Thứ sáu,  20/09/2024

Phát triển đô thị là một động lực để phát triển kinh tế


Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị 

– Sáng 30/11, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến Đô thị toàn quốc phổ biến Nghị quyết số 148 ngày 11/11/2022 của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 06 ngày 24/1/2022 của Bộ Chính trị về Quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có đồng chíHồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 06 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 148 ngày 11/11/2022 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ. Theo đó, Nghị quyết số 148 đặt ra 4 mục tiêu chính; đề ra 5 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 15 chỉ tiêu cụ thể trong quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị.

Trong đó, một số chỉ tiêu đề ra như: tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc đến năm 2025 trên 45% và trên 50% vào năm 2030; tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đô thị đạt 100% vào năm 2025; tỷ lệ các đô thị hiện có và đô thị mới có chương trình cải tạo, chỉnh trang, tái thiết và phát triển đô thị đạt 100% vào năm 2025; tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt tỷ lệ 11% – 16% vào năm 2025 và 16-26% vào năm 2030; đóng góp kinh tế khu vực đô thị vào GDP cả nước đạt trên 75% vào năm 2025 và trên 85% vào năm 2030;…

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, trao đổi về một số nội dung như: thực hiện mô hình chính quyền đô thị; giao thông đô thị; xây dựng nông thôn mới phù hợp với quy hoạch đô thị trong thời gian tới; biến đổi khí hậu và các vấn đề đặt ra trong phát triển quy hoạch đô thị;… Đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quy hoạch đô thị hướng đến phát triển bền vững đô thị Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đây là hội nghị quan trọng, mang nhiều ý nghĩa, nhằm tiếp tục quán triệt sâu rộng những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm và tinh thần quan trọng của Nghị quyết số 06 của Bộ Chính trị và phổ biến Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết.

Thủ tướng chỉ rõ: Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát triển đô thị là một động lực để phát triển kinh tế, chính vì thế vấn đề đặt ra là muốn phát triển kinh tế thì phải quy hoạch, xây dựng, quản lý tốt đô thị, phát triển đô thị theo hướng xanh, bền vững và bao trùm trên tất cả các lĩnh vực.

Thời gian tới, các ngành, các cấp từ trung ương đến địa phương phải kết hợp nội lực và ngoại lực để tập trung triển khai quy hoạch phát triển đô thị nhanh và bền vững. Tập trung huy động các nguồn lực vào công tác quy hoạch phát triển đô thị. Quá trình thực hiện cần chú trọng đến công tác quy hoạch, quy hoạch phải đi trước và phải tổng thể. Cùng đó thực hiện quy hoạch phải có tầm nhìn xa, đồng thời phù hợp với thực tiễn của từng vùng, từng địa phương. Quá trình đô thị hóa luôn gắn với quá trình công nghiệp hóa, do đó, trong quá trình thực hiện quy hoạch phát triển đô thị cần quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu, môi trường và đặc biệt là quan tâm những vấn đề liên quan đến đời sống của người dân.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, các bộ, ngành, địa phương phải phối hợp chặt chẽ nhằm tổ chức thực hiện hiệu quả, thực chất để đưa Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị đi vào cuộc sống, giải quyết những vấn đề điểm nghẽn để quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, góp phần vì mục tiêu xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, Nhân dân ấm no, hạnh phúc.

TRÍ DŨNG