* Phối hợp chặt chẽ để hoàn thiện dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, chỉ còn một phiên họp thường kỳ tháng 10 của UBTVQH để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ sáu của Quốc hội. Tại phiên họp này, UBTVQH sẽ cho ý kiến vào những nội dung rất quan trọng, như: Các báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội, tài chính, ngân sách nhà nước, lộ trình cải cách tiền lương; về công tác chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn… Đây là khối lượng công việc rất lớn, trong khi thời gian còn lại rất ít. Vì thế, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan tập trung tổ chức thực hiện, bảo đảm chuẩn bị kịp thời, chất lượng các nội dung sẽ trình Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ sáu.

* Trước đó, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, UBTVQH cho ý kiến vào dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có 264 điều, 16 chương. Phát biểu tại phiên họp, các đại biểu cho rằng, dự án luật có tầm quan trọng đặc biệt, phạm vi rộng, nội dung khó, phức tạp, có ảnh hưởng, tác động rất lớn đến phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, đối nội, đối ngoại và tác động trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, doanh nghiệp. Thời gian qua, Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, nhất là Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã rất nỗ lực để hoàn thiện dự án luật. Đến nay, dự án luật đã đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ sáu.

Chuẩn bị tốt về mọi mặt phục vụ Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên họp.

Các đại biểu lưu ý, hiện nay còn một số nội dung quan trọng của dự án luật đang trong quá trình xem xét để lựa chọn phương án tối ưu. Theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, giai đoạn giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật thuộc trách nhiệm của UBTVQH. Tuy nhiên, từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay, cả Chính phủ, Quốc hội, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đều phối hợp rất tốt từ khi khởi thảo cho đến khi Quốc hội biểu quyết thông qua. Vì vậy, các đại biểu đề nghị tiếp tục phát huy cách làm này trong quá trình giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Đất đai (sửa đổi) để có dự án luật đạt chất lượng tốt nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định.

* Cùng ngày, UBTVQH cho ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc áp dụng thí điểm chính sách hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao; báo cáo lộ trình rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước hằng năm; việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 53/2017/QH14 ngày 24-11-2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc/chuan-bi-tot-ve-moi-mat-phuc-vu-ky-hop-thu-sau-quoc-hoi-khoa-xv-744799