Thứ năm,  19/09/2024

Tuyên truyền sâu rộng về lịch sử Đảng bộ tỉnh trong trường học

– Hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh (15/6/1933 – 15/6/2023), ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng các hình thức đa dạng. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, bồi đắp niềm tin, niềm tự hào về lịch sử hình thành, phát triển của Đảng bộ tỉnh đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên cũng như toàn bộ học sinh trên địa bàn.

Tháng 3/2023, ngay khi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành đề cương và hướng dẫn tuyên tuyền kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh, Sở GD&ĐT đã yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn tập trung triển khai tuyên truyền sâu rộng nội dung này thông qua các hình thức khác nhau như: tổ chức tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giáo dục lịch sử địa phương… Theo đó, các cơ sở giáo dục đã tích cực vào cuộc tuyên truyền.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học xã Hồng Thái, huyện Văn Lãng sinh hoạt ngoại khóa tại Nhà lưu niệm đồng chí Hoàng Văn Thụ

Cụ thể, 100% chi bộ nhà trường đã đưa nội dung này vào sinh hoạt chuyên đề. Cùng với đó, các trường cũng tổ chức đa dạng các hoạt động ngoại khóa dưới cờ như kết hợp tuyên truyền với chơi trò chơi, trả lời các câu hỏi ngắn; kết hợp tuyên truyền với phát động thi trắc nghiệm trên Internet tìm hiểu 90 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh. Theo đó, cuộc thi đã thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh (đủ 12 tuổi trở lên) tham gia.

Đặc biệt, các trường học chú trọng đưa nội dung tuyên truyền này lồng ghép vào các tiết học thuộc bộ môn khoa học xã hội. Bám sát chương trình giáo dục lịch sử địa phương, các trường học trên địa bàn đã thực hiện các tiết học lồng ghép nội dung giảng dạy về lịch sử Đảng bộ tỉnh, những thành tựu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh thời gian qua. Đơn cử như tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chi Lăng, trong tháng 4 và tháng 5, phòng đã chỉ đạo 41 trường tiểu học và THCS trên địa bàn tổ chức giảng dạy các tiết lịch sử địa phương gắn với nội dung tìm hiểu lịch sử 90 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh.

Song song với đó, các trường học chú trọng tổ chức các tiết ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm thực tế tại các di tích lịch sử với chủ đề tìm hiểu lịch sử 90 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh. Đơn cử tại Trường THCS xã Tri Phương, huyện Tràng Định, trong tháng 3 vừa qua, nhà trường đã tổ chức cho hơn 50 học sinh lớp 8 và lớp 9 tham quan thực tế di tích hang Cốc Mười. Thầy Nông Văn Điệp, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trên địa bàn xã có di tích hang Cốc Mười vì thế việc tổ chức cho học sinh tham quan, trải nghiệm, tìm hiểu lịch sử là rất cần thiết. Qua chuyến tham quan mới đây, toàn bộ học sinh khối lớp 8, lớp 9 của trường đã hiểu biết hơn về ý nghĩa lịch sử của hang Cốc Mười – nơi hoạt động bí mật của Chi bộ Phi Mỹ. Cùng với tham quan di tích, chúng tôi cũng cung cấp thêm những thông tin về Chi bộ Phi Mỹ để các em hiểu hơn về lịch sử hình thành, phát triển của chi bộ đầu tiên của huyện Tràng Định…

Học sinh Trường THCS xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc dâng hương tại di tích lịch sử đình Háng Pài

Qua những hoạt động trên đã tác động tích cực đến nhận thức và ý thức học tập, tạo động lực, bồi đắp niềm tin để học sinh tiếp tục nỗ lực, phấn đấu vươn lên học tốt. Em Đồng Thị Anh Thư, học sinh lớp 3A3 Trường Tiểu học xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc cho biết: Trong khuôn viên điểm trường em học có di tích lịch sử đình Háng Pài. Chúng em đã được các cô giáo giới thiệu về di tích lịch sử này và luôn ghi nhớ rằng đây chính là nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh. Tìm hiểu về lịch sử, chúng em càng thêm tự hào về truyền thống hào hùng và tự nhủ bản thân sẽ nỗ lực, cố gắng để học tập tốt hơn nữa.

Có thể nói, từ tháng 3 đến nay, ngành GD&ĐT tỉnh đã và đang tích cực triển khai các hoạt động đẩy mạnh tuyên truyền 90 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Các hoạt động này đã tạo nên đợt sinh hoạt chính trị sôi nổi để toàn thể cán bộ, giáo viên trong ngành ôn lại lịch sử những chặng đường vẻ vang của Đảng bộ tỉnh trong 90 năm qua, giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử địa phương mình để thêm yêu quê hương, thêm tự hào khi được sinh ra, lớn lên trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng.

Thời gian tới, bám sát đề cương và hướng dẫn tuyên truyền của tỉnh, ngành GD&ĐT sẽ tiếp tục tăng cường tổ chức các hoạt động đảm bảo linh hoạt, phù hợp với chương trình giáo dục, hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua để chào mừng 90 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn.

HOÀNG TÙNG - PHƯƠNG DUNG