Thứ sáu,  20/09/2024

Bắc Sơn: Phát huy vai trò các chi bộ đảng trong vùng đồng bào tôn giáo

– Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế – xã hội, cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện Bắc Sơn luôn chú trọng công tác phát triển đảng, phát huy vai trò của các chi bộ trong vùng đồng bào tôn giáo. Qua đó, góp phần củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, xây dựng khối đại đoàn kết lương – giáo trên địa bàn.

Thôn Bình An, xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn hiện có 54/56 hộ là đồng bào Dao theo đạo Tin lành. Trong những năm qua, chi bộ thôn (gồm 10 đảng viên là người theo đạo) đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai hiệu quả các chương trình, phong trào thi đua trên địa bàn.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Trấn Yên (bên trái) trao đổi công việc với Bí thư chi bộ thôn Noóc Mò

Đơn cử như trong phong trào làm đường bê tông nông thôn, Bình An là một trong những thôn đi đầu của xã Chiến Thắng. Từ năm 2016, chi bộ đề ra mục tiêu, nhiệm vụ mỗi năm bê tông hóa một đoạn đường. Hằng năm, khi tổ chức triển khai phong trào, 10 đảng viên trong chi bộ đều tiên phong đóng góp mỗi hộ 1 triệu đồng, tham gia ngày công đầy đủ, trong đó, riêng đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn ngày nào cũng có mặt tại công trình, qua đó, nhận được sự ủng hộ của người dân trong thôn. Hơn 4 năm qua, thôn đã huy động người dân đóng góp được hơn 300 triệu đồng và hơn 1.000 ngày công bê tông hóa được 4 km đường trục thôn. Thời gian tới, thôn dự kiến bê tông hóa các tuyến đường nội đồng và chủ trương này tiếp tục nhận được sự ủng hộ của bà con.

Tương tự Chi bộ thôn Bình An, Chi bộ thôn Phúc Tiến (xã Vũ Sơn) có 19 đảng viên đều là người Dao theo đạo Tin lành. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, thôn Phúc Tiến trở thành điểm sáng trong đảm bảo an ninh trật tự và phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Ông Dương Quý Phong, Bí thư Chi bộ thôn Phúc Tiến cho biết: Chi bộ đã phân công mỗi đảng viên phụ trách một nhóm hộ (từ 5 đến 7 hộ) để vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Đối với các hộ nghèo, mỗi năm, chi bộ thôn cùng các đoàn thể như: hội nông dân, hội phụ nữ và đoàn thanh niên giúp đỡ, hỗ trợ lao động sản xuất, định hướng phát triển kinh tế. Như năm 2020, chi bộ đã hỗ trợ một hộ thoát nghèo từ mô hình chăn nuôi gia súc nhốt chuồng. Từ năm 2016 đến năm 2020, thôn đã có 6 hộ thoát nghèo, hiện tỷ lệ hộ nghèo trong thôn còn 5%.

Theo thống kê, toàn huyện Bắc Sơn có 50 đảng viên theo đạo Tin lành sinh hoạt tại 14 chi bộ thuộc các đảng bộ xã trên địa bàn. Trong đó, có 3 chi bộ thôn có 100% đảng viên là người theo đạo Tin lành. Để phát huy tốt vai trò của các chi bộ đảng tại các điểm, nhóm dân cư có đạo, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền đã thực hiện tốt các chính sách, chế độ về tôn giáo, quan tâm tạo nguồn phát triển đảng viên mới là người có đạo. Đồng thời, các cấp, ngành tập trung tuyên truyền, vận động  đảng viên, người uy tín, trưởng nhóm đạo trong thôn có đạo tích cực tham gia đóng góp xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, tham gia các tổ tự quản nhóm đạo an lành, nhóm đạo bình yên, tổ hòa giải của thôn…

Được sự quan tâm của các cấp, ngành, các chi bộ đảng tại vùng đồng bào tôn giáo đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các chủ trương, chính sách. Theo đánh giá của các đảng ủy cơ sở, 14 chi bộ tại các điểm, nhóm dân cư có đạo đều là những chi bộ được xếp loại hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ trở lên, trong đó, các chi bộ tiêu biểu như: Chi bộ Phúc Tiến (Vũ Sơn), Bình An (Chiến Thắng), Khau Bao (Tân Tri) luôn là những điểm sáng trong phong trào phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Ông Hoàng Văn Hồng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Sơn cho biết: Các chi bộ đảng tại các điểm, nhóm dân cư theo đạo đã phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị tại cơ sở, trở thành cầu nối quan trọng đưa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với người dân. Sự quan tâm sâu sát của các cấp ủy, các chi bộ, sự tiên phong, gương mẫu của các đảng viên có đạo đã củng cố niềm tin của bà con giáo dân để bà con luôn sống tốt đời, đẹp đạo, đoàn kết, góp sức vào công cuộc phát triển quê hương.

Thời gian tới, cấp ủy các cấp của huyện tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các chính sách tôn giáo và công tác phát triển đảng viên trong vùng đồng bào theo đạo. Qua đó, củng cố vai trò lãnh đạo của Đảng, xây dựng khối đại đoàn kết trong Nhân dân, tạo ổn định sinh hoạt tôn giáo, ổn định trật tự xã hội và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

PHƯƠNG DUNG