa chọn, lập danh sách công chức có chuyên môn trình độ đạt chuẩn và vững về nghiệp vụ, có kỹ năng giao tiếp tốt để thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “một cửa”; thường xuyên tiến hành kiện toàn khi có thay đổi, đảm bảo đủ số lượng, đúng chất lượng; quán triệt đến 100% công chức thực hiện nghiêm các quy định về tiếp nhận và trả kết quả TTHC cho người dân, giao tiếp, ứng xử với cá nhân, tổ chức.

Bà Nông Thị Hương Giang, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND, Trưởng Bộ phận “một cửa” phường Tam Thanh cho biết: Hiện nay, Bộ phận “một cửa” của phường có 4 công chức. UBND phường cử đội ngũ này tham gia các lớp bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ do UBND thành phố tổ chức. Đồng thời, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ “một cửa” mỗi quý 1 lần nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những hạn chế; lắp đặt camera tại bộ phận “một cửa” để lãnh đạo phường thuận tiện trong giám sát các hoạt động, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ. Nhờ đó, tính riêng từ năm 2021 đến nay, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ phản ánh nào của người dân về quá trình tiếp nhận, trả hồ sơ TTHC của 4 công chức này.

Bên cạnh đó, UBND thành phố tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm việc ở bộ phận “một cửa” trung bình mỗi năm 1 – 2 lần. Chị Nguyễn Như Lê, công chức Bộ phận “một cửa” UBND thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi được giao nhiệm vụ tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ TTHC thuộc nhiều lĩnh vực như an toàn thực phẩm, văn hoá thông tin, đăng ký kinh doanh, hợp tác xã, thi đua khen thưởng… Qua tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, tôi đã nắm chắc quy trình tiếp nhận hồ sơ TTHC, từ đó áp dụng vào công việc hằng ngày dễ dàng hơn. Trong quá trình làm việc, tôi luôn giữ thái độ chuẩn mực, kiên trì giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục đúng quy định và đảm bảo thời gian. Nhờ đó, hằng năm, tỷ lệ người dân đánh giá mức độ hài lòng về các hồ sơ TTHC do tôi phụ trách luôn đạt trên 90%.

Ngoài ra, hằng năm UBND thành phố tiến hành kiểm tra 5 lượt đối với phòng chuyên môn, UBND cấp xã, đơn vị về việc thực hiện công tác kiểm soát TTHC. Trong quá trình kiểm tra, các thành viên đã chỉ ra những hạn chế, thiếu sót của đơn vị; cử cán bộ thường xuyên trực tại bộ phận “một cửa” để hỗ trợ công chức trong việc vận hành trang thiết bị, phần mềm giải quyết công việc, theo dõi, giám sát, kịp thời nhắc nhở công chức chấp hành tốt nội quy, quy chế làm việc.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Về cơ bản, cán bộ “một cửa” trong toàn thành phố đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, được cá nhân, tổ chức đánh giá tốt. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn của đội ngũ cán bộ “một cửa”. Đặc biệt, đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC, đem lại sự hài lòng cao nhất cho người dân.

Như vậy, yếu tố con người làm nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả TTHC luôn được UBND thành phố quan tâm chú trọng. Với những giải pháp cụ thể, UBND thành phố đã từng bước xây dựng hình ảnh cán bộ “một cửa” chuyên nghiệp, trách nhiệm, tạo ấn tượng tốt trong lòng Nhân dân.

HOÀNG HIẾU