Thứ sáu,  20/09/2024

Khẩn trương thi công đưa điện cáp ngầm ra đảo Lý Sơn

Trên đảo Lý Sơn hiện có nhiều nhà thầu đang khẩn trương thi công hoàn thành các hạng mục công trình nằm trong Dự án kéo cáp điện ngầm ra đảo Lý Sơn, dự kiến đến tháng 10 tới hòa điện lưới quốc gia phục vụ nhân dân trên đảo.
Điện lực huyện Lý Sơn đang lắp đặt trạm biến áp tại trung tâm huyện.

Dự án đưa điện cáp ngầm ra huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) do Tổng Công ty Điện lực miền trung làm chủ đầu tư. Tổng nguồn vốn đầu tư cho dự án trên 652,5 tỷ đồng, riêng tại đảo Lý Sơn tổng kinh phí cho các hạng mục là khoảng 29 tỷ đồng, bao gồm việc cải tạo, mở rộng và xây mới một số cơ sở hạ tầng lưới điện.

Giám đốc Công ty điện lực Quảng Ngãi Nguyễn Tư cho biết: Toàn bộ hạng mục công trình nằm trong dự án trên đảo Lý Sơn có tên là Tiểu dự án Cải tạo và nâng cấp lưới điện huyện đảo Lý Sơn – Quảng Ngãi. Việc đưa điện lưới quốc gia ra đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm đang được Công ty chỉ đạo khẩn trương với hàng trăm kỹ sư, công nhân lành nghề đã điều động ra huyện đảo Lý Sơn để thi công các hạng mục công trình. Đến nay, về cơ bản đã hoàn thành 100% khối lượng phần lưới điện trung hạ áp. Cụ thể, xây mới 7,43km đường lưới điện trung áp (22KV); 8,5km đường lưới điện hạ áp (0,4KV); lắp mới chín trạm biến áp phụ tải; nâng cấp sáu trạm biến áp phụ tải, tổng điện áp của 15 trạm biến áp trên là 3.330 KVA. Hiện, Công ty đã hoàn thành cơ bản hai đường dây lưới điện hạ áp trên đảo và đã nghiệm thu, đóng điện 12/15 trạm biến áp, dự kiến ngày 15-8-2014 sẽ hoàn thành đóng điện 100% TBA.

Về phần xây dựng cáp điện ngầm xuyên biển cũng đang khẩn trương với sự phối hợp chặt chẽ các đơn vị chức năng bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình thi công trên biển. Mới đây, Ban Quản lý điện nông thôn miền Trung, Liên doanh nhà thầu PRYSMIAN – Thái Dương đã triển khai tuyến cáp ngầm điện Lý Sơn đi xuyên biển, từ thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải ( Bình Sơn) đến thôn Đông, xã An Vĩnh (Lý Sơn) có chiều dài 26,5 km, chôn dưới đáy biển từ 0,7 đến 2 m, được thi công liên tục 24/24 giờ. Hiện nhà thầu đã hoàn thành khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công và được Bộ Công thương thông qua. Từ ngày 5 đến ngày 30-8-2014, nhà thầu tiến hành xẻ rãnh cáp ngầm dưới biển, thông quan và nhận cáp ngầm. Hiện nay, nhà thầu đã sản xuất xong cáp và sẽ vận chuyển đến cảng Dung Quất vào cuối tháng 8-2014. Từ ngày 24-8 đến ngày 15-9-2014, nhà thầu tiến hành thi công rải cáp, đến ngày 30-9-2014 thử nghiệm, đấu nối, nghiệm thu đóng điện đưa vào phục vụ nhân dân trên đảo.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Nguyễn Tấn Lộc đi kiểm tra thực địa công trình đã đề nghị các đơn vị nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công cáp ngầm, đến ngày 25-8-2014 phải hoàn thành khởi công cáp ngầm, đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư cùng đơn vị thi công đáp ứng mọi yêu cầu của các cơ quan quản lý Nhà nước của tỉnh về việc đăng ký phương tiện, người tham gia thi công cáp ngầm, bảo đảm an toàn an ninh trên biển. Chủ đầu tư cử cán bộ tăng cường giám sát việc thi công cáp ngầm thường xuyên và liên tục. Với điều kiện thi công trên biển trong tuyến đường hàng hải quốc tế, vận tải thủy nội địa và hoạt động đánh bắt hải sản của bà con ngư dân, vì vậy công tác bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình thi công là nhiệm vụ hết sức quan trọng, nhà thầu cần được tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định hiện hành.

Đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành các hạng mục để đưa điện về Lý Sơn.

“Để bảo đảm an ninh, an toàn, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi phối hợp nhà thầu xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh chính trị, an ninh hàng hải và trật tự an toàn xã hội trong thời gian thi công nói trên. Các bên thống nhất dự kiến các tình huống xảy ra trên tuyến cáp điện ngầm xuyên biển, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện xử lý các vụ việc, ứng phó với mưa bão, áp thấp nhiệt đới, thực hiện tốt công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn”- ông Lộc cho biết.

