Thứ sáu,  20/09/2024

Thu hút khách du lịch quốc tế đến với Xứ Lạng

(LSO) – Trong những năm gần đây, du lịch xứ Lạng đã có nhiều khởi sắc. Lượng khách du lịch tới Lạng Sơn đều tăng qua từng năm, song vẫn chủ yếu là khách trong nước. Vì vậy, các cấp, các ngành trong tỉnh đã đặc biệt quan tâm, triển khai nhiều giải pháp cụ thể tạo điều kiện thuận lợi để thu hút du khách quốc tế.

Giai đoạn 2012 – 2017, tỷ trọng khách quốc tế trong cơ cấu thành phần khách du lịch đến Lạng Sơn mới chỉ đạt 15%, còn lại là khách nội địa. Con số này vẫn còn rất khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế của du lịch Xứ Lạng.

Những năm gần đây, để đẩy mạnh các hoạt động thu hút khách du lịch, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành các chỉ thị, nghị quyết chuyên đề và chương trình hành động về phát triển du lịch thông qua Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của tỉnh năm 2010 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, Lạng Sơn đã tạo điều kiện giải quyết các thủ tục hành chính, thủ tục xuất nhập cảnh, ban hành các chính sách ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư, thực hiện các dự án đầu tư được thuận lợi, nhanh chóng, ổn định, lâu dài và nhất quán. Đáng chú ý, cuối năm 2018,  Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) và Ủy ban Phát triển Du lịch Quảng Tây (Trung Quốc) đã phối hợp tổ chức khai thông tuyến du lịch tự lái xe qua biên giới Lạng Sơn (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc).

Cán bộ của Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch tỉnh tư vấn thông tin cho du khách người nước ngoài

Đặc biệt, từ năm 2011 đến nay, UBND tỉnh đã quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng trên cơ sở các quy hoạch được phê duyệt và các dự án đầu tư tại một số khu, điểm du lịch tiềm năng như: phát triển du lịch cộng đồng tại xã Quỳnh Sơn, huyện Bắc Sơn; xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng và khu du lịch sinh thái Bản Khiếng (Lộc Bình); thác Đăng Mò (Bình Gia)… Cùng đó, tỉnh đã triển khai thực hiện 11 dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật vào một số khu, điểm du lịch với tổng mức đầu tư trên 200 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư vào lĩnh vực giao thông chiếm trên 50%, còn lại là hạ tầng khác.

Khách du lịch nước ngoài trải nghiệm tại làng du lịch cộng đồng xã Quỳnh Sơn, huyện Bắc Sơn

Tỉnh đã tập trung vào các sản phẩm du lịch mang tính bền vững với sự hỗ trợ, tư vấn của các chuyên gia và bám sát theo định hướng phát triển đã đề ra. Do đó, du khách quốc tế dần quan tâm đến các điểm du lịch mang tính cộng đồng mà nhân dân đã khai thác. Ví dụ như, năm 2018, Làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn, Bắc Sơn đã thu hút trên 600 lượt khách quốc tế (tăng 10% so với năm 2017). Dù mới bắt đầu đón khách từ đầu năm 2018, nhưng làng du lịch cộng đồng Hữu Liên, huyện Hữu Lũng cũng đã thu hút trên 100 lượt khách quốc tế. Năm 2018, tỉnh đã thu hút được 430.000 lượt khách du lịch nước ngoài (tăng 1,6% so với 2017).

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở VHTTDL cho biết: Hiện Sở đang tiến hành khảo sát xây dựng thêm điểm du lịch cộng đồng tại xã Mông Ân, huyện Bình Gia. Song song với đó là tổ chức đào tạo nguồn nhân lực, có giải pháp bảo tồn phong cảnh và nét văn hoá đặc sắc của Xứ Lạng với phương châm: “Biến di sản thành tài sản” để phát triển kinh tế du lịch. Bên cạnh đó, sở cũng chú trọng phát huy mô hình du lịch cộng đồng với sự liên kết chặt chẽ của “3 nhà”: Nhà nước định hướng và xây dựng chính sách quản lý phát triển du lịch; nhân dân tham gia làm du lịch và có nghĩa vụ bảo tồn di sản văn hóa dân tộc; nhà doanh nghiệp tăng cường quảng bá, thu hút du khách đến tham quan, đặc biệt là du khách quốc tế.

TUYẾT MAI - DƯƠNG DUYÊN