Thứ sáu,  20/09/2024

Lộc Bình: Tăng đối thoại, giảm đơn thư

(LSO) – Nhờ triển khai, thực hiện tốt việc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ cấp huyện đến cơ sở với người dân mà 3 năm gần đây các bức xúc trong dân và tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo ở Lộc Bình giảm dần qua từng năm.

Ngày 22/11/2019, buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Lộc Bình với trên 200 người dân được diễn ra dân chủ và thành công. Tại cuộc đối thoại, 21 công dân đã thẳng thắn nêu 45 lượt ý kiến liên quan đến các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh, cụ thể như: tranh chấp đất đai, đồi rừng; làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi; vệ sinh môi trường; đảm bảo an ninh trật tự thôn bản, khối phố; cung ứng giống và bao tiêu sản phẩm nông nghiệp…

Tại đây, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện đã giải đáp cụ thể từng ý kiến. Ông Mã Ngọc Khăm, thôn Kéo Mật, xã Xuân Mãn kể: Nhiều lúc người dân chúng tôi có tâm tư, thắc mắc nhưng không biết đề nghị với cơ quan nào giải quyết. Nhờ việc đối thoại như này, chúng tôi bày tỏ được tâm tư, nguyện vọng của mình và được lãnh đạo huyện trực tiếp trả lời nên đã hiểu rõ, giảm bức xúc hơn. Việc đối thoại bằng hình thức này cần được tăng cường để các thắc mắc của dân được giải đáp kịp thời”.

Người dân huyện Lộc Bình phát biểu ý kiến tại cuộc đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện ngày 22/11/2019

Ngoài cuộc trên đây, từ năm 2017 đến nay, Huyện ủy Lộc Bình đã tổ chức thành công 5 cuộc đối thoại trực tiếp (3 cuộc đối thoại tổng hợp, 2 cuộc đối thoại chuyên đề liên quan đến lĩnh vực đất đai) giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện với trên 1.000 lượt người dân và 245 ý kiến, kiến nghị của dân. Không chỉ ở cấp huyện, từ năm 2018 đến nay, đảng ủy 29/29 xã, thị trấn trong toàn huyện đã tổ chức được 81 cuộc đối thoại trực tiếp (58 cuộc đối thoại tổng hợp, 23 cuộc đối thoại chuyên đề) giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân, thu hút gần 2.500 lượt người dân đến dự và hơn 700 lượt ý kiến nhân dân phát biểu. Ví dụ năm 2019, Đảng ủy thị trấn Lộc Bình đã tổ chức được 1 cuộc đối thoại tổng hợp, 2 cuộc đối thoại chuyên đề về đất đai giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân. Qua đối thoại, nhiều ý kiến của người dân được giải đáp kịp thời, cặn kẽ góp phần giảm các vụ việc “nóng” trên địa bàn, thậm chí có trường hợp người dân đã tự nguyện rút đơn khiếu nại. Bà Hoàng Thị Thúy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn nhớ lại: “Tại cuộc đối thoại diễn ra trong tháng 11/2019, chúng tôi đã giải đáp nhiều ý kiến của người dân, trong đó có giải đáp 1 ý kiến liên quan đến 8 người dân khu Lao Động thắc mắc về việc điều chỉnh quy hoạch thị trấn. Qua đối thoại, được trả lời trực tiếp, 8 người dân đã hiểu, hết bức xúc, tự nguyện rút đơn khiếu nại (đã gửi lên UBND tỉnh trước đó) và đồng thuận với chủ trương, phương án điều chỉnh quy hoạch thị trấn”.

Có thể thấy nhờ triển khai, thực hiện hiệu quả việc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện với nhân dân mà trong 3 năm gần đây, các vụ việc nóng liên quan đến tranh chấp đất đai, đồi rừng và tình trạng viết đơn thư, khiếu nại, tố cáo phát sinh trong nhân dân đã giảm. Cụ thể năm 2017, toàn huyện tiếp nhận 16 đơn khiếu nại, 5 đơn tố cáo, 394 kiến nghị; năm 2018 giảm xuống còn 10 đơn khiếu nại, 3 đơn tố cáo, 342 kiến nghị; năm 2019 còn 10 đơn khiếu nại, 3 đơn tố cáo và 345 kiến nghị.

Ông Lương Trọng Quỳnh, Bí thư Huyện ủy Lộc Bình cho biết: Thông qua những lần tiếp xúc, đối thoại với người dân giúp lãnh đạo cấp ủy, chính quyền gần dân hơn; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đây cũng là cách tiếp cận hiệu quả, giúp cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở nắm bắt thông tin hai chiều, góp phần nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, điều hành và phục vụ nhân dân tốt hơn. Thời gian tới, không chỉ yêu cầu cấp ủy, chính quyền cơ sở mà Huyện ủy còn yêu cầu các ngành trong huyện tăng cường đối thoại trực tiếp với dân để từ đó nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và triển khai, thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước trên địa bàn.

MINH ĐỨC - HOÀNG CƯỜNG