Thứ sáu,  20/09/2024

Hiệu quả kinh tế từ giống na Thái

(LSO) – Ngày hội na Chi Lăng năm nay xuất hiện một loại na rất độc đáo, thu hút đông đảo du khách quan tâm, đó là giống na Thái, với trọng lượng lên đến 1,2 kg/quả.

Hơn 1 tuần sau ngày hội na Chi Lăng, tất cả những quả na Thái đến độ thu hoạch trong vườn gia đình anh Phan Văn Hóa, thôn Làng Đồn, xã Chi Lăng được bán hết. Mặc dù còn hơn một tháng nữa, lứa na tiếp theo mới cho thu hoạch nhưng cũng đã được nhiều người đặt hàng. Với đặc trưng quả to, có trọng lượng 800 gram đến 1,2kg/quả, vị ngọt thanh, cùi dày, ít hạt, mắt to, hình thức bắt mắt, màu sắc đẹp, giống na Thái đáp được người tiêu dùng ưa chuộng.

Khách tham quan chụp ảnh với cây na Thái tại Làng Đồn, xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng

Giống na Thái có nguồn gốc từ Thái Lan được nông dân huyện Chi Lăng đưa vào trồng thử từ năm 2013. Lúc đầu, mỗi hộ chỉ trồng vài cây thử nghiệm, sau thấy cây sinh trưởng phát triển tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, thích hợp với nhiều chân đất của huyện Chi Lăng nên một số hộ chủ động mở rộng diện tích. Ông Vi Văn Tuấn, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chi Lăng cho biết: Trước đây, toàn huyện chỉ có hơn 1 ha diện tích trồng na Thái. Năm 2018, huyện Chi Lăng xác định na Thái có thể thay thế những cây trồng kém hiệu quả kinh tế nên trồng mới 4 ha tại các xã: Chi Lăng, Vạn Linh. Đến nay, diện tích na Thái trên địa bàn huyện đạt 6 ha.

Cây na Thái đã được nông dân một số tỉnh lân cận như: Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng… đưa vào trồng thử, cây sinh trưởng và phát triển tốt, tuy nhiên, quả na có vị chua chứ không ngon, ngọt. Chính vì vậy, mặc dù rất được thị trường ưa chuộng nhưng giống cây này không được nhân rộng. Tại huyện Chi Lăng, na Thái không chỉ sinh trưởng, phát triển tốt mà còn bộc lộ ưu điểm nổi bật là chịu rét tốt, quả không chỉ có khối lượng lớn mà còn có hương vị ngon, ngọt. Các mẫu na Thái trồng tại Chi Lăng được đưa đi kiểm nghiệm đều đảm bảo các chỉ tiêu về độ ngọt, thơm cũng như các tiêu chuẩn về hình thức.

Mỗi quả na Thái có trọng lượng khoảng 1 kg. Mