Thứ tư,  03/07/2024

Du lịch golf đón đầu dòng khách cao cấp

Du lịch golf (golf tourism) được hiểu là loại hình du lịch kết hợp giữa du lịch thể thao và khám phá, tham quan, nghỉ dưỡng tại điểm đến. Trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu ngày càng trở nên cạnh tranh, du lịch golf được xem là một loại hình du lịch thể thao, nhận được sự chú ý trên toàn thế giới.

Theo các đơn vị, doanh nghiệp, từ cuối tháng 9 tới đầu tháng 4 sang năm khi thời tiết mát mẻ là “thời điểm vàng” đối với golf và du lịch golf. Thời điểm này, hầu hết sân golf tại Việt Nam và Quảng Ninh nói riêng đều hoạt động mạnh. Đối tượng người chơi đa dạng, từ khách du lịch nước ngoài (Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc) cho đến khách nội địa, vì cuối năm là cao điểm của giải đấu giao lưu giữa các CLB, hội nhóm chơi golf…

faf
Sân golf FLC Hạ Long có tầm nhìn đẹp ra Vịnh Hạ Long, là điểm đến của nhiều golf thủ trong nước và quốc tế.

Theo đánh giá của các chuyên gia, khác với du lịch truyền thống, khách du lịch golf thường đến và quay lại nhiều lần. Bên cạnh mức phí để chơi golf, họ còn chi trả cho các dịch vụ khách sạn, nhà hàng đẳng cấp… Vì thế, phát triển du lịch golf không những giúp đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh du lịch mà còn thu hút được đối tượng khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, kích thích phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp. Đó là các lý do khiến nhiều nước xác định du lịch golf là “con gà đẻ trứng vàng” của ngành kinh tế “xanh”.

Đón đầu xu hướng này, có thể thấy, các đơn vị du lịch trên địa bàn tỉnh cũng đã bước đầu khai thác các dịch vụ, tour du lịch golf. Trong đó, ưu tiên việc thiết kế combo hoặc tour đa dạng các trải nghiệm, gồm cả đánh golf, tham quan trải nghiệm, khám phá, chek in tại sân golf; dịch vụ nghỉ dưỡng, tham quan thắng cảnh xung quanh. Tuy nhiên, số lượng các doanh nghiệp còn hạn chế.

Là đơn vị tiên phong phát triển du lịch golf từ giữa năm 2020, Công ty CP Du lịch và Dịch vụ Hòn Gai – Chi nhánh Quảng Ninh (Hongai Tours Quảng Ninh) đã thiết kế nhiều tour tới các sân golf đạt tiêu chuẩn cao của tỉnh, như: Vĩnh Thuận, FLC và Tuần Châu… Ngoài dịch vụ cao cấp, điều đặc biệt là đơn vị đã khai thác nét độc đáo, vẻ đẹp, tầm nhìn ra Vịnh Hạ Long của sân FLC, kích thích sự chinh phục các hố đánh khó ở sân Vĩnh Thuận…

Đi kèm đó là các hành trình trọn gói với chất lượng cao, giá cả ưu đãi nhất nhờ sự hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ của các bên cung ứng dịch vụ, điểm đến. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục đàm phán, hợp tác chặt chẽ đón các đoàn khách từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan; khai thác các chuyến bay charter (thuê chuyến) qua sân bay Vân Đồn, lợi thế cao tốc Hạ Long – Móng Cái…; thúc đẩy mạnh hơn dòng khách chi trả cao này” – ông Nguyễn Hà Hải, Giám đốc Hongai Tours Quảng Ninh, cho biết.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp còn có các tour tham quan, giao lưu thi đấu golf ở các sân golf dọc chiều dài đất nước như ở Hải Dương, Phú Quốc, Tam Đảo… Tuy vậy, đây đa phần là các tour theo đặt hàng, theo yêu cầu của du khách. Không chỉ vậy, một số doanh nghiệp lữ hành đưa khách tới Quảng Ninh khẳng định, họ thường xuyên có khách hàng quan tâm, đặt tour hoặc yêu cầu hoạt động golf trong hành trình du lịch gắn với các điểm sân golf 5 sao đẳng cấp, điểm đến đẹp như Vịnh Hạ Long, các dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao…

ff
Giải golf Họ Nguyễn và những người bạn năm 2021 và một số chương trình du lịch golf được Hongai Tour Quảng Ninh tổ chức thành công thời gian qua. Ảnh tư liệu của đơn vị.

Tại Quảng Ninh thời gian qua, hạ tầng các sân golf phát triển nhanh chóng, hình thành nhiều sân golf đẳng cấp, tuyệt đẹp. Đáng chú ý, từ năm 2017 đến nay, Việt Nam luôn được vinh danh trong top điểm đến golf tốt nhất châu Á; riêng năm 2021 được vinh danh là một trong những điểm đến golf tốt nhất thế giới. 

Ông Nguyễn Hữu Thuỷ, Chủ tịch Hội Golf Quảng Ninh, Phó Chủ tịch Hội Golf Việt Nam, cho biết: Ngoài các sân golf đẹp, đẳng cấp, các hoạt động, giải đấu golf gần đây được tổ chức bài bản, quy củ, quy tụ nhiều golf thủ giỏi. Đặc biệt, hội Golf Quảng Ninh với quy mô gần 200 golf thủ, thường xuyên tổ chức các giải đấu, giao lưu với các golfer trong và ngoài nước… Đây là các điều kiện thuận lợi thu hút, thúc đẩy du lịch golf.

Tuy nhiên, cũng theo các doanh nghiệp, lữ hành thì trên thực tế, có thể thấy ở Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng, vẫn thiếu những chính sách tạo điều kiện phát triển golf chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, sự liên kết các đơn vị quản lý sân golf với các công ty lữ hành vẫn lỏng lẻo, thiếu sản phẩm du lịch golf đặc sắc, du khách quốc tế còn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin về các tour du lịch gắn với loại hình thể thao này…

Nguồn:https://baoquangninh.vn/du-lich-golf-don-dau-dong-khach-cao-cap-3264303.html

Theo baoquangninh.vn