Thứ hai,  02/09/2024

Quán triệt, triển khai thực hiện một số văn bản mới của Trung ương về công tác tổ chức xây dựng Đảng

– Sáng 16/11, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới của Trung ương về công tác tổ chức xây dựng Đảng. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Trương Thị Mai, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến đến các điểm cầu các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; lãnh đạo Ban Tổ chức một số đơn vị, các huyện, thành phố.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nêu rõ: Đây là thời điểm các cấp ủy, tổ chức đảng chuẩn bị đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị. Hội nghị hôm nay nhằm phổ biến, quán triệt, triển khai các văn bản mới phục vụ công tác này, trong đó trọng tâm là Quy định số 124 – QĐ/TW ngày 4/10/2023 của Bộ Chính trị về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị. Đây là Quy định thay thế Quy định số 132 – QĐ/TW ngày 8/3/2018 của Bộ Chính trị về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị.

Đồng chí nhấn mạnh, Quy định 124 nhằm khắc phục những hạn chế trong đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân theo Quy định 132 đồng thời nêu cao tinh thần tự phê bình, phê bình, tự soi, tự sửa, thấy được ưu điểm để phát huy, hạn chế, khuyết điểm để khắc phục; chủ động phát hiện, ngăn chặn biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Quy định này có một số điểm mới so với Quy định 132, qua đó hướng đến việc đánh giá, xếp loại cán bộ được thực hiện một cách thực chất, tránh tình trạng nể nang, né tránh, xếp loại cán bộ dựa trên kết quả thực tiễn công việc phụ trách, gắn trách nhiệm tập thể với cá nhân và ngược lại.

Đồng chí cũng đề nghị thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng nghiêm túc quán triệt và thực hiện đầy đủ Quy định 124, tạo sự đồng bộ, thống nhất cao trong quá trình thực hiện Quy định này, góp phần mang lại chuyển biến tích cực trong đợt kiểm điểm, xếp loại tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị cuối năm 2023 và những năm tiếp theo. Qua đó, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.

Tại hội nghị, lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương đã quán triệt, triển khai những điểm mới, nội dung chính của Quy định số 124 – QĐ/TW ngày 4/10/2023 của Bộ Chính trị về “Kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị”. Theo đó, Quy định 124 gồm 4 chương và 19 điều (giảm 1 điều so với Quy định 132). Quy định này nêu rõ mục đích, yêu cầu, bổ sung quan điểm trong kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng; điều chỉnh, bổ sung đối tượng kiểm điểm; nội dung kiểm điểm cũng được bổ sung nhất là kiểm điểm rõ nhiều nội dung đối với các cá nhân giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; bổ sung thêm nơi kiểm điểm đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý; bổ sung thêm nhiều tiêu chí, tiêu chuẩn để đánh giá, xếp loại đảng viên…

Trong chương trình, các đại biểu cũng được quán triệt, triển khai Hướng dẫn số 25 – HD/BTCTW ngày 10/11/2023 của Ban Tổ chức Trung ương về “Một số nội dung về kiểm điểm và đánh giá xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị” và Quy định số 125 – QĐ/TW, ngày 10/10/2023 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp công lập.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

ĐÌNH QUANG - PHƯƠNG DUNG