Thứ năm,  19/09/2024

Chuyển biến tại Đảng bộ xã Quốc Việt

– Năm 2017, Đảng bộ xã Quốc Việt, huyện Tràng Định là một trong những đơn vị được Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy lựa chọn để củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng. Với nhiều giải pháp đồng bộ, hoạt động của Đảng bộ xã đã có nhiều chuyển biến.

Căn cứ vào tình hình thực hiện nhiệm vụ hằng năm cũng như kết quả công tác kiểm tra, giám sát của BTV Huyện ủy, cấp trên nhận thấy Đảng ủy xã Quốc Việt còn nhiều tồn tại, yếu kém. Cụ thể như: năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, người đứng đầu cấp ủy còn hạn chế; thực hiện nguyên tắc sinh hoạt cấp ủy chưa thực sự nghiêm túc; vai trò, trách nhiệm của các đồng chí cấp ủy viên chưa thực sự được phát huy… Những tồn tại này dẫn đến kết quả năm 2016, đảng bộ chỉ hoàn thành nhiệm vụ.

Người dân thôn Nà Pò phối hợp với lực lượng dân quân tự vệ xã làm đường giao thông nông thôn (ảnh chụp trước tháng 4/2021)

Ông Hoàng Anh Dũng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: Xuất phát từ thực tế đó, BTV Huyện ủy đã đề xuất và được BTV Tỉnh ủy lựa chọn Đảng bộ xã Quốc Việt để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng năm 2017. Ngay sau đó, BTV Huyện ủy tập trung thực hiện một số giải pháp như: thay đổi cán bộ lãnh đạo chủ chốt; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; thực hiện tốt công tác phát triển đảng…

Theo đó, BTV Huyện ủy đã kịp thời thay thế một số cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo thiếu tinh thần trách nhiệm, không gương mẫu, không nhận được sự tín nhiệm của Nhân dân. Từ năm 2017 đến nay, BTV Huyện ủy đã luân chuyển, điều động 3 lượt cán bộ xuống cơ sở giữ chức vụ chủ chốt của xã qua đó đã tạo chuyển biến trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công việc.

Bên cạnh đó việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được thực hiện nghiêm túc. Trước đây, Đảng bộ xã có một số chi bộ sinh hoạt thường kỳ không đủ 12 kỳ/năm, điển hình như chi bộ Kéo Phấy chỉ sinh hoạt được 6 kỳ/năm. Nguyên nhân là do chi bộ ít đảng viên, lại coi nhẹ việc sinh hoạt nên thực hiện không đúng quy định.

Ông Hoàng Tuấn Cường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: Để chấn chỉnh, Đảng ủy xã phân công Đảng ủy viên phụ trách từng chi bộ, dự sinh hoạt đầy đủ, theo dõi, kiểm tra quá trình triển khai các nghị quyết, kế hoạch. Cùng với Kéo Phấy, nhiều chi bộ đã có chuyển biến trong sinh hoạt thường kỳ, đến nay 15/15 chi bộ đã duy trì được nề nếp sinh hoạt, có sổ ghi chép, nội dung sinh hoạt đầy đủ, đa dạng hơn trước.

Cùng đó, BTV Huyện ủy chỉ đạo cấp ủy xã lựa chọn nhân sự để thực hiện chủ trương bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Từ năm 2019, xã có 12/12 đồng chí bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn và là một trong những xã có tỷ lệ kiêm nhiệm cao trên địa bàn huyện.

Công tác phát triển đảng cũng được cấp ủy các cấp chú trọng đẩy mạnh. Trước năm 2017, chỉ tiêu kết nạp đảng của đảng bộ thường không đạt so với kế hoạch đặt ra. Để khắc phục hạn chế này, Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện mở các lớp bồi dưỡng cảm tình đảng ngay tại xã để tạo thuận tiện và thu hút các quần chúng ưu tú tham gia.

Ông Lê Ngọc Tuyến, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Nà Pò cho biết: Để công tác phát triển đảng đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu các năm, chi bộ đã khảo sát và định hướng tư tưởng cho một số quần chúng ưu tú. Điển hình năm 2021, chi bộ kết nạp được 4 đảng viên mới, là một trong những chi bộ kết nạp được nhiều đảng viên nhất của xã.

Cùng với chi bộ Nà Pò, từ năm 2017 đến nay, trung bình mỗi năm, Đảng bộ xã kết nạp được 10 đảng viên mới, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015 – 2020 của xã đề ra.

Dưới sự chỉ đạo sát sao, giám sát chặt chẽ, Đảng bộ xã Quốc Việt đã có nhiều nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo, tạo nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra trước đó. Từ năm 2018 đến nay, đảng bộ xã đều được cấp trên đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Năm 2022, xã Quốc Việt được huyện lựa chọn chỉ đạo điểm trong xây dựng nông thôn mới, đây là trách nhiệm cũng như động lực để cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

MAI CHI