Thứ sáu,  20/09/2024

Đảng bộ Công ty Than Na Dương: Dấu ấn một nhiệm kỳ

(LSO) – Xây dựng chương trình hành động thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ XXI nhiệm kỳ 2015-2020 sát với chỉ đạo của cấp trên; ban hành các nghị quyết chuyên đề nhằm tăng cường lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh; gắn với đó là thực hiện nghiêm quy chế kiểm tra giám sát trong đảng… đó là những kinh nghiệm và giải pháp mà Đảng bộ Công ty Than Na Dương đã triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ công ty nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.

Ông Chu Đình Thỏa, Phó Giám đốc, Phó Bí thư Đảng ủy Công ty Than Na Dương cho biết: Ngay sau khi tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy công ty đã nhanh chóng xây dựng chương trình hành động, ban hành quy chế làm việc toàn khóa, phân công từng đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ phụ trách từng mảng, lĩnh vực. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Công ty Than Na Dương luôn thống nhất trong lãnh đạo và tranh thủ sự giúp đỡ của Huyện ủy Lộc Bình; trực tiếp là Đảng ủy Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc để tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Công nhân phân xưởng vận tải sửa chữa máy phục vụ sản xuất

Giai đoạn 2015-2020, Công ty Than Na Dương tổ chức triển khai nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong bối cảnh giá nguyên vật liệu đầu vào biến động thất thường; thời tiết diễn biến phức tạp (hằng năm, công ty phải ngừng sản xuất 1 quý do mưa); các dự án đầu tư công giảm mạnh; kế hoạch thực hiện dự án đầu tư mở rộng khai trường mỏ gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Tất cả các yếu tố này đã tác động không nhỏ đến kế hoạch tiến độ sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Để đảm bảo thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết, 5 năm qua, ngoài ban hành các nghị quyết để thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch năm, Đảng ủy Công ty còn ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo và phát động phong trào thi đua ái quốc trong toàn đơn vị. Cụ thể như: nghị quyết về tập trung lãnh đạo đẩy mạnh ứng dụng tự động hóa, tin học hóa vào quản lý nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh giai đoạn 2018-2020; nghị quyết về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng  đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân công ty.

Về phong trào thi đua yêu nước, với tinh thần “chủ động sáng tạo, kỷ luật, đồng tâm”, trong nhiệm kỳ qua, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công nhân viên công ty đã thực hiện được 108 giải pháp kỹ thuật được Hội đồng sáng kiến công ty công nhận. Khi áp dụng vào sản xuất giá trị làm lợi cho công ty trên 10 tỷ đồng.

Ông Bùi Thanh Hiền, Bí thư Chi bộ kiêm Quản đốc phân xưởng khai thác cho biết: Phân xưởng có 170 lao động, trong đó có 32 đảng viên. Phân xưởng khai thác là bộ phận xương sống của công ty, vì vậy, đội ngũ đảng viên đang sinh hoạt tại chi bộ luôn phát huy vai trò đầu tầu gương mẫu trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt là trong nghiên cứu cải tiến sáng kiến kỹ thuật phục vụ sản xuất, nhiều sáng kiến đã được cán bộ, đảng viên chi bộ triển khai thành công phát huy hiệu quả. Cụ thể như sáng kiến sử dụng công nghệ pin mặt trời để chiếu sáng ban đêm phục vụ sản xuất ca 3 tại khai trường; sáng kiến làm mát khoang máy và lọc không khí giúp tăng tuổi thọ thiết bị và bảo vệ sức khỏe công nhân khi làm việc trong môi trường độc hại…

Với tinh thần đoàn kết đồng thuận cao, đến nay, các chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh của đơn vị đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Một số chỉ tiêu vượt cao như: lợi nhuận công ty thực hiện giai đoạn 2015-2020 vượt 343%, tiết kiệm chi phí sản suất vượt 105% kế hoạch, tiền lương bình quân người lao động tăng 123,9% so với chỉ tiêu nghị quyết đại hội đặt ra.

Đối với công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị, các chỉ tiêu đặt ra đầu nhiệm kỳ đều đạt, toàn đảng bộ có 124 đảng viên sinh hoạt tại 5 chi bộ thì 100% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, kết nạp 35 đảng viên mới. Đáng chú ý số chi bộ công ty hằng năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm tới 49,2% và số đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm 15%. Trong 5 năm qua, có 15 tập thể, cá nhân của công ty đã được Bộ Công thương, UBND tỉnh và các bộ tặng bằng khen và tập thể công ty được tặng 4 cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công thương và UBND tỉnh.

Để chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất kinh doanh trong nhiệm kỳ tới, ông Lý Văn Lục, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Than Na Dương cho biết: Hiện Đảng ủy công ty đã hoàn thành dự thảo các văn kiện chuẩn bị Đại hội Đảng bộ công ty lần thứ XXII nhiệm kỳ 2020-2025. Theo đó, các chỉ tiêu kế hoạch được hoạch định bám sát chỉ đạo của Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty Mỏ Việt Bắc. Đặc biệt là bám sát với tiến độ thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Na Dương 2 để đẩy nhanh tiến độ dự án nâng công suất mỏ khai thác 1,2 triệu tấn/năm, đảm bảo mục tiêu “An toàn, Đổi mới và Phát triển bền vững”.

TRANG NINH