Thứ hai,  08/07/2024

Họp tháo gỡ khó khăn liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng các công trình dự án

Ngày 29/1, Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến với các địa phương, các chuyên gia kinh tế, đơn vị chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu thi công về tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng, khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia.

Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham dự tại điểm cầu Lạng Sơn

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải và UBND các huyện có dự án trọng điểm quốc gia đang triển khai trên địa bàn.

Hội nghị được tổ chức nhằm tổ chức thực hiện công điện số 02, ngày 9/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng, khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia.

Theo báo cáo tham luận của UBND các tỉnh, chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu thi công trong quá trình thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia đã phát sinh nhiều khó khăn vướng mắc trong việc xác định, ban hành, công bố định mức xây dựng, giá vật liệu xây dựng thông thường theo cơ chế đặc thù.

Trong đó nhiều định mức, áp dụng xây dựng công trình cầu dây văng, hầm đường bộ, đường sắt chưa được hoàn thiện, việc xây dựng đơn giá để áp dụng cho việc tính toán chi phí xây dựng các hạng mục công trình giao thông còn nhiều bất cập và chưa sát với thực tế. Cùng đó, việc xây dựng định mức, đơn giá áp dụng cho việc xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia sử dụng công nghệ mới, hiện đại để đẩy nhanh tiến độ, giảm chi phí và phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước cũng chưa được hoàn thiện…

Trên cơ sở các khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn, đại biểu đã kiến nghị với Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải rà soát, điều chỉnh, hướng dẫn các đơn vị, địa phương trong việc xây dựng định mức, đơn giá để thống nhất thực hiện góp phần đẩy nhanh tiến độ các công trình..

Đối với tỉnh Lạng Sơn, trong thời gian qua, tỉnh đã thực hiện công bố kịp thời các định mức, đơn giá theo quy định. Hiện nay UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng xây dựng định mức cấp phối vật liệu sử dụng cát nghiền từ đá vôi trên địa bàn tỉnh, dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Cùng đó, UBND tỉnh cũng đã hoàn thành rà soát các mỏ khoáng sản làm vật liệu đất đắp phục vụ các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, dự án giao thông trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh.

Được biết, theo kế hoạch trong quý I/2024, Bộ Xây dựng sẽ ban hành bổ sung 318 định mức theo thẩm quyền và thực hiện rà soát, ban hành bổ sung các định mức; Bộ Giao thông Vận tải sẽ ban hành mới và điều chỉnh bổ sung 547 định mức dự toán công trình nhằm phù hợp với thực tiễn triển khai các công trình giao thông.

Sau hội nghị, Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải sẽ thành lập tổ công tác để khảo sát thực tế tại các dự án, địa phương về tình hình thực hiện áp dụng định mức, đơn giá, tổng hợp dữ liệu để xây dựng định mức mới khi áp dụng công nghệ, vật liệu mới vào xây dựng các công trình giao thông; phối hợp với các cơ quan liên quan phối hợp rà soát các văn bản để hoàn thiện bộ định mức, đơn giá góp phần tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc đã được chỉ ra.

TRANG NINH