Thứ sáu,  20/09/2024

Mẫu Sơn chào đón du khách đến với liên hoan du lịch

(LSO) – Liên hoan du lịch Mẫu Sơn (DLMS) 2019 sẽ được tổ chức vào ngày 16/6/2019. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho liên hoan đã hoàn tất và sẵn sàng đón khách du lịch.

Liên hoan DLMS đã trở thành hoạt động thường niên trên địa bàn tỉnh. Sự thành công của những liên hoan trước đã góp phần thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Mẫu Sơn. Năm 2018, Mẫu Sơn đã đón 203.000 lượt khách du lịch (tăng 11,2% so với năm 2017), riêng 5 tháng đầu năm 2019, Mẫu Sơn đã đón gần 96.800 lượt du khách, trong đó có 550 du khách quốc tế và 96.250 lượt khách nội địa.

Nhằm tiếp tục tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Mẫu Sơn, hưởng ứng năm du lịch Quốc gia 2019 với chủ đề “Du lịch xanh”; Liên hoan DLMS 2019 tiếp tục duy trì hoạt động quảng bá, giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh của Mẫu Sơn trong khai thác phát triển du lịch. Đây cũng là động lực thu hút nhà đầu tư triển khai các quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn đến năm 2030.

Trò chơi lày cỏ, hoạt động thu hút đông đảo khách du lịch trong Liên hoan Du lịch Mẫu Sơn 2018

Theo kế hoạch, chương trình Liên hoan DLMS năm nay sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn như: khảo sát di tích danh thắng núi Phặt chỉ, thi leo núi, đua xe đạp; tổ chức trình diễn thả diều và các trò chơi, giao lưu nghệ thuật dân gian như: thi lảy cỏ, chọi gà, hát sli, lượn, thổi kèn pí lè; tổ chức không gian giới thiệu sản vật địa phương; hội trại thanh niên; trình chiếu các video clip quảng bá về Mẫu Sơn…

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Quản lý Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cho biết: Phòng đã chủ động tham mưu cho Sở VHTTDL xây dựng kế hoạch, chương trình tổng thể và ban hành văn bản chỉ đạo thành lập Ban Tổ chức (BTC) Liên hoan DLMS năm 2019 với các tiểu ban giúp việc gồm: tiểu ban lễ tân, hậu cần, tiểu ban trang trí khánh tiết, tuyên truyền và tổ chức các hoạt động tại liên hoan. Theo đó, các phòng ban, đơn vị của sở đã tích cực chuẩn bị theo kế hoạch. Công tác truyền thông được triển khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua Hiệp hội Du lịch tỉnh và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ – du lịch trên địa bàn.

Về nội dung, Sở VHTTDL đã giao các cơ quan trực thuộc trực tiếp đảm nhận các công việc như: phối hợp với Câu lạc bộ (CLB) Xe đạp xanh của thành phố Lạng Sơn, mời khoảng 40 vận động viên (VĐV) của CLB tham gia giải đua xe đạp; phối hợp với CLB Diều Việt Nam đem tới Liên hoan 15 chiếc diều lớn với nhiều sắc màu và hình thù sặc sỡ; trang trí 3.000 chiếc chong chóng tại khu du lịch Mẫu Sơn. Về trưng bày ảnh đẹp, BTC đã chuẩn bị 60 bức ảnh đẹp về Mẫu Sơn và Di sản Văn hóa Lạng Sơn. Huy động trên 100 người tham gia vào hoạt động leo núi và chơi các trò chơi truyền thống. Điểm mới trong hoạt động hội trại năm nay, đó là có thêm phần trình diễn trang phục dân tộc và rác thải tái chế với mục đích, gìn giữ bản sắc dân tộc và bảo vệ môi trường… Đến nay, các đơn vị đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị. Công tác trang trí, cổ động trực quan được triển khai với hàng chục pa nô, băng rôn trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, các huyện: Cao Lộc, Lộc Bình và khu DLMS.

Là địa bàn diễn ra lễ khai mạc, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai công tác chuẩn bị. Ông Dương Trồng Mình, Chủ tịch UBND xã Mẫu Sơn cho biết: Thực hiện nhiệm vụ được giao, chúng tôi đã chủ động phối hợp với lực lượng chức năng, kiểm tra hành chính các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn, đảm bảo các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự trước, trong và sau lễ hội. Cùng đó, chúng tôi cũng tích cực tuyên truyền, vận động bà con mặc trang phục truyền thống tham gia vào các hoạt động trong liên hoan như: thi lày cỏ, chọi gà, leo núi… Và chuẩn bị gian hàng trưng bày với nhiều đặc sản của vùng núi Mẫu như: rượu men lá, chanh rừng, gà 6 ngón,… Hiện nay, chúng tôi đã hoàn tất công tác chuẩn bị và sẵn sàng chào đón du khách.

Những ngày này, thông tin tham gia Liên hoan du lịch Mẫu Sơn năm 2019 đang thu hút sự chú ý của du khách và cộng đồng mạng. Với tinh thần chuẩn bị chu đáo và tốt nhất cho sự kiện, tin rằng dịp này sẽ thu hút đông đảo du khách, đồng thời là điểm nhấn, tạo đà cho du lịch Lạng Sơn phát triển trong thời gian tới.

TUYẾT MAI