Thứ sáu,  20/09/2024

Tràng Định chủ động chuẩn bị cho công tác bầu cử

(LSO) – Gần 3 tháng nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Cùng với các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, huyện Tràng Định đã chủ động triển khai, thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử theo đúng kế hoạch, hướng dẫn với mục tiêu để ngày bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật, thành công tốt đẹp.

Huyện Tràng Định hiện có 21 xã, 1 thị trấn với tổng dân số hơn 63.000 người. Để ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 (dự kiến vào ngày 23/5/2021) diễn ra an toàn, đúng luật, thực sự là ngày hội của toàn dân, ngay sau khi được quán triệt các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, trước Tết Nguyên đán 2021, huyện Tràng Định đã tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Từ đầu tháng 2/2021, Ủy ban bầu cử cấp huyện và cấp xã được thành lập. Chỉ trong 3 ngày, từ ngày 3/2 đến ngày  6/2/2021, toàn huyện đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần thứ nhất.

Đơn vị chức năng kiểm tra hệ thống điện và cờ hoa chào mừng ngày bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp

Đồng chí Vũ Đức Thiện, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Tràng Định cho biết: Từ trước Tết Nguyên đán, Ủy ban bầu cử huyện đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã, bảo đảm đúng luật, dân chủ, công bằng, khách quan. Đến ngày 22/2/2021, chúng tôi đã ra thông báo tiếp nhận hồ sơ ứng cử của các đại biểu.

Huyện cũng đã rà soát và tổng hợp số liệu về dân số để làm cơ sở tính số lượng đại biểu HĐND, số đơn vị bầu cử, số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử theo quy định. Nhờ đó, công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử được Ủy ban bầu cử huyện thực hiện dân chủ, khách quan, đúng luật, đảm bảo đúng tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần, số lượng, chất lượng người được giới thiệu. Theo đó, huyện thành lập 7 đơn vị bầu cử, dự kiến số lượng, cơ cấu, thành phần cấp huyện là 32 đại biểu; số đại biểu được giới thiệu ứng cử là 61 đại biểu. Ở cấp xã, số đại biểu được bầu là 401, số đại biểu được giới thiệu ứng cử là 803 ứng cử viên.

Đồng chí Nguyễn Trung Hiếu, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử xã Đề Thám cho biết: Thời gian qua, xã đã bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên để thực hiện các nội dung chuẩn bị cho công tác bầu cử trên địa bàn. Đến nay, công tác chuẩn bị tổ chức cuộc bầu cử tại địa bàn xã đã được cấp ủy, chính quyền xã nghiêm túc tiến hành chu đáo theo quy trình hướng dẫn. Theo đó, xã Đề Thám giới thiệu 44 đại biểu để bầu lấy 22 đại biểu. Các đại biểu bảo đảm cơ cấu thành phần, trình độ cũng như độ tuổi.

Đến nay, cùng với việc triển khai các quy trình, thủ tục, hồ sơ theo quy định, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện đã xây dựng bản tin chuyên đề về “Hỏi đáp về bầu cử cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026”. Định kỳ ngày thứ ba, thứ tư và thứ sáu, thứ bảy hằng tuần, phát sóng trên hệ thống loa truyền thanh tại các cụm xã (đến nay đã có 4 chuyên đề được phát sóng); cùng đó, tổ chức treo 50 pano và 30 khẩu hiệu tuyên truyền về bầu cử tại các cửa ngõ và đường chính trên địa bàn huyện. Qua đó thông tin sâu rộng đến người dân và cử tri nắm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với cuộc bầu cử.

Ông Hoàng Văn Hưng, thôn Đâu Linh, xã Chi Lăng cho biết:  Qua theo dõi trên phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống loa truyền thanh, người dân chúng tôi cũng nắm được tinh thần của cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, đặc biệt là sự chuẩn bị của cấp ủy, chính quyền tại xã cũng như huyện. Bởi vậy, với vai trò là một cử tri, đến ngày bầu cử, tôi sẽ thực hiện trách nhiệm của mình đi bỏ phiếu theo quy định.

Từ nay đến thời điểm bầu cử sẽ còn nhiều việc phải làm. Cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn và huyện Tràng Định đang tiếp tục phát huy vai trò các tổ chức, đoàn thể trong hoạt động cổ động trực quan; rà soát cơ sở vật chất phục vụ bầu cử tại điểm bỏ phiếu; tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn cho công tác bầu cử. Cùng đó, huyện tổ chức tập huấn, hướng dẫn về công tác bầu cử, chủ động giải đáp những vướng mắc về quy trình, hồ sơ, thủ tục; giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo và đặc biệt là phòng, chống dịch Covid-19 nhằm đảm bảo công tác bầu cử diễn ra an toàn.

HOÀNG TÙNG