Thứ sáu,  20/09/2024

Hội thi Bí thư chi bộ giỏi chuyên đề tại Chi Lăng: Cách làm sáng tạo, thiết thực

– Thời gian qua, một số đảng bộ cơ sở trên địa bàn huyện Chi Lăng đã tổ chức hội thi bí thư chi bộ giỏi chuyên đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, qua đó nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cán bộ, đảng viên và đội ngũ bí thư chi bộ trên địa bàn. Đến thời điểm hiện tại, Chi Lăng là đơn vị đầu tiên tổ chức hội thi bí thư chi bộ giỏi chuyên đề, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt, củng cố tổ chức đảng vững mạnh từ cơ sở.

Bà Phan Thị Phương, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Qua dự và theo dõi sinh hoạt tại các chi bộ nhận thấy việc tổ chức sinh hoạt của các bí thư chi bộ, nhất là bí thư chi bộ các thôn, xóm còn tồn tại nhiều hạn chế, một số đồng chí chưa nắm vững quy trình, chất lượng sinh hoạt chưa cao… Bởi vậy, chúng tôi đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo, khuyến khích các đảng bộ cơ sở tổ chức hội thi bí thư chi bộ giỏi chuyên đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ để tạo sân chơi bổ ích cho đội ngũ bí thư chi bộ được học hỏi, giao lưu, bổ sung kiến thức, nghiệp vụ. Theo đó, từ tháng 3/2021 đến nay, đã có 2 đơn vị tổ chức thành công hội thi và một số đơn vị đã đăng ký tổ chức trong quý III/2021.

Bí thư Đảng ủy xã Thượng Cường (đứng giữa) trao giải cho các thí sinh tham gia hội thi

Đảng bộ xã Hữu Kiên là đơn vị đầu tiên trên địa bàn  tổ chức hội thi bí thư chi bộ giỏi chuyên đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ với sự tham gia của 15 bí thư chi bộ trực thuộc. Ông Nguyễn Văn Tin, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Để tổ chức hội thi, chúng tôi đã thành lập Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, ban hành thể lệ, trong đó nêu rõ các tiêu chí chấm điểm về công tác chuẩn bị, quy trình tổ chức sinh hoạt và chất lượng mỗi buổi sinh hoạt để đánh giá thí sinh. Từ ngày 16/3 đến ngày 15/4/2021, 15 thí sinh lần lượt tham gia tổ chức một buổi sinh hoạt tại chi bộ mình theo đúng Hướng dẫn số 09-HD/TU ngày 29/5/2019 của Tỉnh ủy về Một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tham dự cuộc thi, ngoài Ban Giám khảo (gồm các đồng chí trong Thường trực, thường vụ của xã) còn có các đồng chí lãnh đạo huyện, lãnh đạo các ban xây dựng Đảng của huyện, các đồng chí đảng ủy viên xã và các bí thư chi bộ trên địa bàn.

Qua hội thi giúp các bí thư chi bộ nắm vững hơn quy trình tổ chức một buổi sinh hoạt, chất lượng các buổi sinh hoạt cũng được nâng lên với mức điểm trung bình đạt từ 90 điểm trở lên (cao hơn 3 đến 4 điểm so với những buổi sinh hoạt trước đây).

Từ thành công của hội thi tại Đảng bộ xã Hữu Kiên, Đảng bộ xã Thượng Cường học hỏi, tham khảo cách làm và đến ngày 26/6/2021, Đảng bộ xã đã khai mạc hội thi. Trong hơn một tháng (từ ngày 26/6 đến 6/8), 14 thí sinh lần lượt dự thi tổ chức sinh hoạt tại chi bộ mình. Khác với Hữu Kiên, tại đây mỗi thí sinh tham gia hai phần thi: sinh hoạt định kỳ và sinh hoạt chuyên đề.

Ngày 6/8/2021, khi được theo dõi buổi dự thi của thí sinh Hoàng Văn Lộc, Bí thư Chi bộ thôn Làng Nong, xã Thượng Cường, chúng tôi cảm nhận được sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiêm túc, chỉn chu của chi bộ, thí sinh và không khí thảo luận sối nổi, đóng góp ý kiến của các đảng viên trong chi bộ. Ông Lộc cho biết: Tham gia hội thi, tôi đã học hỏi, tích lũy được nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý báu, nhìn nhận rõ những hạn chế cần khắc phục trong xây dựng nội dung sinh hoạt, nhất là sinh hoạt chuyên đề. Hội thi là dịp để chúng tôi vừa học tập vừa thực hành, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Cụ thể như buổi sinh hoạt dự thi của tôi đạt 93 điểm, cao hơn 5 đến 6 điểm so với các kỳ sinh hoạt trước.

Thành công của hội thi bí thư chi bộ giỏi chuyên đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại Đảng bộ xã Hữu Kiên và Thượng Cường đã từng bước lan tỏa trong toàn Đảng bộ huyện, một số đảng bộ cơ sở đã tham khảo, học tập cách thức tổ chức hội thi này để xem xét triển khai cho phù hợp với thực tiễn đơn vị mình.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Chi Lăng tiếp tục khuyến khích các đơn vị tổ chức hội thi, đưa hội thi trở thành dịp sinh hoạt chính trị tư tưởng sâu rộng trong toàn Đảng bộ. Được biết, trong tháng 9 tới, Đảng bộ xã Gia Lộc là đơn vị tiếp theo sẽ tổ chức hội thi này, qua đó,  góp phần tạo sức lan tỏa, nhân rộng cách làm sáng tạo, hiệu quả  nâng cao chất lượng sinh hoạt cho các chi bộ trên địa bàn.

“Việc tổ chức sinh hoạt chi  bộ chuyên đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại một số đảng bộ cơ sở của Đảng bộ huyện Chi Lăng là cách làm đổi mới và có ý nghĩa thiết thực cần được nhân rộng. Thực tế, hội thi vừa là khóa bồi dưỡng, tập huấn kiến thức vừa là dịp để các bí thư chi bộ thử sức mình, giao lưu học hỏi, đúc rút kinh nghiệm từ đó vận dụng vào thực tiễn”.

Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng Phòng Tổ chức đảng – Đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy

PHƯƠNG DUNG