Thứ sáu,  20/09/2024

Văn Lãng: Tạo chuyển biến tích cực từ gợi ý kiểm điểm

– Trên cơ sở kết quả đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Lãng đưa ra gợi ý kiểm điểm đối với một số cấp ủy cấp dưới. Thông qua đó, nhiều hạn chế trong thực hiện, triển khai nhiệm vụ đã được khắc phục, góp phần xây dựng, củng cố tổ chức đảng vững mạnh.

Bước vào nhiệm kỳ 2020 – 2025, song song với việc thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ công tác đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Lãng chú trọng đến công tác gợi ý kiểm điểm đối với các cấp ủy cấp dưới. Theo nhiệm vụ được phân công, các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy đã bám sát địa bàn, chủ động nắm bắt tình hình để nhìn nhận, chỉ rõ những ưu, khuyết điểm của cấp ủy mình phụ trách, từ đó tham mưu việc gợi ý kiểm điểm.

Cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy Văn Lãng rà soát, tổng hợp số liệu báo cáo đánh giá xếp loại tổ chức đảng, đảng viên năm 2022

Các nội dung được gợi ý kiểm điểm khá cụ thể, chi tiết. Đó là những vấn đề nổi cộm, bức xúc, nhiệm vụ chưa được thực hiện rõ nét, chưa được giải quyết dứt điểm. Đơn cử như năm 2021, Đảng ủy xã Hội Hoan được gợi ý kiểm điểm trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; hay như Đảng ủy xã Thụy Hùng được gợi ý kiểm điểm liên quan đến việc triển khai các nghị quyết về vay vốn sản xuất nông nghiệp còn chậm trễ, chưa hiệu quả…

Thực hiện nội dung này, trong 2 năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Lãng đã gợi ý kiểm điểm đối với 15 tổ chức đảng (năm 2021 có 7 đơn vị, năm 2022 có 8 đơn vị). Các nội dung được gợi ý kiểm điểm liên quan đến công tác khai thác, quản lý, bảo vệ rừng; công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất; việc triển khai, thực hiện các nghị quyết, các dự án hỗ trợ sản xuất; việc triển khai một số mô hình sản xuất, sử dụng công trình thủy lợi chưa hiệu quả; công tác phòng, chống dịch bệnh; giải quyết đơn thư…

Cùng với việc gợi ý kiểm điểm, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các đơn vị báo cáo giải trình, làm rõ trách nhiệm đồng thời xây dựng kế hoạch, lộ trình khắc phục hạn chế, khuyết điểm. Thực tế, sau khi được gợi ý, các đơn vị đã “tự soi” và “tự sửa”, chủ động xây dựng kế hoạch khắc phục bằng những giải pháp cụ thể, thiết thực.

Khảo sát tại xã Thành Hòa, qua một năm được gợi ý về công tác quản lý, bảo vệ rừng, Đảng ủy xã đã chỉ đạo giải quyết, không còn để xảy ra tình trạng sai phạm. Ông Lương Văn Đức, Bí thư Đảng ủy xã Thành Hòa cho biết: Đảng ủy đã xây dựng kế hoạch cụ thể, trong đó phân công cán bộ theo dõi, nắm tình hình chặt chẽ. Đồng thời, cấp ủy xã cũng tăng cường tuyên truyền đến người dân, chủ cơ sở sản xuất gỗ ép trên địa bàn các quy định, điều luật liên quan. Theo đó, trong năm 2022, không còn xảy ra vụ việc vi phạm, người dân, chủ doanh nghiệp đã và đang chấp hành tốt các quy định và pháp luật liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Cùng với Đảng ủy xã Thành Hòa, các tổ chức đảng được gợi ý kiểm điểm khác cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch và kịp thời chấn chỉnh, sửa chữa khuyết điểm. Đối với các đơn vị vừa được gợi ý kiểm điểm trong năm 2022, hiện cũng đã xây dựng kế hoạch và bắt đầu triển khai các giải pháp khắc phục.

Bà Nguyễn Thị Minh Hải, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Văn Lãng cho biết: Qua theo dõi, các đơn vị được gợi ý kiểm điểm đều thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm và kịp thời đưa ra kế hoạch khắc phục hạn chế. Với phương châm “sai đâu sửa đó”, “yếu đâu củng cố đó”, trong hai năm qua, công tác gợi ý kiểm điểm đã được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ và mang lại những kết quả tích cực. Hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ rà soát, đánh giá kết quả việc khắc phục của các tổ chức đảng, lấy đó làm một trong những cơ sở đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên.

Theo báo cáo đánh giá xếp loại tổ chức đảng năm 2022, Đảng bộ huyện Văn Lãng có 48/50 tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, chiếm 96%, tăng 2,6% so với năm 2021. Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Lãng sẽ tiếp tục triển khai nhiệm vụ này nhằm góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

PHƯƠNG DUNG