Thứ hai,  08/07/2024

Đẩy mạnh tuyên truyền chống khai thác bất hợp pháp trên biển

– Những năm qua, Vùng 5 Hải quân đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, biển, đảo, tuyên truyền pháp luật. Các hoạt động góp phần giúp ngư dân nâng cao nhận thức, giảm thiểu việc khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền biển, đảo gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, Vùng 5 Hải quân phối hợp chặt chẽ với ban tuyên giáo tỉnh ủy các tỉnh: An Giang, Cà Mau và Kiên Giang cùng các ban ngành. Tại tỉnh Cà Mau, báo cáo viên của Vùng 5 đã tuyên truyền cho các đại biểu của Hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh một số thông tin về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam; cơ sở lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; tình hình trên các vùng biển nước ta hiện nay; quan điểm, chủ trương, giải pháp của Đảng, Nhà nước ta trong giải quyết các vấn đề trên biển; vai trò của Hải quân Nhân dân Việt Nam đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo và một số kết quả nổi bật của Vùng 5 trong thực hiện nhiệm vụ chính trị thời gian gần đây.

Đoàn công tác Vùng 5 tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân tại cảng cá Tắc Cậu, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang

Đồng chí Trần Thị Kiều Yến, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Cà Mau cho biết: Trên cơ sở các thông tin đã được báo cáo viên Vùng 5 cung cấp, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến hội viên và các tầng lớp nhân dân để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền biển, đảo, Vùng 5 đã tổ chức các buổi tuyên truyền cho các chức sắc, chức việc tôn giáo, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Kiên Giang. Ông Danh Chương, xã Minh Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang chia sẻ: “Nhân danh tôi là người uy tín, về địa phương tôi tiếp tục tuyên truyền cho bà con dân tộc Khmer hiểu sâu hơn về biển, đảo, về chủ trương của Đảng, Nhà nước. Mình không tham gia đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài. Mình cố gắng giáo dục, tuyên truyền cho bà con mình không nghe theo kẻ xấu kích động, lôi kéo, làm mất đoàn kết trong dân tộc”.

Để giảm thiểu việc khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, Vùng 5 đã đặc biệt chú trọng việc tuyên truyền cho công nhân trong các doanh nghiệp, chủ các phương tiện khai thác, đánh bắt hải sản và bà con ngư dân. Những ngày biển động, các tàu cá về bờ, các báo cáo viên cùng với chính quyền địa phương tập trung ngư dân để tuyên truyền. Trong những chuyến thực hiện nhiệm vụ trên biển, các tàu của Vùng 5 đã cập mạn tàu ngư dân để tuyên truyền, phát tờ rơi.

Các báo cáo viên đã tuyên truyền về: Luật biển Việt Nam năm 2012, Luật Thủy sản năm 2017, Luật Bảo vệ môi trường; vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; quan điểm của Đảng, Nhà nước ta trong giải quyết các tranh chấp, bất đồng trên biển; Tuyên truyền Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, để khắc phục cảnh báo của Uỷ ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định…

Trung tá Hoàng Quốc Hùng, Trưởng Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Vùng 5 cho biết: Chúng tôi xuống tận các tàu cá, đem theo sơ đồ các vùng biển có ghi rõ tọa độ vùng biển của Việt Nam cũng như các nước trong khu vực. Chúng tôi hướng dẫn bà con, để bà con khai thác trong vùng biển Việt Nam, không xâm phạm vùng biển của nước ngoài để thực hiện nghiêm Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ. Mục đích là chúng ta phải gỡ được thẻ vàng của Ủy ban châu Âu đối với ngành thủy sản của Việt Nam.

Việc tăng cường công tác tuyên truyền biển, đảo, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cả trên bờ và dưới biển đã và đang được Vùng 5 tích cực thực hiện góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết cho người dân. Các hoạt động đang từng bước cho thấy hiệu quả tích cực trong hạn chế thấp nhất các vụ việc vi phạm pháp luật trên biển. Ngư dân Nguyễn Văn Tèo, Tàu cá CM 99676 TS, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau chia sẻ: Chúng tôi đi biển chỉ dựa vào kinh nghiệm bản thân thôi. Hôm nay được tiếp xúc với các anh cán bộ, chiến sĩ Hải quân Vùng 5, chúng tôi biết được nhiều thông tin hữu ích, biết được những vùng nào được khai thác và vùng nào cấm khai thác, chúng tôi cũng yên tâm về điều đó. Và chúng tôi cũng mong rằng sau này, cán bộ, chiến sĩ Hải quân Vùng 5 sẽ tiếp tục cùng chúng tôi, giúp bà con ngư dân chúng tôi hiểu biết rộng hơn nữa và có những chuyến ra khơi an toàn.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng tiến, Chính ủy Vùng 5 Hải quân cho biết: Thời gian tới, Vùng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển, đảo, tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là ngư dân. Đồng thời, thực hiện hiệu quả hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân” và chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Với những giải pháp phù hợp, đồng bộ, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đang tích cực đồng hành cùng ngư dân vươn khơi bám biển, làm giàu bền vững đồng thời đẩy mạnh việc sớm tháo gỡ được thẻ vàng của Ủy ban châu Âu đối với ngành thủy sản Việt Nam.

Chỉ tính riêng năm 2022, Vùng 5 Hải quân tổ chức 40 lớp tuyên truyền biển, đảo và tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân cho hơn 14.000 lượt người tại các tỉnh An Giang, Cà Mau, Kiên Giang và Thành phố Cần Thơ; cấp phát 2.200 tờ rơi tuyên truyền “Những điều cần biết khi đi biển”; tặng hàng nghìn lá cờ Tổ quốc, áo phao, khẩu trang y tế, nước sát khuẩn tay và nhiều đồ dùng thiết thực khác cho ngư dân.

HOÀNG MINH - VĂN ĐỊNH