Thứ hai,  08/07/2024

Tiết học biên giới: Góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước

– Thời gian qua, các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh đã tích cực phối hợp với các trường học triển khai mô hình “Tiết học biên giới”, nhằm tuyên truyền về chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia cho học sinh, qua đó góp phần hình thành lòng tự hào, tự tôn dân tộc và xây dựng ý thức tự giác cùng chung tay bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Tiết học biên giới do cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị tổ chức tại Trường THCS thị trấn Đồng Đăng (huyện Cao Lộc)

Lạng Sơn có 21 xã, thị trấn biên giới thuộc 5 huyện: Đình Lập, Lộc Bình, Cao Lộc, Văn Lãng và Tràng Định. Tại các xã, thị trấn biên giới hiện có trên 30 trường từ cấp tiểu học đến THPT với hơn 10.000 học sinh; có 11 đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn.

Không chỉ quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới, những năm qua cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng còn tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt là công tác phối hợp với các trường học triển khai mô hình “Tiết học biên giới”.

Đưa kiến thức về chủ quyền biên giới đến trường học

Có dịp được tham gia cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Sơn thực hiện phối hợp với Trường THPT Ba Sơn, huyện Cao Lộc tổ chức tiết học ngoại khóa đặc biệt mang tên “Tiết học biên giới” trong học kỳ 2 năm học 2022 – 2023 vừa qua, chúng tôi cảm nhận rõ sự hào hứng cũng như ý nghĩa thiết thực của tiết học này với học sinh. Tiết học kéo dài trong 45 phút, trong khoảng thời gian này, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Sơn đã trực tiếp thông tin đến các em học sinh và giáo viên nhà trường về tuyến biên giới quốc gia trên địa bàn do đồn phụ trách quản lý, bảo vệ; tầm quan trọng của việc bảo vệ đường biên mốc giới; trách nhiệm của công dân nói chung và học sinh nói riêng trong việc xây dựng và bảo vệ đường biên, mốc giới.

Trung tá Hoàng Trung Hiếu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ba Sơn cho biết: Để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ biên giới, ngoài nhiệm vụ được giao, hằng năm, đồn biên phòng đã phối hợp với các trường học trên địa bàn lồng ghép tuyên truyền, phổ biến cho các em học sinh những kiến thức về chủ quyền, an ninh biên giới thông qua tiết học ngoại khóa. Từ năm 2022 đến nay, mỗi năm đồn đều phối hợp với một trường học trên địa bàn tổ chức “Tiết học biên giới” cho học sinh. Thông qua đó, giúp các em hiểu và tích cực tham gia các phong trào, hoạt động bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, góp phần xây dựng khu vực biên giới vững mạnh toàn diện.

Tùy từng địa bàn, đơn vị và bậc học, các cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn sẽ triển khai mô hình một cách phù hợp, có thể là phát tờ rơi cho học sinh, giáo viên; có đơn vị sẽ cử cán bộ đến trường để thuyết trình, có đơn vị lại mời học sinh, giáo viên đến tham quan đồn biên phòng, tham quan thực địa giới thiệu về cột mốc, đường biên giới…

Bên cạnh đó, để tiết học hiệu quả, ngoài thuyết trình, các cán bộ, chiến sĩ biên phòng còn thiết kế bài giảng trên phần mềm Powerpoint với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, được minh họa thêm những hình ảnh huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tuần tra, phát quang bảo vệ đường biên, cột mốc của cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng. Trong đó, mỗi tiết học có một chủ đề xuyên suốt, được các đơn vị biên soạn giáo án chi tiết, cụ thể, phù hợp với từng lứa tuổi học sinh, giúp các em dễ hiểu, dễ nhớ, gần gũi với thực tiễn, qua đó, cùng với các nhà trường thực hiện đúng phương châm “Học đi đôi với hành”.

Theo ghi nhận của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về công tác phối hợp tổ chức “Tiết học biên giới”, từ năm 2017 đến nay, các đơn vị biên phòng trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các nhà trường ở khu vực biên giới tổ chức được hơn 40 buổi dạy học trực tiếp về “Tiết học biên giới” với các nội dung chính là tuyên truyền về biên giới. Tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, các Đồn biên phòng đã phối hợp tổ chức được 11 “Tiết học biên giới” tại 11 trường học trên địa bàn tỉnh; đồng thời tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh, giáo viên trải nghiệm đường biên, mốc quốc giới (với hơn 1.600 học sinh tham gia). Ngoài ra, các trường học trên địa bàn tỉnh đã chủ động lồng ghép tổ chức được trên 1.200 cuộc tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền biên giới cho học sinh.

Tiếp tục nhân rộng mô hình

“Tiết học biên giới” đã góp phần nâng cao hiểu biết cho học sinh và giáo viên về quyền hạn, chức năng, nhiệm vụ của bộ đội biên phòng, cũng như những vất vả của lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới, củng cố thêm tình yêu quê hương, đất nước cho giáo viên và học sinh. Từ đó, các giáo viên và học sinh thấy được trách nhiệm của mình trong việc tham gia vào nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ vững an ninh biên giới.

Cô Hà Thanh Nhung, Hiệu trưởng Trường THCS xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình cho biết: Trong năm học 2022 – 2023 vừa qua, nhà trường đã phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma tổ chức “Tiết học biên giới” cho hơn 100 học sinh khối lớp 8, lớp 9 và giáo viên nhà trường. Tiết học được tổ chức theo hình thức trải nghiệm, tham quan tại Chốt 424, trên địa bàn xã Yên Khoái. Tại đây, các cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã giới thiệu về lịch sử hình thành đường biên giới Việt Nam, Trung Quốc và phổ biến kiến thức pháp luật biên giới. Qua đó, giúp học sinh, giáo viên nhà trường hiểu rõ hơn trách nhiệm của bản thân trong tham gia quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới.

Đối với những em học sinh “Tiết học biên giới” là tiết học rất đặc biệt, không chỉ ở những nội dung thầy cô dạy trên lớp mà các em còn được biết thêm về nhiều điều lý thú ngay trên quê hương mình. Ở đây, rất nhiều câu hỏi, thắc mắc của các em đã được cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng tận tình giải đáp.

Em Lương Thị Mai Lan, học sinh lớp 12A, Trường THPT Ba Sơn, huyện Cao Lộc cho biết: Tham gia “Tiết học biên giới” em thấy rất hào hứng, vì nhờ có các chú bộ đội biên phòng phổ biến mà chúng em biết nhiều hơn về biên giới quốc gia. Từ đó, tiếp tục tuyên truyền cho các bạn, người thân nâng cao ý thức bảo vệ đường biên mốc giới, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Bà Phan Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Tiết học biên giới” là một hoạt động rất bổ ích của lực lượng bộ đội biên phòng dành cho các em học sinh, song hiện nay tiết học này mới chỉ được triển khai ở những trường khu vực biên giới tập trung ở khối THCS và THPT. Để nhân rộng hiệu quả của mô hình này, ngành giáo dục tỉnh đã chủ động chỉ đạo, hướng dẫn các trường học khác trong tỉnh tổ chức hoạt động ngoại khóa, lồng ghép tuyên truyền về biên giới lãnh thổ vào hoạt động ngoài giờ lên lớp, cũng như đưa các nội dung giáo dục pháp luật và tuyên truyền về an ninh biên giới vào một số bộ môn liên quan như Lịch Sử, Ngữ văn, Địa lý, Giáo dục công dân. Để từ đó nâng cao hiểu biết cũng như vun đắp tình yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.

THẢO NGUYÊN - KHÁNH LY