Thứ tư,  18/09/2024

Ngành văn hóa sôi nổi các hoạt động hướng đến kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh

– Hòa chung không khí hướng tới lễ kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh (15/6/1933 – 15/6/2023), thời điểm này, cùng với các cấp, ngành và các tầng lớp Nhân dân, ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VHTT&DL) đã và đang tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa hướng đến ngày lễ lớn của tỉnh.

Ông Phan Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết: Xác định dịp kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, ngành đã triển khai phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng ngày trọng đại này. Cụ thể, Sở VHTT&DL đã ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị thành viên xây dựng nội dung tham gia các hoạt động hướng đến lễ kỷ niệm; chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai đến các huyện, thành phố về công tác tổ chức các hoạt động tuyên truyền. Qua đó, tạo ra khí thế thi đua sôi nổi giúp toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động tích cực lập thành tích chào mừng ngày kỷ niệm.

Cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên các sở, ban, ngành nghe giới thiệu hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh với quân và dân Lạng Sơn tại Bảo tàng tỉnh

Theo đó, Sở VHTT&DL đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, khẩn trương công tác tuyên truyền, trang trí khánh tiết và các hoạt động văn hoá chào mừng nhân ngày lễ kỷ niệm. Đến nay, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh đã thực hiện trang trí 13 cụm pano trên 1.000 m2 ở một số điểm thuộc tuyến quốc lộ 1A khu vực biên giới và cửa ngõ vào tỉnh; trên 500 m2 cụm pano khu vực cửa khẩu biên giới; 950 pano nhỏ, cờ phướn, cờ dây, cờ chuối cùng 140 pano nhỏ nhiều mặt trên địa bàn thành phố Lạng Sơn và khu vực biên giới… Bên cạnh đó, trung tâm đang gấp rút luyện tập màn nghệ thuật truyền thống tại lễ kỷ niệm với thời lượng 25 phút khắc họa những đóng góp của các đồng chí Hoàng Văn Thụ, Lương Văn Tri – lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và Cách mạng Việt Nam.

Song song với đó, Sở VHTT&DL đã chỉ đạo Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng tuyên truyền lưu động lồng ghép về các nội dung 90 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh. Từ đầu tháng 3/2023 đến nay, trung tâm đã thực hiện được 1.982 lượt tuyên truyền và tổ chức 424  buổi chiếu phim tại 78 lượt xã, thu hút trên 40.000 lượt người nghe, xem.

Điểm nhấn của các hoạt động văn hóa phải kể đến công tác trưng bày các tài liệu, hiện vật chào mừng lễ kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh… Theo đó, Bảo tàng tỉnh đã hoàn tất công tác chuẩn bị nguồn tư liệu, hiện vật phục vụ công tác trưng bày tại Bảo tàng và hoạt động trưng bày chuyên đề tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh vào ngày 15/6. Ông Nông Đức Kiên, Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết: Chúng tôi đã hoàn tất công tác chuẩn bị danh mục nội dung các ảnh, tài liệu, hiện vật phục vụ trưng bày triển lãm chuyên đề “Lạng Sơn – những chặng đường lịch sử”. Trong đó, có 125 hình ảnh, tài liệu, hiện vật chia làm 3 nội dung chính gồm phần 1: Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ra đời, bước ngoặt quan trọng cho phong trào cách mạng ở Lạng Sơn; phần 2: những chặng đường vẻ vang của Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn 90 năm xây dựng và trưởng thành; phần 3: một số hình ảnh đại hội đảng và Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn qua các thời kỳ.

Cùng với Bảo tàng tỉnh, để tạo sự hấp dẫn cho hoạt động tuyên truyền thu hút độc giả, từ ngày 10/6 đến ngày 20/6/2023, Thư viện tỉnh tổ chức gian trưng bày sách chào mừng lễ kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh với hàng nghìn đầu sách, báo và các ấn phẩm về Lạng Sơn được thiết kế thành nhiều mô hình ấn tượng.

Ngoài sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, phòng văn hóa và thông tin, trung tâm văn hóa thể thao và truyền thông các huyện, thành phố cũng chủ động trong tuyên truyền kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh. Ông Nguyễn Công Thanh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thông huyện Hữu Lũng cho biết: Từ quý I/2023, chúng tôi đã biên soạn 8 tài liệu tuyên truyền gửi 24/24 xã, thị trấn về kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn (15/6/1933 – 15/6/2023); gửi 5 file truyền thông qua zalo, trên hệ thống loa truyền thanh cấp xã, cùng đó thực hiện soạn nội dung, cắt, dán, treo 75 băng rôn; trang trí 600 m cờ dây trên các tuyến đường trung tâm các xã, thị trấn. Đồng thời, hướng dẫn các xã, các cơ quan, đơn vị tuyên truyền, cổ động trực quan về ngày lễ lớn của tỉnh.

Cán bộ Thư viện tỉnh thực hiện công tác trưng bày sách chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh

Không riêng huyện Hữu Lũng, hiện nay, các huyện, thành phố đã và đang tích cực thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền hướng về ngày lễ kỷ niệm như: tích cực xây dựng các băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền cổ động trực quan, thông tin tuyên truyền lưu động và tuyên truyền hằng ngày trên 1.000 cụm loa tại các xã, phường, thị trấn…

Bà Hà Thu Hương, khối Văn Miếu, Phường Chi Lăng cho biết: Hằng ngày di chuyển trên các tuyến đường chính của thành phố tôi rất ấn tượng với những pa nô, khẩu hiệu chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh. Tôi thấy hoạt động tuyên truyền tạo hiệu ứng rất tốt vì không chỉ đem tới không khí vui tươi, phấn khởi giúp người dân chúng tôi nỗ lực phấn đấu, tích cực lao động, sản xuất mà còn nâng cao lòng tự hào của mỗi người dân chúng tôi về truyền thống lịch sử hào hùng của Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn trong 90 năm xây dựng và phát triển.

Đến thời điểm này, ngành VHTT&DL đã thực hiện tốt các công việc theo kế hoạch được phân công. Qua đó, góp phần đảm bảo các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm được tổ chức trang trọng, thiết thực, hiệu quả, góp phần để lễ kỷ niệm diễn ra thành công và ý nghĩa.

TUYẾT MAI