Thứ hai,  08/07/2024

Sẵn sàng cho hội thi bí thư chi bộ giỏi cấp tỉnh

– Tính đến hết tháng 7, hội thi bí thư chi bộ giỏi cấp huyện đã thành công tốt đẹp. Thành công của hội thi cấp huyện là tiền đề quan trọng để tiến tới hội thi cấp tỉnh. Hiện các cấp ủy, tổ chức đảng và các thí sinh đã và đang tích cực chuẩn bị, sẵn sàng cho hội thi cấp tỉnh sắp tới.


Đồng chí Bí thư Thành ủy Lạng Sơn trao giải cho 2 thí sinh đạt giải nhất tại Hội thi Bí thư chi bộ giỏi thành phố Lạng Sơn năm 2023

Theo Kế hoạch số 80, ngày 13/9/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức hội thi Bí thư chi bộ giỏi tỉnh Lạng Sơn năm 2023, hội thi bí thư chi bộ giỏi cấp tỉnh sẽ được tổ chức vào dịp kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Quán triệt thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngay từ đầu năm 2023, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã tích cực chuẩn bị cho hội thi bí thư chi bộ giỏi các cấp. Bắt đầu từ tháng 4/2023, hội thi tại cấp cơ sở và cấp huyện được tổ chức bài bản, chu đáo đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng, nhận được sự hưởng ứng, cổ vũ đông đảo của cán bộ, đảng viên và quần chúng. Qua hội thi hai cấp đã lựa chọn được 26 thí sinh xuất sắc để tham gia hội thi cấp tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Toán, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy (cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo hội thi) cho biết: Hội thi Bí thư chi bộ giỏi năm 2023 nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở, là một trong những nhiệm vụ trọng âm trong công tác xây dựng Đảng năm 2023. Khác với hội thi năm 2018, hội thi năm nay có sự chuẩn bị từ sớm, được tổ chức theo 3 cấp, trong đó cấp cơ sở thi theo các cụm thi, theo đó các thí sinh được lựa chọn một cách kỹ lưỡng, chất lượng; đồng thời khi tham gia 3 cấp thi các thí sinh có thời gian ôn luyện, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt.

Ngay sau khi kết thúc hội thi cấp huyện, cấp ủy huyện tiếp tục chỉ đạo đơn vị tham mưu chuẩn bị mọi mặt, động viên khích lệ thí sinh tập trung ôn luyện để tham gia hội thi cấp tỉnh. Đơn cử như tại thành phố Lạng Sơn, 1 trong 2 đơn vị tổ chức hội thi sớm nhất (từ 21/6), bà Ngô Bích Hợp, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cho biết: Ngay sau thành công của hội thi thành phố, Ban Chỉ đạo hội thi đã lựa chọn 2 thí sinh xuất sắc nhất tham dự hội thi cấp tỉnh. Theo đó, chúng tôi đã định hướng cho thí sinh nghiên cứu các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của thành phố về công tác đảng, bám sát nghị quyết đảng bộ các cấp; đồng thời yêu cầu các đơn vị có thí sinh tham gia hỗ trợ thí sinh khi cần thiết; động viên các thí sinh trong quá trình tập luyện…

Cùng với sự hỗ trợ của các đơn vị, mỗi thí sinh  cũng tích cực trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, chuẩn bị đầy đủ các nội dung… để sẵn sàng cho hội thi cấp tỉnh. Bà Vi Thị Thu Hường, Phó Bí thư Chi bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chi Lăng, Đảng bộ cơ quan khối văn hóa xã hội – thí sinh đạt giải nhất hội thi cấp huyện cho biết: Ngay sau hội thi cấp huyện, tôi tiếp tục ôn luyện các bộ câu hỏi và kịch bản các phần thi, trong đó phân bố thời gian phối hợp luyện tập phần thi chào hỏi và được sự góp ý từ chi bộ, cấp ủy, tôi chủ động trau chuốt, bổ sung để bài thi thuyết trình thêm sâu sắc hơn.


Phần thi chào hỏi của thí sinh thuộc Đảng bộ thị trấn Đồng Đăng (Đảng bộ huyện Cao Lộc) tại hội thi Bí thư chi bộ giỏi cấp huyện

Cùng với sự chuẩn bị tích cực từ phía các đơn vị có thí sinh tham gia, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức hội thi cấp tỉnh cũng chủ động triển khai sớm các điều kiện để phục vụ hội thi. Ông Nguyễn Văn Toán, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết thêm: Để chuẩn bị cho hội thi cấp tỉnh, thời gian qua, Ban Tổ chức hội thi đã rà soát, ban hành bộ câu hỏi; đưa ra một số yêu cầu cho phần thi thuyết trình, xây dựng phóng sự truyền hình về hội thi. Cùng đó, hoàn thành kịch bản chương trình cũng như thiết kế maket, trang trí khánh tiết, khẩu hiệu tuyên truyền… Trên cơ sở rút kinh nghiệm từ hội thi hai cấp, Ban Tổ chức hội thi đã ban hành văn bản gửi các huyện uỷ, thành ủy, đảng ủy một số lưu ý với thí sinh trong thực hiện các phần thi tại hội thi cấp tỉnh năm nay để các thí sinh có sự chuẩn bị chu đáo, chất lượng. Hiện nay, các đơn vị được phân công nhiệm vụ đang tiếp tục hoàn thiện các khâu chuẩn bị để hội thi diễn ra đảm bảo đúng kế hoạch và tiến độ.

Để đảm bảo chất lượng các nội dung thi, Ban Tổ chức hội thi cấp tỉnh đã rà soát, lựa chọn ban hành bộ câu hỏi chính thức với 84 câu trắc nghiệm và 28 câu hỏi tình huống. Cùng đó, trên cơ sở kinh nghiệm rút ra từ hội thi hai cấp, Ban Tổ chức hội thi đã gửi văn bản đến các đơn vị đưa ra những lưu ý đối với từng phần thi. Đơn cử như ở phần thuyết trình, Ban Tổ chức đưa ra những yêu cầu cao hơn, kỹ hơn và sâu hơn.

Đồng thời, Ban Tổ chức Hội thi đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị trong phối hợp tổ chức thực hiện như: Văn phòng Tỉnh uỷ chuẩn bị cơ sở vật chất để tổ chức hội thi; Công an tỉnh đảm bảo tình hình an ninh trật tự trong thời gian diễn ra hội thi; Sở Y tế chịu trách nhiệm cử cán bộ theo dõi, trực nhằm đảm bảo công tác chăm sóc sức khoẻ cho đại biểu và các thí sinh tham dự hội thi…

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho hội thi cấp tỉnh cơ bản đã hoàn thành theo đúng kế hoạch. Tin tưởng rằng với sự quan tâm của các cấp ủy, tổ chức đảng và sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, các thí sinh sẽ mang đến những phần thi chất lượng, sôi nổi, tạo sức hút với khán giả, qua đó góp phần tạo nên một hội thi thành công, hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng.

PHƯƠNG DUNG - THANH MAI