Theo báo cáo tóm tắt thẩm tra các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án; các báo cáo công tác của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao năm 2023 do Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Mạnh Cường trình bày, năm 2023, Chính phủ đã triển khai nhiều giải pháp, bảo đảm phát triển kinh tế, ổn định đời sống người dân và đấu tranh có hiệu quả đối với các vi phạm pháp luật và tội phạm.

Phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Số vụ cháy, số người chết do cháy tăng mạnh
 Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 13-9.

 

Lực lượng Công an đã triển khai nhiều biện pháp để phát hiện, xử lý nhanh chóng những điểm nóng; kịp thời truy bắt các đối tượng khủng bố, chống chính quyền nhân dân; xử lý nghiêm minh nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp; tổng số vụ án được phát hiện tăng so với cùng kỳ; một số loại tội phạm được kiềm chế và kéo giảm như: Số vụ phạm tội có tổ chức giảm 26,92%; số vụ dâm ô với người dưới 16 tuổi giảm 5,62%. Về tình hình an toàn giao thông, giảm cả 3 tiêu chí: số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.

Tuy nhiên, báo cáo thẩm tra cũng chỉ ra một loạt vấn đề còn tồn tại, trong đó đáng chú ý là số vụ cháy, số người chết do cháy tăng mạnh.

Phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Số vụ cháy, số người chết do cháy tăng mạnh
Quang cảnh phiên họp sáng 13-9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Theo báo cáo của Chính phủ gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong năm qua, các cơ quan chức năng đã chủ động rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong phòng cháy, chữa cháy tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn, kiên quyết đình chỉ công trình, dự án vi phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy. Tuy nhiên, tình hình cháy, nổ trên toàn quốc vẫn diễn biến phức tạp, đã xảy ra 2.031 vụ cháy (tăng 38,16%), 8 vụ nổ (giảm 60%), nguy cơ mất an toàn về cháy, nổ còn rất lớn.

Thảo luận về nội dung này, Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thị Thanh nhắc tới những vụ cháy dẫn tới vài người trong một gia đình tử vong. Từ đó, Trưởng ban Công tác đại biểu đặt vấn đề, tại sao thời gian qua, các ngành, các cấp đã có rất nhiều văn bản, nhiều biện pháp mạnh để chỉ dạo về công tác phòng cháy, chữa cháy, nhưng số cơ sở đưa vào sử dụng còn vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy vẫn nhiều như vậy; số vụ cháy nổ vẫn xảy ra liên tiếp, nhiều như thế? Kết quả chưa tương xứng với giải pháp, chủ trương phòng chống cháy nổ là vấn đề cần đánh giá kỹ hơn. Đặc biệt là cần đánh giá kỹ hơn về nguyên nhân, hiệu quả của các biện pháp phòng chống cháy nổ thời gian qua.

Phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Số vụ cháy, số người chết do cháy tăng mạnh
Đại biểu Chính phủ, ban, bộ, ngành tham dự phiên họp. 

 

* Trước đó, đêm 12-9, rạng sáng 13-9, trên địa bàn phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội xảy ra một vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ (tòa chung cư mini) có diện tích khoảng trên 200m2 với khoảng 150 người dân sinh sống, làm nhiều người tử vong.

Đây là vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng, các cơ quan của quận Thanh Xuân đang phối hợp chặt chẽ với Công an Thành phố Hà Nội và các lực lượng chức năng khẩn trương xử lí tại hiện trường, tiến hành hỗ trợ người bị nạn và có các phương án khắc phục hậu quả vụ cháy. Đồng thời tiến hành điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc/phien-hop-thu-26-uy-ban-thuong-vu-quoc-hoi-so-vu-chay-so-nguoi-chet-do-chay-tang-manh-742504