Thứ sáu,  20/09/2024

Thành công bước đầu trong phát triển du lịch gắn thể thao trải nghiệm

(LSO) – Núi non hùng vĩ, địa hình hiểm trở của Lạng Sơn là điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch thể thao trải nghiệm. Để khai thác tốt tiềm năng này, thời gian qua, ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VHTTDL) đã quan tâm tổ chức các hoạt động thể thao gắn với phát triển du lịch, từ đó, tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút đông đảo du khách.

Làng du lịch cộng đồng xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng được công nhận là điểm du lịch của tỉnh vào tháng 10/2020. Tuy nhiên, trước khi điểm du lịch này được công nhận, trong 3 năm trở lại đây, nơi này đã thu hút trung bình khoảng 4.000 lượt khách/năm, trong đó, nhiều du khách ở trong và ngoài nước đến trải nghiệm leo núi mạo hiểm. Ngoài Yên Thịnh, khu vực núi Cha thuộc xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình cũng thu hút đông du khách, trong 3 tháng (8, 9, 10/2020), nơi này đã thu hút 400 lượt người đến để đi bộ trải nghiệm xuyên rừng và cắm trại (trekking). Cùng đó, trong 2 năm trở lại đây, tại làng du lịch cộng đồng Hữu Liên (Hữu Lũng) xuất hiện thêm các môn thể thao như: chèo thuyền trên suối, vượt thác, xe đạp địa hình băng đồng. Năm 2020, Hữu Liên đón hơn 25.000 lượt khách du lịch, trong đó, có hơn 40% du khách tham gia trải nghiệm các loại hình thể thao này.

Du khách nước ngoài tham gia trải nghiệm loại hình du lịch leo núi tại làng du lịch cộng đồng xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng

Có thể thấy, tại Lạng Sơn, du lịch thể thao đang dần hình thành và phát triển cùng với các loại hình du lịch khác. Để loại hình này được tổ chức một cách chuyên nghiệp, an toàn, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, trong những năm qua, UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo phát triển du lịch, trong đó có phát triển loại hình du lịch gắn với hoạt động thể thao; có những cơ chế, chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào phát triển du lịch ở loại hình này; phân bổ kinh phí hỗ trợ phát triển loại hình du lịch gắn với thể thao. Song song với đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở VHTTDL phối hợp với các huyện, thành phố, doanh nghiệp khảo sát, đánh giá những giá trị tài nguyên du lịch để định hướng xây dựng các mô hình phát triển du lịch gắn với thể thao…

Với sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành liên quan và doanh nghiệp, đến thời điểm này, một số khu vực có tiềm năng để phát triển loại hình du lịch gắn với thể thao đã và đang dần được hình thành và tập trung tại các xã: Hữu Liên, Yên Thịnh (Hữu Lũng), Mẫu Sơn (Lộc Bình). Hiện nay, xã Yên Thịnh đã được UBND tỉnh phân bổ kinh phí 200 triệu đồng để xây dựng và đưa vào hoạt động điểm du lịch mạo hiểm và phát triển du lịch cộng đồng. Qua đó, tháng 10/2020, điểm du lịch leo núi mạo hiểm tại Yên Thịnh chính thức được công nhận với 8 điểm leo núi và 120 đường leo ở cấp độ từ dễ đến khó.

Về thu hút doanh nghiệp, hiện tại, Công ty Thương gia Travel đã và đang đầu tư vào điểm du lịch núi Cha, xã Mẫu Sơn (Lộc Bình). Ông Hoàng Mạnh Cường, Phó Tổng giám đốc Công ty Thương gia Travel cho biết: Công ty đang khai thác tuyến du lịch trekking Huyền thoại núi Cha nhằm mang lại cho du khách những trải nghiệm thú vị… Hành trình sẽ chia làm 3 tour gồm: 3 ngày 2 đêm, 2 ngày 1 đêm và tour trong ngày. Các tour đều xuất phát từ thôn Nà Mò, xã Mẫu Sơn lên đến chân núi và đỉnh núi Cha ở độ cao 1.541 m. Sau khi hoàn tất các thủ tục và điều kiện cần thiết , điểm du lịch sẽ hoạt động chính thức vào đầu tháng 3/2021.

Về phía Sở VHTTDL, trong những năm qua, đơn vị tích cực tham mưu UBND tỉnh tổ chức những giải thể thao trong các đợt Liên hoan du lịch Mẫu Sơn thường niên. Các môn thể thao phổ biến được tổ chức gồm: Giải chạy Marathon, đua xe đạp, kéo co, đẩy gậy… đã thu hút đông đảo vận động viên, du khách tham gia…

Ông Hoàng Thế Vinh, Phó Giám đốc Sở VHTTDL cho biết: Du lịch thể thao đang là xu hướng phát triển chung của du lịch quốc tế, du lịch Việt Nam nói chung. Lạng Sơn không nằm ngoài xu hướng phát triển này. Để du lịch thể thao phát triển, thời gian tới, Sở VHTTDL tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh phát triển thêm các sản phẩm du lịch thể thao mới. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị lữ hành và các cơ quan liên quan bảo đảm việc tổ chức các hoạt động du lịch thể thao gắn với các tour, chương trình du lịch. Đặc biệt, tăng cường tổ chức các giải đấu, các hoạt động thể thao cho du khách, vận động viên tham gia.

TUYẾT MAI