Thứ hai,  08/07/2024

Hội nghị báo cáo viên trung ương tháng 1 năm 2024

Sáng 10/1, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị báo cáo viên trung ương trực tuyến tháng 1 năm 2024. Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và chủ trì hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn, dự hội nghị có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh, lãnh đạo ban tuyên giáo, tuyên huấn các đảng bộ trực thuộc và lãnh đạo Trung tâm Chính trị các huyện, thành phố.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin chuyên đề “Tổng quan tình hình kinh tế – xã hội năm 2023, dự báo tình hình và kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2024”. Trong đó, báo cáo viên đã tập trung phân tích bối cảnh thế giới, trong nước đầu năm 2023; khái quát những thành tựu nổi bật, các chỉ tiêu trong phát triển kinh tế – xã hội của nước ta đạt được trong năm qua; kết quả thực hiện 3 đột phá chiến lược (thể chế, hạ tầng, nguồn nhân lực); đánh giá một số khó khăn, hạn chế, bài học kinh nghiệm; dự báo tình hình và kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2024.

Các đại biểu nghe lãnh đạo Bộ Ngoại giao truyền đạt chuyên đề tại hội nghị

Trong chương trình, lãnh đạo Bộ Ngoại giao thông tin chuyên đề “Tổng quan tình hình thế giới, hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước năm 2023, dự báo tình hình thế giới và nhiệm vụ công tác đối ngoại năm 2024”. Ở chuyên đề này, báo cáo viên tập trung phân tích bối cảnh, đặc điểm tình hình thế giới và khu vực; chính sách, hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta trong năm qua; những thành tựu nổi bật trong công tác đối ngoại song phương, đối ngoại đa phương của Đảng và Nhà nước ta; dự báo tình hình thế giới, khu vực và những định hướng lớn trong hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước trong năm 2024.

Về định hướng tuyên truyền trong thời gian tới, đồng chí Phan Xuân Thủy đề nghị: Ban tuyên giáo và đội ngũ báo cáo viên các cấp tập trung tuyên truyền khẳng định sự đúng đắn trong chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, cộng đồng doanh nghiệp, sự đoàn kết chặt chẽ của các cấp ngành, địa phương trong triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội. Ngành tuyên giáo cần đẩy mạnh tuyên truyền những thành tựu đã đạt được năm qua, tạo phấn khởi, khơi dậy ý chí quyết tâm khắc phục khó khăn, phát huy nội lực trong Nhân dân; cần lồng ghép tuyên truyền thành tựu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, đơn vị. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024.

Đồng chí nhấn mạnh: Ban tuyên giáo và đội ngũ báo cáo viên các cấp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền những thành tựu nổi bật, đột phá trong công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta năm 2023. Việt Nam đã tích cực thực hiện hiệu quả đường lối đối ngoại của Đại hội XIII, đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn, nâng tầm quan hệ hợp tác song phương với nhiều đối tác. Từ một nước bị bao vây cấm vận đến nay nước ta đã có quan hệ ngoại giao với 193 quốc gia, đường lối đối ngoại của nước ta được thực hiện xuyên suốt, kiên trì nguyên tắc linh hoạt, sáng tạo, vừa thúc đẩy hợp tác vừa đảm bảo vững chắc độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Đồng chí cũng lưu ý một số nội dung cần tuyên truyền trong thời gian tới như: tuyên truyền cuộc đấu tranh bảo vệ biên giới phía Bắc, 50 năm Trung Quốc sử dụng vũ lực tại quần đảo Hoàng Sa đảm bảo tuân thủ nghiêm các chỉ đạo, định hướng tuyên truyền và triển khai các đề cương tài liệu của Ban Tuyên giáo Trung ương; tập trung nhấn mạnh quan điểm của Đảng được nêu trong Nghị quyết Trung ương 8 khóa XIII về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Cùng đó, tuyên truyền kết quả kỳ họp bất thường thứ 5 của Quốc hội khóa XV và Chỉ thị số 26 của Ban Bí thư về tổ chức Tết Giáp Thìn 2024, đảm bảo mọi nhà, mọi người đều có điều kiện vui xuân, đón Tết.

PHƯƠNG VY