Thứ sáu,  20/09/2024

Dừng toàn bộ các chuyến bay giữa Việt Nam – Trung Quốc

Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) gây ra, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã chính thức tạm thời hủy cấp phép bay đã cấp cho các hãng hàng không khai thác các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ 6 giờ quốc tế (tức 13 giờ, giờ Việt Nam) ngày 1-2-2020 cho đến khi có thông báo mới.

Dừng toàn bộ các chuyến bay giữa Việt Nam - Trung Quốc

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) có trách nhiệm thông báo tin tức hàng không bằng hình thức phù hợp với nội dung tạm thời hủy phép bay nêu trên; đồng thời, từ chối tiếp nhận kế hoạch bay không lưu của các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc theo kế hoạch nói trên. Các chuyến bay đang thực hiện, yêu cầu bay trở lại sân bay cất cánh.

Trước đó, hãng hàng không Vietjet Air đã có kế hoạch ngừng bay các đường Trung Quốc từ ngày 1-2 và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, y tế, kiểm dịch, cảng hàng không,… tuân thủ các quy trình y tế, hàng không của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các nhà chức trách, nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, bảo đảm an toàn cho tổ bay và hành khách.

Nhiều hãng hàng không trên thế giới đã quyết định ngừng khai thác các đường bay đến và đi từ các sân bay Trung Quốc. Bắc Kinh và Thượng Hải là các thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Theo báo cáo mới nhất của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, Việt Nam đã có sáu trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do 2019-nCoV.

* Các hãng hàng không trong nước sẽ được phép bay thêm một số chuyến đặc biệt để đưa một lượng lớn khách Việt Nam đang ở tại nhiều điểm của Trung Quốc đại lục và Hồng Kông (Trung Quốc), Ma Cao (Trung Quốc),…

Trước thắc mắc của nhiều hành khách đang “mắc kẹt” tại Trung Quốc sau khi Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) công bố tạm thời dừng toàn bộ các chuyến bay giữa Việt Nam -Trung Quốc từ 13 giờ ngày 1-2, lãnh đạo Cục HKVN cho biết, các hãng hàng không trong nước sẽ được phép bay thêm một số chuyến đặc biệt để đưa một lượng lớn khách Việt Nam đang ở tại nhiều điểm của Trung Quốc đại lục và Hồng Kông (Trung Quốc), Ma Cao (Trung Quốc). Riêng đường bay Đài Loan (Trung Quốc), các hãng sẽ được phép hoạt động bình thường trở lại, không bị áp lệnh cấm bay.

Hãng hàng không Vietjet đã thông báo dừng tất cả các chuyến bay đi/đến Trung Quốc đại lục từ ngày 1-2-2020. Tất cả các đường bay quốc tế khác, kể cả đường bay đến Hồng Kông (Trung Quốc) và Đài Loan (Trung Quốc) vẫn khai thác bình thường.

Đại diện Hãng Vietjet cho biết, hãng đã và đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, y tế, cảng hàng không,… chủ động thực hiện các quy trình khai thác theo chuẩn mực quốc tế cao nhất, các khuyến cáo của IATA, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các nhà chức trách trong công tác kiểm soát dịch 2019-nCoV, bảo đảm an toàn cao nhất cho tổ bay và hành khách.

Theo lãnh đạo Cục HKVN, các hãng hàng không cần lên kế hoạch bay cho từng chuyến và xin phép Cục HKVN, sau đó Cục HKVN sẽ cấp phép bay để giải toả khách. Tuy nhiên, tất cả các chuyến bay từ Trung Quốc về đều hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn, toàn bộ hành khách sẽ được cách ly và kiểm tra sức khoẻ theo quy định.

Trước khi lệnh cấm bay của Cục HKVN được ban hành, hiện có 11 hãng hàng không Trung Quốc đang khai thác 32 đường bay từ 14 điểm tại Trung Quốc đến 5 điểm tại Việt Nam gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc với tổng tần suất khai thác 240 chuyến/tuần.

Ở trong nước, ba hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines và Vietjet Air khai thác 87 đường bay thường lệ và thuê chuyến cũng từ 5 thành phố nói trên đến 54 điểm tại Trung Quốc với tần suất 401 chuyến/tuần.

Theo đánh giá của một chuyên gia kinh tế, vận tải hàng không chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề do những ảnh hưởng của viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) gây ra. “Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai sau thị trường Đông Bắc Á. Nếu tính cả các chuyến bay thuê chuyến, đây có thể là thị trường lớn nhất. Việc dừng đột ngột các chuyến bay đến đây chắc chắn sẽ tác động mạnh mẽ đến hoạt động của các hãng hàng không”, vị chuyên gia này nhận định.

Tuy nhiên, vị này cũng khẳng định: Quyết định ngừng toàn bộ các chuyến bay đi/đến Trung Quốc là hoàn toàn cần thiết, nhất là khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố dịch viêm đường hô hấp do 2019-nCoV gây ra là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

Theo Nhandan