Thứ sáu,  20/09/2024

Cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu 90 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh”: Tạo hiệu ứng tích cực

– Cuộc thi trắc nghiệm trên Internet “Tìm hiểu 90 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh” là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh. Hưởng ứng cuộc thi, cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai cuộc thi đến toàn thể cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên, các tầng lớp Nhân dân.

Ông Nguyễn Tuấn Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết: Cuộc thi là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có tác dụng giáo dục truyền thống, tư tưởng chính trị đối với toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về lịch sử xây dựng, phát triển và những thành tựu của Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn qua 90 năm. Để cuộc thi đạt được kết quả như mong đợi, Ban Tổ chức xác định cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động tối đa lực lượng tham gia nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa, tích cực trong toàn Đảng bộ.

Trường THPT Cao Lộc tổ chức cho giáo viên, học sinh thi tìm hiểu trực tuyến 90 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh tuần thứ nhất trong giờ sinh hoạt dưới cờ

Ngay sau khi kế hoạch tổ chức cuộc thi được ban hành, các cấp uỷ đảng, các cơ quan, đơn vị, MTTQ và các tổ chức chính trị – xã hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các đối tượng tích cực hưởng ứng. Cùng đó, triển khai cuộc thi một cách nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, chiến sỹ các lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên và các tầng lớp Nhân dân tham gia.

Đơn cử như Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã xây dựng và ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn; chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các nhà trường tuyên truyền, hướng dẫn giáo viên, học sinh lập tài khoản và tham gia cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến. Đồng thời, đăng tải kế hoạch, thông báo, hướng dẫn về cuộc thi trên trang thông tin điện tử của sở.

Theo đó, các nhà trường đã linh hoạt triển khai đến giáo viên, học sinh, vận động toàn trường tham gia như: tổ chức thi toàn trường vào giờ sinh hoạt dưới cờ; thi tại các lớp vào giờ sinh hoạt lớp… Bà Nguyễn Minh Thu, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Lộc chia sẻ: Hưởng ứng cuộc thi trắc nghiệm trên internet “Tìm hiểu 90 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn”, nhà trường đã phát động cuộc thi và hướng dẫn giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường tham gia thi tuần 1 trong giờ sinh hoạt dưới cờ. Cụ thể, đã có trên 1.500 cán bộ, giáo viên, học sinh toàn trường lập tài khoản và tham gia cuộc thi.

Cùng với ngành GD&ĐT, các đơn vị khác cũng đã tích cực triển khai cuộc thi tới toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên… với những cách làm thiết thực, hiệu quả. Như các cấp bộ đoàn triển khai cuộc thi tại các buổi sinh hoạt, hướng dẫn đội ngũ đoàn viên thi theo hình thức tập trung; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vận động mỗi cán bộ, chiến sĩ tham dự thi ít nhất 3 lần/tuần, thành lập nhóm zalo để báo cáo, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm…

Đồng chí Phùng Quang Hội, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc họp thống nhất một số nội dung tổ chức cuộc thi trắc nghiệm

Bên cạnh đó, mỗi huyện, thành phố căn cứ tình hình thực tế, triển khai cuộc thi một cách phù hợp, hiệu quả. Như tại Đảng bộ huyện Cao Lộc, các chi, đảng bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề và phát động hưởng ứng cuộc thi ngay tại các “địa chỉ đỏ” trên địa bàn huyện; Đảng bộ huyện Văn Lãng thành lập ban chỉ đạo triển khai cuộc thi… Ông Bế Thăng Long, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Văn Lãng cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo thành lập ban chỉ đạo để triển khai cuộc thi, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, như đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách toàn bộ khối chính quyền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện phụ trách khối đoàn thể từ huyện đến cơ sở. Từ đó, có sự theo dõi sát sao, đôn đốc kịp thời đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên… tham gia.

Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành, sau tuần đầu triển khai cuộc thi (từ ngày 3/4 – 9/4/2023), toàn tỉnh đã có hơn 107 nghìn người tham gia dự thi. Trong số này, Đảng bộ huyện Chi Lăng có số người tham dự cao nhất là 20.417 người; một số đơn vị khác như: Văn Lãng, Hữu Lũng, thành phố Lạng Sơn… cũng có số lượng người dự thi đạt cao (trên 10 nghìn người). Con số này cao hơn rất nhiều lần so với các cuộc thi trực tuyến được tổ chức trước đây. Đồng thời, Ban Tổ chức Cuộc thi đã công bố quyết định trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 5 giải khuyến khích cho các thí sinh xuất sắc nhất.

Chị Hoàng Thu Trang, nhân viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú – THCS xã Xuân Long, huyện Cao Lộc cho biết: Hưởng ứng cuộc thi trắc nghiệm, tôi đã chủ động tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu để tham gia. Qua đây giúp tôi có thêm những kiến thức về quá trình hình thành và phát triển của Đảng bộ tỉnh, thêm tự hào với những truyền thống lịch sử quý báu mà ông cha để lại.

Có thể khẳng định, dù mới triển khai tuần đầu nhưng cuộc thi trắc nghiệm trên Internet “Tìm hiểu 90 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh” đã thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân tham gia. Thông qua cuộc thi góp phần nâng cao nhận thức trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống lịch sử và văn hoá của quê hương, đất nước, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước, giáo dục truyền thống, quê hương cội nguồn cách mạng trong mỗi người.

Để cuộc thi thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị bổ ích và đạt được nhiều hiệu quả, thời gian tới, Ban Tổ chức Cuộc thi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị đôn đốc, khuyến khích cán bộ, đảng viên, người dân tham gia. Từ đây khơi dậy tình yêu, khát vọng trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển quê hương, đất nước.

Theo kế hoạch, cuộc thi được tổ chức trong 5 tuần, bắt đầu thi tuần thứ nhất từ 9h00 ngày 3/4/2023, kết thúc vào ngày 8/5/2023. Thời gian thi mỗi tuần được tính từ 10h00′ thứ hai hằng tuần và kết thúc vào 9h00′ thứ hai tuần kế tiếp. Mỗi ngày Ban Tổ chức Cuộc thi đưa ra 1 bộ câu hỏi thi trắc nghiệm, trong đó có 15 câu kiến thức và 1 câu dự đoán số người tham gia dự thi. Mỗi câu hỏi trắc nghiệm có 4 đáp án, trong đó có 1 đáp án đúng.

Kết quả thi hằng tuần được công bố, cập nhật ngay sau khi có kết quả thi tuần trên Trang Thông tin điện tử của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lạng Sơn. Ban Tổ chức Cuộc thi tổ chức tổng kết và trao giải thưởng cho các cá nhân đạt giải của các đợt thi tuần, dự kiến vào dịp kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn

THANH HUYỀN - THANH MAI