Thứ sáu,  20/09/2024

Chủ động phòng dịch Covid-19 tại các điểm di tích

(LSO) – Để phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh đã chỉ đạo tạm dừng tất cả hoạt động lễ hội trên địa bàn. Tuy nhiên, do nhu cầu tâm linh, Nhân dân, du khách vẫn tìm đến các di tích để dâng hương, cầu may mắn cho năm mới. Vì thế, lực lượng chức năng đã tăng cường các biện pháp phòng dịch, đảm bảo an toàn cho người dân, du khách.

Chị Hoàng Thị Khuyên (phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn) đi lễ đền Mẫu Đồng Đăng (huyện Cao Lộc) dịp đầu xuân cho biết: Tôi vừa bước vào cổng đền đã có bảo vệ nhắc nhở do chưa có khẩu trang. Tôi để quên khẩu trang trên xe nên bảo vệ đền đã hướng dẫn tôi quay lại bàn gần phía cổng để lấy khẩu trang đeo vào, sát khuẩn tay rồi mới được vào đền. Tôi thấy việc làm đó là thực sự cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho người dân khi đi lễ đầu năm.

Người dân đeo khẩu trang và sử dụng dung dịch sát khuẩn tay ở khu vực cổng Chùa Thành
(thành phố Lạng Sơn)

Không riêng đền Mẫu Đồng Đăng mà các điểm di tích khác trên địa bàn tỉnh như: đền Kỳ Cùng, chùa Thành (thành phố Lạng Sơn); chùa Tân Thanh, chùa Tà Lài (huyện Văn Lãng); chùa Bắc Nga (huyện Cao Lộc)… đều trang bị dung dịch sát khuẩn, khẩu trang và pa nô hướng dẫn thực hiện thông điệp 5K (khẩu trang – khử khuẩn –  khoảng cách – không tụ tập – khai báo y tế) ở cổng để người dân, du khách thực hiện.

Đại đức Thích Bản Chung, Phó Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện có 30 ngôi chùa, trong đó có chùa Thành (thành phố Lạng Sơn) và chùa Tân Thanh (huyện Văn Lãng) do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh quản lý. Tại đây, chúng tôi thực hiện nghiêm các quy định về phòng dịch như: phun khử khuẩn toàn bộ khu vực chùa từ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu; trang bị 200 chai dung dịch khử khuẩn, 400 chiếc khẩu trang, 6 bảng tuyên truyền. Đồng thời tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh để người dân nắm bắt và nghiêm túc thực hiện phòng dịch theo quy định.

Được biết, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 335 di tích, trong đó có hơn 150 di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật là đình, đền, chùa. Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cho biết: Để đảm bảo an toàn cho người dân khi hành hương, lễ bái tại các khu vực này đầu xuân năm mới và dịp lễ hội thường niên, ngay từ tháng 1/2021, sở đã có văn bản đề nghị phòng văn hóa – thông tin các huyện, thành phố, ban quản lý các điểm du lịch, cơ sở kinh doanh lữ hành hạn chế tổ chức nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, các hoạt động lễ hội, văn hóa, thể thao, giải trí tập trung đông người, tăng cường vệ sinh môi trường, phun tiêu độc khử trùng, tuyên truyền và trang bị các biện pháp phòng bệnh.

Theo số liệu của Sở VHTTDL, hiện nay, hơn 100 điểm di tích lớn trên địa bàn tập trung đông khách hành hương vào dịp Tết Nguyên đán và lễ hội xuân đã tiến hành phun tiêu độc khử trùng, trang bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, gắn bảng tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Sở VHTTDL đã biên tập 2 bộ tài liệu tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 gửi trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thông các huyện, thành phố để  thu âm gửi cho các điểm di tích để phát trên loa tuyên truyền. Từ đầu năm 2021 đến nay Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng đã tổ chức hơn 80 lượt tuyên truyền trên đường phố, tuyên truyền trước các buổi chiếu phim lưu động về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Lạng Sơn đã đăng tải tin, bài phản ánh và các khuyến cáo phòng, chống dịch Covid-19 trên fanpage Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch Lạng Sơn, website dulichlangson.com.vn và cổng du lịch thông minh thu hút hơn 12.000 lượt xem.

Nhờ đó, ý thức phòng dịch của Nhân dân và du khách khi đi lễ đầu xuân được nâng cao. Anh Nông Văn Hùng (thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình) cho biết: Đầu năm, tôi đi lễ chùa Tân Thanh. Đến cổng chùa, gia đình chúng tôi nghe loa tuyên truyền và thấy biển hướng dẫn 5K, nên chấp hành tốt việc đeo khẩu trang và sát khuẩn tay để phòng dịch. Đến các đền, chùa khác, gia đình tôi đều đeo khẩu trang và sát khuẩn tay trước và sau khi hành lễ.

Mùa lễ hội xuân Xứ Lạng năm Tân Sửu 2021 mới bắt đầu, để đảm bảo an toàn cho Nhân dân và du khách thập phương, ngành VHTTDL tiếp tục tăng cường tuyên truyền, kiểm tra nhắc nhở để nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương, ban quản lý, ban khánh tiết các đền, chùa. Với nỗ lực của lực lượng chức năng, tin tưởng rằng,  hoạt động du xuân trong mùa lễ hội xuân Xứ Lạng năm 2021 sẽ diễn ra an toàn  đối với mỗi người dân và du khách gần xa.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, ngày 17/2/2021, Sở VHTTDL đã tổ chức 4 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các điểm di tích trên địa bàn thành phố Lạng Sơn và các huyện: Văn Lãng, Cao Lộc, Chi Lăng, Hữu Lũng. Trong quá trình kiểm tra, đoàn đã kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn chính quyền địa phương, ban quản lý di tích và Nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác và thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch.
NGỌC HIẾU