Thứ sáu,  20/09/2024

Hội thảo khoa học phát triển du lịch bền vững tỉnh Lạng Sơn

LSO-Sáng nay (18/9), Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức hội thảo khoa học Phát triển du lịch bền vững tỉnh Lạng Sơn.

Dự hội thảo có lãnh đạo Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Hiệp hội Đào tạo du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch tỉnh, UBND các huyện, thành phố và một số doanh nghiệp trên địa bàn…


Tiến sĩ Nguyễn Văn Bình, Giảng viên Khoa du lịch Trường Đại học Thăng Long
phát biểu tham luận về vai trò của cộng đồng trong phát triển du lịch bền vững

Theo báo cáo đề dẫn tại hội thảo, giai đoạn 2011-2020, du lịch Lạng Sơn đã có những bước phát triển cả về lượng khách, doanh thu và sản phẩm du lịch.

Toàn tỉnh hiện có 5 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, hơn 200 cơ sở lưu trú. Lượng khách du lịch đã tăng từ 1,9 triệu lượt (năm 2010) lên đến trên 2,9 triệu lượt vào năm 2019.

Tuy nhiên, việc tổ chức khai thác các tiềm năng du lịch của tỉnh còn nhiều hạn chế, tiềm ẩn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của du lịch trong bối cảnh hội nhập và tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 và biến đổi khí hậu.

Tại hội thảo, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu du lịch đã phát biểu ý kiến thảo luận, tập trung một số nội dung như: vai trò quản lý Nhà nước, vai trò của cộng đồng trong phát triển du lịch bền vững; phát triển du lịch cộng đồng – yếu tố quan trọng góp phần bảo đảm phát triển du lịch bền vững; bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong phát triển du lịch bền vững; giải pháp quảng bá du lịch Lạng Sơn…

Từ đó, hội thảo đã phân tích, nhận diện các yếu tố thiếu bền vững, nguyên nhân và giải pháp để du lịch Lạng Sơn phát triển tương xứng với tiềm năng, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

NGỌC HIẾU – TUYẾT MAI