Thứ hai,  08/07/2024

Hội thảo thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức tư vấn ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh

– Chiều 27/10, đoàn khảo sát của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội thảo “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức tư vấn ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong giai đoạn hiện nay”.

 

Đại diện đoàn khảo sát của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Hiện nay, Ủy ban MTTQ tỉnh có 4 hội đồng tư vấn về các lĩnh vực: dân chủ – pháp luật; dân tộc – tôn giáo; kinh tế; văn hóa – xã hội, với tổng số 25 thành viên. Cùng đó, ủy ban MTTQ các huyện, thành phố có 13 ban tư vấn về các lĩnh vực, với tổng số 66 thành viên.

Từ năm 2018 đến nay, thành viên các hội đồng tư vấn của Ủy ban MTTQ tỉnh đã tham gia góp ý, phản biện xã hội trên 140 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của trung ương, của tỉnh, các đề án lớn của tỉnh, các sở, ban, ngành trong tỉnh; ban tư vấn ủy ban MTTQ các huyện, thành phố đã tham gia 27 cuộc phản biện xã hội, đóng góp trên 400 ý kiến đối với dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật, các chương trình, kế hoạch, chính sách về phát triển kinh tế – xã hội, công tác dân tộc, tôn giáo. Các ý kiến đều được cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu để hoàn chỉnh các văn bản trình cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành.

Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân tộc – Tôn giáo Ủy ban MTTQ phát biểu ý kiến tại hội thảo

Thêm vào đó, các hội đồng, ban tư vấn đã tham gia nhiều cuộc khảo sát, thu thập thông tin, chủ động nắm bắt dư luận xã hội để kịp thời tư vấn cho Ủy ban MTTQ tỉnh, ủy ban MTTQ các huyện, thành phố có đề xuất, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ thành phố Lạng Sơn phát biểu ý kiến tại hội thảo

Trong chương trình, các đại biểu đã thảo luận chia sẻ những kinh nghiệm để phát huy hiệu quả hoạt động của tổ chức tư vấn ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh như: việc lựa chọn thành viên tham gia các hội đồng tư vấn, ban tư vấn; công tác chuẩn bị để việc tư vấn, phản biện về các lĩnh vực được hiệu quả, có chất lượng…

Các đại biểu cũng nêu những khó khăn, hạn chế trong hoạt động của của tổ chức tư vấn ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn và kiến nghị một số nội dung như: tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng tư vấn, phản biện các thành viên, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm về công tác tư vấn; chế độ khen thưởng cho các thành viên của tổ chức tư vấn ủy ban MTTQ các cấp; thành lập tổ chức tư vấn của ủy ban MTTQ cấp xã…

Phát biểu tại hội thảo, đại diện Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá cao những giải pháp, cách làm hay nhằm phát huy hiệu quả hoạt động của các hội đồng tư vấn, ban tư vấn ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Lạng Sơn; đồng thời trao đổi làm rõ các vấn đề mà đại biểu quan tâm và tiếp thu các kiến nghị để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Trước đó, sáng cùng ngày, đoàn khảo sát của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã làm việc tại huyện Chi Lăng về thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức tư vấn ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn.

Đoàn khảo sát của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh làm việc tại huyện Chi Lăng

HOÀNG HUẤN