Thứ sáu,  20/09/2024

Hội thảo chuyên đề “Giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt chuyên đề trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh”


Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh phát biểu tại hội thảo 

– Chiều 25/4, Đảng uỷ Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh tổ chức Hội thảo chuyên đề “Giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt chuyên đề trong Đảng bộ Khối CCQ tỉnh”.

Theo báo cáo đề dẫn tại hội thảo, hiện nay, Đảng bộ Khối CCQ tỉnh gồm 63 tổ chức cơ sở đảng với 4.286 đảng viên. Xác định công tác sinh hoạt chi bộ là một trong những nội dung quan trọng, những năm qua, cấp uỷ các cấp trong Đảng bộ Khối đã cụ thể hoá các văn bản, hướng dẫn của cấp trên về sinh hoạt chi bộ, chuyên đề. Theo đó, các chi bộ, đảng uỷ cơ sở đã chú trọng quán triệt, triển khai thực hiện các giải pháp về nâng cao chất lượng sinh hoạt thường kỳ, chuyên đề. Qua theo dõi, tổng hợp nhận thấy 100% các chi bộ thực hiện sinh hoạt thường kỳ đủ 12 kỳ/năm, sinh hoạt chuyên đề đạt 4 – 6 kỳ/năm; gần 100% chi bộ có kết quả đánh giá chất lượng sinh hoạt đạt loại tốt.


Lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh điều hành thảo luận tại hội thảo 

Đối với sinh hoạt thường kỳ, cơ bản các chi bộ đảm bảo nội dung yêu cầu theo các văn bản, hướng dẫn của cấp trên; việc tổ chức đảm bảo trình tự, thời gian đúng quy định. Các đảng viên tích cực tham gia đóng góp ý kiến tại sinh hoạt.

Đối với sinh hoạt chuyên đề cũng được các chi bộ thực hiện nghiêm túc. Nội dung sinh hoạt tập trung về công tác xây dựng đảng, đoàn thể và công tác chuyên môn. Ngoài ra, một số chi bộ đã đổi mới về cách thức tổ chức như gắn với các hoạt động thăm, dâng hương, báo công tại các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ trong và ngoài tỉnh…

Bên cạnh đó, trong sinh hoạt chi bộ vẫn còn một số hạn chế như: có chi bộ chưa đưa ra những biện pháp khắc phục trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; việc chuẩn bị nội dung sinh hoạt đôi khi chưa kỹ; một số cấp ủy chưa thực sự quan tâm đến việc nâng cao chất lượng sinh hoạt…


Lãnh đạo Chi bộ Báo Lạng Sơn phát biểu ý kiến tại hội thảo 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác sinh hoạt chi bộ với nội dung như: trách nhiệm của cấp uỷ trong việc chuẩn bị nội dung sinh hoạt; phát huy vai trò của người đứng đầu trong nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề; lựa chọn, tổ chức sinh hoạt chuyên đề gắn với các hoạt động về nguồn, giáo dục truyền thống; nâng cao trách nhiệm của đảng viên, nhất là đảng viên trẻ trong thảo luận, xây dựng nghị quyết chi bộ…

Về nhiệm vụ thời gian tới, các đại biểu thống nhất với các nội dung: tiếu tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt cấp ủy và sinh hoạt chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở trong Đảng bộ Khối CCQ tỉnh Lạng Sơn, giai đoạn 2022 – 2025”; thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt thường kỳ, đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chuyên đề; lựa chọn chi bộ để chỉ đạo điểm trong tổ chức sinh hoạt mẫu; chú trọng sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm trong triển khai thực hiện chế độ sinh hoạt…

Cũng trong chương trình, các đại biểu đã góp ý vào dự thảo các hướng dẫn: định hướng nội dung, phương pháp tổ chức sinh hoạt chi bộ cho loại hình chi bộ cơ quan và loại hình chi bộ doanh nghiệp; đánh giá chất lượng sinh hoạt chuyên đề tại Đảng bộ Khối CCQ tỉnh.

Hội thảo là dịp để cấp ủy các cấp trong Đảng bộ Khối CCQ tỉnh đánh giá việc thực hiện sinh hoạt chi bộ, thường kỳ tại các chi bộ thời gian qua; đồng thời trao đổi, thảo luận, đưa ra những giải pháp để sinh hoạt chi bộ, chuyên đề ngày một hiệu quả. Qua đây, góp phần xây dựng tổ chức Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

THANH MAI