Thứ năm,  19/09/2024

Về nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh

(LSO) – Trong những ngày đầu tháng 11, chúng tôi có dịp đến xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc, nơi thành lập chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh do đồng chí Hoàng Văn Thụ làm Bí thư. Tiếp bước truyền thống cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, mảnh đất Thuỵ Hùng hôm nay đang từng bước chuyển mình và có nhiều khởi sắc.

Đến thăm nhà bia lưu niệm tại thôn Còn Pheo, xã Thụy Hùng, chúng tôi được cô giáo Bạch Thị Lưỡng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thụy Hùng giới thiệu: Nhà bia được xây dựng năm 2010, nằm trong khuôn viên điểm trường, chúng tôi trồng thêm hoa và cây cảnh làm đẹp cho di tích. Tại đây, nhà trường thường xuyên tổ chức hoạt động ngoại khoá, giới thiệu cho học sinh biết về nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh và về cuộc đời, sự nghiệp của người chiến sĩ cộng sản kiên trung – Hoàng Văn Thụ.

Giáo viên Trường Tiểu học xã Thụy Hùng giới thiệu về sự kiện thành lập chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh với học sinh

Theo tư liệu lịch sử, sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập (ngày 3/2/1930), dưới sự lãnh đạo của Đảng, phong trào cách mạng phát triển rộng khắp cả nước. Giữa năm 1933, đồng chí Hoàng Văn Thụ tới xã Thụy Hùng (Văn Uyên, Lạng Sơn) tổ chức kết nạp các quần chúng trung kiên vào Đảng Cộng sản Đông Dương, đồng thời thành lập chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên trên địa bàn tỉnh gồm 5 đảng viên: Đoàn Viết Bứng, Đoàn Viết Cảnh, Đồng Viết Đại, Nông Viết Bảo và Mã Khánh Phương. Đồng chí Hoàng Văn Thụ trực tiếp làm Bí thư Chi bộ.

Chi bộ Đảng Thụy Hùng thành lập là cột mốc đầu tiên đánh dấu bước trưởng thành của phong trào cách mạng ở tỉnh Lạng Sơn. Từ đây, trên cương vị là Bí thư Chi bộ đầu tiên của tỉnh, đồng chí Hoàng Văn Thụ đã cùng tập thể Chi bộ Thụy Hùng đảm nhận vai trò nòng cốt để chỉ đạo việc xây dựng và phát triển phong trào cách mạng toàn tỉnh trong giai đoạn đầu của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc do Đảng lãnh đạo.

Cùng với Nhân dân trong tỉnh, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhân dân trên địa bàn xã Thụy Hùng đã có những đóng góp quan trọng trong Cách mạng Tháng Tám 1945. Trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, Đảng bộ và Nhân dân Thụy Hùng đã huy động sức người, sức của, góp phần vào thắng lợi chung của đất nước.

Trải qua gần 90 năm xây dựng, trưởng thành, từ Chi bộ Đảng gồm 5 đảng viên, đến nay, Đảng bộ xã Thụy Hùng có 14 chi bộ với 185 đảng viên. Tiếp bước truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, Đảng bộ và Nhân dân xã Thụy Hùng luôn nỗ lực đoàn kết, vượt mọi khó khăn để xây dựng quê hương giàu đẹp, phát triển.

Ông Chu Viết Hoan, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Thụy Hùng cho biết: Bước vào thời kỳ đổi mới và phát triển, Đảng bộ xã tập trung lãnh đạo Nhân dân khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Trong 4 năm qua, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, toàn xã đã bê tông hoá được hơn 10 km đường giao thông nông thôn, trong đó, Nhân dân đóng góp 600 triệu đồng và hơn 4 nghìn ngày công. Hiện nay, đảng bộ xã định hướng bà con tập trung phát triển một số mô hình kinh tế có giá trị như: mía, hồi, sở. Đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí nông thôn mới, thu nhập bình quân đạt 34 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 8,5% (giảm 23% so với năm 2015).

Ông Vy Minh Long, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Cao Lộc cho biết: Đảng bộ xã Thụy Hùng là một trong những đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ nhiều năm qua. Cấp uỷ, chính quyền và Nhân dân xã đã có nhiều cố gắng, nỗ lực đặc biệt trong công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện uỷ sẽ tiếp tục quan tâm, khơi dậy truyền thống cách mạng, huy động mọi nguồn lực để xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2022 theo lộ trình đã đề ra.
PHƯƠNG DUNG