Thứ hai,  08/07/2024

Nâng hiệu quả hoạt động của chi bộ dưới cơ sở trên địa bàn thành phố Lạng Sơn

– Hiện nay, Đảng bộ thành phố Lạng Sơn có 71 tổ chức cơ sở đảng, trong đó 162 chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở. Xác định mỗi chi bộ, nhất là chi bộ dưới cơ sở hoạt động hiệu quả sẽ xây dựng nền móng vững mạnh cho Đảng bộ thành phố, những năm qua, Thành ủy đã đề ra những chủ trương, đồng bộ các giải pháp nhằm củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ dưới cơ sở.


Bí thư Chi bộ, Trưởng khối 9, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn (ngoài cùng bên phải) tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng tuyến phố văn minh trên địa bàn

Bước vào nhiệm kỳ 2020 – 2025, Ban Thường vụ Thành ủy xác định củng cố tổ chức cơ sở đảng, nâng cao hiệu quả hoạt động của các chi, đảng bộ trực thuộc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Nội dung này được cụ thể hóa bằng các văn bản, kế hoạch, trọng tâm là chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Lạng Sơn lần thứ XXIII nhiệm kỳ 2020 – 2025, trong đó phấn đấu tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên mỗi năm đạt trên 90%.

Bà Ngô Bích Hợp, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cho biết: Ban Tổ chức đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy triển khai các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng, đặc biệt là chi bộ dưới cơ sở như: thành lập các đoàn công tác để khảo sát, nắm bắt và hỗ trợ việc thực hiện hoạt động; tham mưu ban hành các đề án, chỉ thị; phân công cấp ủy dự sinh hoạt chi bộ… Nhờ đó chất lượng hoạt động của chi bộ dưới cơ sở ở Đảng bộ từng bước được nâng lên, góp phần quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể, Thành ủy đã ban hành Đề án số 02 ngày 26/4/2021 về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trên địa bàn thành phố Lạng Sơn giai đoạn 2020 – 2025”. Thực hiện đề án, 100% cấp ủy cơ sở đã tổ chức quán triệt, triển khai nội dung của đề án tới các chi bộ và toàn thể đảng viên; đồng thời, sao gửi các biểu mẫu phục vụ sinh hoạt tới từng chi bộ, bao gồm mẫu báo cáo định kỳ; mẫu chương trình họp chi ủy, chi bộ; mẫu biên bản họp, mẫu nghị quyết…

Nhằm cụ thể hóa nội dung của Đề án số 02, Thành ủy đã chỉ đạo đảng uỷ phường, xã lựa chọn các chi bộ trực thuộc để tổ chức sinh hoạt chi bộ mẫu. Theo đó, từ đầu năm 2021 đến nay, các đảng uỷ phường, xã đã tổ chức được gần 20 cuộc sinh hoạt mẫu. Việc tổ chức sinh hoạt mẫu đã đánh giá được ưu, nhược điểm, nội dung rút kinh nghiệm từ công tác chuẩn bị đến các bước tiến hành sinh hoạt của các chi bộ. Đây là cơ sở để các chi bộ khác học hỏi, tổ chức các buổi sinh hoạt thường kỳ, chuyên đề đúng quy trình, cách thức, từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Ban Thường vụ Thành ủy quan tâm chỉ đạo tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ. Như trong năm 2022 chỉ đạo tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm chính trị, tinh thần tự giác, gương mẫu của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên; năm 2023 triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Điểm nổi bật trong cách triển khai của Thành ủy là đều lựa chọn tổ chức các đơn vị điểm, trên cơ sở đó chỉ đạo triển khai đồng loạt đến 100% chi, đảng bộ. Theo thống kê, 100% chi, đảng bộ, trong đó có các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đều tổ chức hiệu quả, đảm bảo thực chất. Qua đó, tạo sức lan tỏa, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của mỗi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong việc học tập, rèn luyện, “tự soi tự sửa”, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên.

Bà Nguyễn Thị Lan, Chi ủy viên Chi bộ khối Văn Miếu, phường Chi Lăng cho biết: Qua các đợt sinh hoạt chính trị, bản thân tôi đã nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, luôn luôn tự soi, thẳng thắn nhìn nhận những khuyết điểm, đồng thời, nghiêm túc khắc phục để hoàn thiện mình. Với cương vị trong chi ủy chi bộ, thời gian tới, tôi sẽ thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cùng đó, Ban Thường vụ Thành ủy thành lập các đoàn công tác để trực tiếp làm việc với các chi bộ, trong đó có nhóm chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; phân công nhiệm vụ đối với các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố phụ trách theo dõi địa bàn, dự sinh hoạt chi bộ tại các chi bộ khối, thôn; thành lập các Tổ công tác dự, theo dõi sinh hoạt đảng tại các chi, đảng bộ… Qua đó kịp thời nắm bắt tình hình, giải đáp những khó khăn, vướng mắc thuộc thầm quyền, tiếp thu những đề xuất, kiến nghị để báo cáo cấp trên. Ngay sau buổi làm việc, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành các kết luận đánh giá kết quả làm việc; giao việc cụ thể cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, năm 2021, tỷ lệ các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt 95,5%, năm 2022, tỷ lệ này đạt 100%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra; tháng 7/2023, Đảng bộ thành phố được nhận bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp giữa nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Xem tin liên quan

THANH MAI