Thứ sáu,  20/09/2024

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với đoàn công tác của Cơ quan phát triển Pháp tại Việt Nam


Các đại biểu dự buổi làm việc

– Sáng 21/4, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam do ông Hervé Conan, Giám đốc AFD tại Việt Nam làm trưởng đoàn để trao đổi, xem xét đánh giá, khuyến nghị tại dự thảo báo cáo của Nhóm chuyên gia tư vấn của AFD đối với các dự án ứng phó và chống biến đổi khí hậu gắn với phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Lạng Sơn.

Dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND các huyện: Hữu Lũng, Chi Lăng, Văn Quan, Văn Lãng, Lộc Bình và Tràng Định.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, trên cơ sở Báo cáo số 327/BC-UBND ngày 25/7/2022 của UBND tỉnh Lạng Sơn về kết quả làm việc với Cơ quan Phát triển Pháp tại Hà Nội để trao đổi về đề xuất dự án của tỉnh kêu gọi vốn ODA của Chính phủ Pháp, Nhóm chuyên gia tư vấn của AFD đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị để rà soát hoàn thiện hồ sơ đề xuất các hạng mục công trình đáp ứng yêu cầu về tiêu chí đối với loại hình dự án trong lĩnh vực ứng phó và chống biến đổi khí hậu. Đồng thời, xây dựng dự thảo Báo cáo tổng thể “Nâng cao năng lực thích ứng biến đổi khí hậu cho hạ tầng, cải thiện môi trường phục vụ phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Lạng Sơn”.

Dựa trên những khuyến nghị và đánh giá về mức độ ưu tiên và tổng mức đầu tư, Nhóm chuyên gia tư vấn AFD đưa ra 2 phương án: Phương án 1 với phần công trình gồm 6 tiểu dự án; phần phi công trình gồm 4 tiểu dự án; tổng mức đầu tư khoảng 1.948 tỷ đồng; Phương án 2 với phần công trình gồm 5 tiểu dự án, phần phi công trình gồm 4 tiểu dự án, tổng mức đầu tư khoảng 1.598 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, làm rõ thêm về sự cần thiết của việc triển khai dự án; sự phù hợp của việc triển khai dự án với quy hoạch chung của tỉnh; xem xét điều chỉnh các tiểu dự án, các hạng mục để đảm bảo dự án có tổng mức đầu tư hợp lý (dưới 1.500 tỷ đồng), có tính khả thi cao, đồng thời chủ động và rút ngắn được thời gian chuẩn bị đầu tư …


Ông Hervé Conan, Giám đốc AFD tại Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hervé Conan, Giám đốc AFD tại Việt Nam cảm ơn lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn đã tạo điều kiện thuận lợi cho Nhóm chuyên gia của AFD tiến hành khảo sát đạt hiệu quả tại tỉnh; đồng thời nhấn mạnh mong muốn của AFD là hỗ trợ, đồng hành với tỉnh Lạng Sơn trong triển khai dự án ứng phó và chống biến đổi khí hậu gắn với phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Ông cũng mong muốn dự án khi được triển khai sẽ đem lại hiệu quả lâu dài và bền vững, đồng thời sẽ trở thành mẫu mực, điển hình để có thể triển khai nhân rộng ở các địa phương khác của Việt Nam.

Giám đốc AFD tại Việt Nam khẳng định AFD luôn ủng hộ và sẽ tạo điều kiện để đưa dự án của Lạng Sơn vào kế hoạch hoạt động tài trợ của AFD trong thời gian tới; do đó, UBND tỉnh Lạng Sơn cần sớm làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan để triển khai các bước tiếp theo trong lập đề xuất dự án.


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn AFD đã quan tâm và đưa ra ý kiến, khuyến nghị quan trọng đối với đề xuất dự án của tỉnh trong lĩnh vực ứng phó và chống biến đổi khí hậu.

Đồng chí nhất trí với 6 tiểu dự án mà Nhóm chuyên gia tư vấn AFD đưa ra, đồng thời giao các sở, ngành: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… và các cơ quan liên quan khẩn trương phối hợp với nhóm chuyên gia tư vấn AFD rà soát, điều chỉnh các tiểu dự án, các hạng mục công trình để đảm bảo tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.400 tỷ đồng, thời gian hoàn thành trong tháng 4/2023. Đồng chí giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với đơn vị chuẩn bị đề xuất dự án dự thảo văn bản đăng ký lịch làm việc của UBND tỉnh với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 10/5/2023.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đồng tình với đề xuất của ông Hervé Conan về việc tiếp tục tổ chức buổi làm việc giữa UBND tỉnh Lạng Sơn và AFD tại Việt Nam dự kiến vào cuối tháng 5/2023 để trao đổi, thống nhất các nội dung công việc tiếp theo và bày tỏ mong muốn AFD tiếp tục đồng hành với tỉnh để dự án sớm được triển khai trong thời gian tới.

BẢO VY