Có mặt trên đảo Lý Sơn vào những ngày đầu tháng 8 này, chúng tôi đã chứng kiến hàng trăm công nhân, kỹ sư Công ty Điện lực tỉnh Quảng Ngãi đang khẩn trương làm việc ngày đêm để đóng cột, kéo dây điện, lắp công tơ về tận gia đình các hộ dân. Huyện đảo Lý Sơn cũng đã huy động toàn bộ nhân lực tập trung cho việc lắp đặt điện lưới Quốc gia. Dự kiến đến tháng 10, sẽ hoàn thành và đưa điện lưới Quốc gia ra với bà con huyện đảo duy nhất của tỉnh Quảng Ngãi. Người dân nơi đây đang tất bật, háo hức đi mua sắm thiết bị sử dụng như tivi, quạt điện, các thiết bị điện tử… để chuẩn bị đón dòng điện cáp ngầm quan trọng này. Đây là niềm mong ước bấy lâu của bà con trên đảo tiền tiêu Lý Sơn.

Tâm sự với người dân trên đảo, được biết hiện nay mỗi ngày máy phát điện diesel ở đây chỉ phục vụ sáu tiếng đồng hồ (từ 17 giờ đến 21 giờ) nên kinh tế khó phát triển, mọi sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn. Nhất là khi vào vụ sản xuất hành, tỏi mà ban ngày không có điện nên đêm nào bà con cũng phải thức canh điện để có nước tưới. Có điện lưới quốc gia, không những giải quyết nạn thiếu điện sinh hoạt cho dân trên đảo, mà còn giúp các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn ở đây phát triển nhanh chóng. Khi hòa lưới điện Quốc gia, đảo Lý Sơn sẽ là nơi thu hút lớn khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan. Hiện nhiều doanh nghiệp kinh doanh khách sạn đang đầu tư mở rộng, nâng cấp phòng ốc, cơ sở vật chất để bảo đảm phục vụ yêu cầu cho du khách đến tìm hiểu những danh lam thắng cảnh và lịch sử của vùng đất hùng binh năm xưa.

Trao đổi với PV Nhân Dân điện tử, Giám đốc Điện lực Lý Sơn Lê Thanh Tùng phấn khởi nói: Cũng nằm trong nỗ lực giúp người dân Lý Sơn tiếp cận và sử dụng nguồn điện quốc gia, Điện lực Lý Sơn đã và đang tiến hành sửa chữa mạng lưới điện hiện có và sẽ hoàn thành vào cuối tháng 9-2014. Đồng thời, thay mới 4.187 công tơ điện loại DT01P-RS do Việt Nam sản xuất, có độ sai lệch trong việc ghi số điện sử dụng là 0,1, trong khi loại cũ có độ sai lệch là 0,2. “Với loại công tơ điện này, việc ghi số điện sử dụng cho các hộ dân sẽ bớt phức tạp và tránh được việc gây khó chịu cho các chủ hộ, do sử dụng bộ điều khiển từ xa với bán kính hoạt động tầm 100m. Ngoài ra, hạn chế tối đa sai sót trong quá trình tính số điện như trước kia. Nếu như trước đây phải mất 14 công nhân làm việc liên tục trong một ngày thì bây giờ, chỉ cần bốn công nhân trong sáu tiếng đồng hồ là đã hoàn thành tính toán số điện mà người dân sử dụng”- ông Tùng khẳng định.

Huyện đảo Lý Sơn được thành lập cách đây hơn 21 năm (ngày 1-1-1993). Khi đó, mọi sinh hoạt trên đảo đều phụ thuộc vào ngọn đèn dầu. Đến năm 2005, ngành Điện Quảng Ngãi đầu tư thêm hai tổ máy phát điện bằng dầu diesel. Dù vậy, việc cấp điện cho Lý Sơn vẫn chỉ cầm chừng. Năm 2013, bốn tổ máy khác được bổ sung cho Nhà máy Điện Lý Sơn. Nhờ vậy, 100% người dân ở đảo lớn (xã An Vĩnh, An Hải) có điện nhưng thời gian cấp điện cũng chỉ kéo dài được từ 17 giờ đến 23 giờ hằng ngày. Trong khi đó, ở đảo Bé (xã An Bình), người dân sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn Trần Ngọc Nguyên cho biết: Trong nhiều năm qua, vì không có điện lưới quốc gia nên việc phát triển kinh tế-xã hội của huyện đảo Lý Sơn gặp nhiều khó khăn. 22 nghìn dân trên đảo thường sống trong cảnh nguồn điện sinh hoạt thiếu thốn, không ổn định, các ngành công nghiệp, dịch vụ phụ thuộc vào điện cũng không có cơ hội phát triển mạnh. Điện cáp ngầm ra đảo hoàn thành sẽ là động lực chính thúc đẩy kinh tế-xã hội trên đảo Lý Sơn phát triển. “Điện luôn là vấn đề thời sự của nhân dân trên đảo bấy lâu nay, nên khi có dự án về mặt chính quyền, chúng tôi đã đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng và đã bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho đơn vị thi công lưới điện” – Chủ tịch Trần Ngọc Nguyên chia sẻ.

Theo Nhandan.vn