Thứ hai,  08/07/2024

Chú trọng đẩy mạnh giám sát chuyên đề

– Thời gian qua, các cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trên địa bàn tỉnh chú trọng đẩy mạnh công tác giám sát, nhất là giám sát chuyên đề. Qua đó, kịp thời đánh giá việc thực thi nhiệm vụ, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; đồng thời cảnh báo, phòng ngừa từ sớm các sai phạm.


Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn thực hiện cuộc giám sát chuyên đề năm 2023 tại Lộc Bình

Trước nhiệm kỳ 2020 – 2025, công tác giám sát chuyên đề của các cấp ủy và UBKT các cấp chưa được thực hiện thường xuyên, nội dung giám sát chưa trọng tâm, chủ yếu là thực hiện giám sát chung về công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, không đi sâu vào một nội dung cụ thể. Bước sang nhiệm kỳ 2020 – 2025, các cấp ủy, UBKT các cấp đẩy mạnh công tác giám sát chuyên đề với những vấn đề cụ thể, gắn với tình hình thực tiễn, những vấn đề xã hội, dư luận quan tâm.

Tháng 8/2023, Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn thực hiện giám sát chuyên đề với Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Bình và một số đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Nội dung giám sát gồm công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết số 60 ngày 17/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2030 và Nghị quyết số 49 ngày 28/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Qua giám sát, đoàn giám sát đã chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế trong Ban Thường vụ Huyện ủy, cá nhân được giám sát trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các nghị quyết này. Trên cơ sở đó, đoàn giám sát đã yêu cầu tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Bình và cá nhân các đồng chí được giám sát nghiêm túc khắc phục hạn chế, triển khai đồng bộ các nội dung của các nghị quyết, đưa công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả gắn với chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của huyện.

Theo kế hoạch, mỗi năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện giám sát chuyên đề 2 – 3 cuộc với nội dung giám sát bao gồm công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết chuyên đề, những vấn đề nổi cộm, dư luận quan tâm…

Tại các huyện, thành phố, các cấp ủy, UBKT các huyện ủy, thành ủy cũng đẩy mạnh công tác giám sát chuyên đề. Hằng năm, cấp ủy, UBKT các huyện, thành phố đều chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn địa bàn, nội dung để thực hiện giám sát phù hợp với tình hình thực tiễn; quá trình thực hiện có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, thông báo cho đối tượng được giám sát và tiến hành giám sát đúng quy định.

Đơn cử như tại Bình Gia, năm 2023, Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện 5 cuộc giám sát chuyên đề, UBKT Huyện ủy thực hiện 4 cuộc giám sát chuyên đề liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, việc thực quy chế, nguyên tắc làm việc, các chương trình mục tiêu quốc gia…

Ông Vy Xuân Tình, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Bình Gia cho biết: Với phương châm giám sát mở rộng, toàn diện trên các mặt, các lĩnh vực, UBKT đã tham mưu xây dựng chương trình giám sát cho cấp ủy huyện và thực hiện chương trình giám sát của UBKT Huyện ủy với nội dung thiết thực, đa dạng. Đặc biệt trong năm nay, chúng tôi tham mưu việc giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện Nghị quyết 95 ngày 20/9/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cải tạo rừng sản xuất là rừng tự nhiên không có khả năng tự phục hồi phát triển kinh tế lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 – 2030. Qua đây đã kịp thời chỉ rõ những hạn chế, tồn tại và kịp thời chấn chỉnh, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở thực hiện nghiêm công tác cải tạo rừng đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Theo số liệu của UBKT Tỉnh ủy, hơn nửa nhiệm kỳ qua, các cuộc giám sát chuyên đề hằng năm của các cấp ủy, UBKT các cấp tăng mạnh so với các năm trong nhiệm kỳ trước. Như năm 2023, đến nay, các cấp ủy giám sát chuyên đề được 371 tổ chức đảng và 1.032 đảng viên (tăng 54 tổ chức đảng và 541 đảng viên so với năm 2020), UBKT các cấp giám sát chuyên đề 213 tổ chức đảng, 325 đảng viên (tăng 86 đảng viên so với năm 2020). Qua giám sát,  cấp ủy, UBKT các cấp phát hiện có dấu hiệu vi phạm và đã chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 5 đảng viên.

Nội dung giám sát tập trung rõ nét vào các vấn đề cụ thể như: giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện và kết quả thực hiện chương trình 4 phát triển hạ tầng kinh tế – xã hội thuộc Chương trình hành động số 23 ngày 27/8/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; công tác lãnh đạo chỉ đạo thực hiện việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; cải cách hành chính; chuyển đổi số… Các cuộc giám sát đều được thực hiện đúng tiến độ, kế hoạch đề ra, đảm bảo đúng trình tự, quy định. Kết quả các cuộc giám sát chuyên đề đã phản ánh thực chất quá trình, tiến độ thực thi nhiệm vụ; kịp thời chỉ ra những hạn chế, yếu kém, hạn chế tối đa việc dẫn tới sai phạm trong quá trình công tác.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy cho biết: Qua các cuộc giám sát giúp cấp ủy tỉnh, UBKT kịp thời giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực khác. Cùng đó, kịp thời chỉ ra những hạn chế, tồn tại, ngăn ngừa từ sớm, từ xa sai phạm, giúp các đơn vị, đảng viên tự soi, tự sửa, tăng cường giáo dục đội ngũ cán bộ, đảng viên nâng cao phẩm chất chính trị, bản lĩnh công tác, gương mẫu giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống… Qua đó góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh.

Để có được những kết quả trên, ngay từ đầu năm, cấp ủy, UBKT các cấp đã lên chương trình, kế hoạch giám sát, trong đó có giám sát chuyên đề tập trung vào những địa bàn trọng điểm, những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, vi phạm… Đồng thời xác định rõ nội dung, đối tượng, phương pháp tiến hành giám sát, phân công nhiệm vụ để tổ chức, cá nhân thực hiện. Ngay sau khi triển khai thực hiện giám sát, các cấp ủy, UBKT các cấp đều chỉ đạo việc thực hiện kết luận một cách nghiêm túc để giám sát chuyên đề đạt hiệu quả.

Ông Phùng Văn Thủy, Bí thư Chi bộ, trưởng thôn Nà Tân, xã Vũ Sơn, huyện Bắc Sơn cho biết: Tháng 8/2023, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Vũ Sơn tổ chức giám sát chuyên đề Chi bộ thôn Nà Tân với nội dung liên quan đến việc thực hiện Hướng dẫn số 09 ngày 29/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt. Qua giám sát, ngoài những ưu điểm đạt được, hạn chế của chi bộ trong thực hiện Hướng dẫn 09 là tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đôi khi chưa cao; đảng viên còn e dè, chưa tích cực phát biểu ý kiến… Sau các giải pháp khắc phục, từ tháng 9 đến nay, việc sinh hoạt chi bộ đã có những chuyển biến tích cực.

Thời gian tới, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát nói chung và giám sát chuyên đề nói riêng, các cấp ủy tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm chính trị của các cấp ủy, tổ chức đảng; đồng thời tăng cường phối hợp trong công tác giám sát của Đảng với giám sát của HĐND, MTTQ và các tổ chức chính trị – xã hội các cấp để phát huy sức mạnh tổng hợp, nâng cao hiệu quả, tránh chồng chéo, lãng phí nguồn lực…

THANH MAI - PHƯƠNG DUNG