Thứ năm,  18/07/2024

Tập trung thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nguy cơ tham nhũng cao

– Sáng 14/7, Thanh tra Chính Phủ tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Đồng chí, Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì hội nghị. Hội nghị được kết nối với 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố trên cả nước.

 

Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tham luận tại hội nghị

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Thanh tra tỉnh; lãnh đạo số sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Thanh tra Chính phủ, thanh tra các bộ, ngành, địa phương đã bám sát định hướng, chỉ đạo của Trung ương, địa phương, căn cứ vào thực tế để xây dựng và triển khai các đoàn thanh tra theo kế hoạch gắn với thanh tra đột xuất. Toàn ngành đã triển khai hơn 4.200 cuộc thanh tra hành chính, hơn 94.000 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành (tăng 20,7% số cuộc thanh tra, kiểm tra so với cùng kỳ năm 2022).

Tình hình khiếu kiện của công dân giảm, tình trạng công dân khiếu kiện tập trung tại trung tâm thành phố, trụ sở các cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương không nhiều; tình hình an ninh, trật tự cơ bản ổn định, không có tình huống phức tạp xảy ra. Toàn quốc có hơn 180.000 lượt người đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (tăng 17,9% so với năm 2022). Các cơ quan hành chính tiếp nhận gần 217.000 đơn các loại, hiện đã xử lý gần 95%; phát hiện 49 vụ việc tham nhũng (tăng 63,3%)…

Tại tỉnh Lạng Sơn, trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan hành chính của tỉnh đã tiếp hơn 1.700 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (tăng 16,55% so với cùng kỳ năm 2022); tiếp nhận hơn 1.900 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (giảm 2,47% so với năm 2022). Số đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp là 69 đơn, đã giải quyết 59/69 đơn, đạt tỷ lệ 85,5%. Các tổ chức thanh tra trên địa bàn tỉnh đã triển khai 10 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm đối với các đơn vị…

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận, phát biểu ý kiến làm rõ kết quả, hạn chế, đồng thời chia sẻ cách làm hay, kinh nghiệm, kiến nghị, đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Trong đó tập trung vào các vấn đề như: phương pháp giải quyết vụ việc khiếu nại tồn đọng kéo dài; tuyên truyền pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng; tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, tiếp công dân…

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm rõ kết quả đạt được của tỉnh trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng trong 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Đồng chí kiến nghị Thanh tra Chính phủ bổ sung quy định về chế tài xử lý đối với công dân vi phạm pháp luật trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực này để làm cơ sở để xử lý những trường hợp vi phạm, nhất là đối với các đối tượng lợi dụng khiếu nại, tố cáo gây rối an ninh trật tự, xúc phạm cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời hướng dẫn xử lý cụ thể đối với các vụ việc đã được các cơ quan hành chính xem xét, giải quyết hết thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật; vụ việc đã được rà soát, đối thoại với người khiếu nại, có thông báo chấm dứt giải quyết khiếu nại nhưng công dân vẫn tiếp tục đến các cơ quan hành chính để yêu cầu xem xét, giải quyết lại mà cán bộ tiếp dân không thể từ chối việc tiếp công dân.

Phát biểu kết luận, đồng chí Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị trong 6 tháng cuối năm, ngành thanh tra rà soát, hoàn thành kế hoạch thanh tra năm 2023 và các cuộc thanh tra đột xuất được giao; khắc phục tình trạng chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra; triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng chí đề nghị UBND các tỉnh, thành phố làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tập trung giải quyết ngay từ cơ sở; trong quá trình thực hiện phải phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ, các bộ, ban ngành trung ương, quyết tâm không để phát sinh điểm nóng, phức tạp.

Đồng chí đề nghị ngành thanh tra tiếp tục củng cố và xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả, hiệu lực; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nội bộ, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm; tập trung thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nguy cơ tham nhũng cao hoặc nhiều dư luận về tham nhũng; tăng cường quán triệt, hướng dẫn triển khai hiệu quả Luật Thanh tra năm 2022.

Đối với những đề xuất, kiến nghị của các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ghi nhận, giải đáp và tiếp thu đầy đủ. Các kiến nghị sẽ được Thanh tra Chính phủ xem xét giải quyết hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết trong thời gian tới.

DƯƠNG DUYÊN - MINH ANH