Thứ sáu,  20/09/2024

Ngành du lịch: Chủ động ứng phó với dịch Covid-19

(LSO) – Dù đang là tháng cao điểm của mùa du xuân, lễ hội nhưng ngành du lịch phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh của dịch Covid-19. Trước thực trạng trên, ngành du lịch cũng như các đơn vị lữ hành đã chủ động các phương án ứng phó với dịch bệnh, chuẩn bị các điều kiện để khôi phục hoạt động.

   Vì sự an toàn

Ông Hoàng Thế Vinh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 200 cơ sở lưu trú du lịch với 15 công ty và các chi nhánh lữ hành đăng ký hoạt động… Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, sở đã đề nghị các đơn vị hoạt động du lịch tạm dừng các hoạt động đưa, đón khách tham quan, du lịch, đặc biệt là hoạt động đưa, đón khách du lịch đến từ vùng có dịch.

Theo đó, các doanh nghiệp, văn phòng đại diện kinh doanh lữ hành trên địa bàn tỉnh đã chấp hành đầy đủ sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan chức năng như: thông báo hủy tour, tạm dừng nhận tour đón khách quốc tế đến Lạng Sơn và tạm dừng tổ chức đưa khách Việt Nam đi Trung Quốc. Riêng hoạt động vận tải du lịch vẫn tổ chức đón khách quốc tế vào Việt Nam từ ngày 26/1 đến ngày 2/2/2020 (đón 735 khách). Từ ngày 3/2/2020 đến nay, các doanh nghiệp đã dừng hẳn việc vận chuyển khách.

Nhân viên khách sạn Vinperl thực hiện khử trùng các khu vực công cộng

Công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách và người lao động được ngành khuyến cáo các đơn vị du lịch ưu tiên hàng đầu. Sở VHTTDL đã kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng theo dõi, giám sát khách du lịch nhập cảnh tại các cửa khẩu và tại các khu, điểm tham quan du lịch; quản lý và theo dõi chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khỏe, hạn chế di chuyển, thực hiện các biện pháp cách ly đối với người đã qua vùng dịch nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày theo khuyến cáo của cơ quan y tế…

Ngoài ra, 100% các đơn vị hoạt động dịch vụ du lịch, các cơ sở lưu trú, các đơn vị vận chuyển khách du lịch, các khu, điểm du lịch, điểm tham quan trên địa bàn tỉnh thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn cho du khách và nhân viên. Ông Đặng Quốc Trang, Quản lý Khách sạn Vinperl Lạng Sơn cho biết: Từ thời điểm bắt đầu kỳ nghỉ Tết Canh Tý đến nay, khách sạn đã thực hiện những mẫu thư khuyến cáo ngắn gọn bằng tiếng Việt và tiếng Anh, đặt ở những vị trí dễ nhìn tại các không gian công cộng. Khách sạn cũng thường xuyên khử trùng tay nắm cửa và các khu vực công cộng 4 tiếng/lần. Cùng đó, phát khẩu trang và đặt các lọ nước rửa tay để khuyến cáo du khách và nhân viên giữ vệ sinh, đặc biệt hiện nay, tất cả các du khách đến khách sạn đều được thực hiện đo thân nhiệt.

   Giải pháp hạn chế tác động của dịch bệnh đối với du lịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, bà Hoàng Kim Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Du lịch và Xuất nhập khẩu Lạng Sơn cho rằng: Khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay, các công ty du lịch, lữ hành cần đảm bảo tốt nhất quyền lợi khách hàng; ổn định tâm lý nhân viên và có kế hoạch đào tạo nhân lực, chú trọng khai thác các thị trường mới để phục vụ du khách… Đồng thời, duy trì thông tin liên lạc với những đoàn khách đã hủy tour, chuẩn bị sẵn gói kích cầu để chào bán ngay khi dịch bệnh qua đi. Hiệp hội Du lịch tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền, quảng bá tour tuyến, điểm đến ở Lạng Sơn với nội dung chính là hình ảnh Xứ Lạng thân thiện, văn minh, an toàn và làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Nhiều đơn vị du lịch đã và đang lên phương án đào tạo nhân lực, truyền thông quảng bá, xây dựng sản phẩm mới đặc trưng nhằm thu hút du khách trở lại để kích cầu du lịch ngay sau khi hết dịch bệnh. Ông Lý Xuân Thạch, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Thanh Vũ cho biết: Các công ty, đơn vị lữ hành du lịch như chúng tôi xác định đây là “quãng nghỉ” để xốc lại nhân sự, đào tạo nhân viên tại chỗ, khai thác, nghiên cứu thị trường, tìm các điểm đến mới… để khi dịch bệnh lắng xuống, nhu cầu du lịch tăng trở lại thì sẵn sàng mọi điều kiện tốt nhất phục vụ du khách.

Ông Hoàng Thế Vinh, Phó Giám đốc Sở VHTTDL cho biết thêm: Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung truyền thông rộng rãi qua nhiều hình thức về việc bảo đảm an toàn khi du lịch tại Lạng Sơn nói riêng và Việt Nam nói chung, đặc biệt là tiếp tục khai thác thị trường khách du lịch nội địa khi hết dịch, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch khảo sát tại các thị trường du lịch mới, thị trường không bị ảnh hưởng do dịch bệnh để phục vụ phát triển du lịch sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra đúng vào thời điểm sau dịp Tết Nguyên đán năm nay đã khiến cho ngành du lịch tỉnh gặp nhiều khó khăn vì lượng khách du lịch giảm. Được biết, tổng lượng khách du lịch đến Lạng Sơn trong tháng 1/2020 đạt 290.600 lượt (giảm 90,2% so với cùng kỳ năm 2019), trong đó khách quốc tế 48.200 lượt, khách nội địa 242.400 lượt, doanh thu ước đạt 181 tỷ đồng (giảm 85,3% so với cùng kỳ).

TUYẾT MAI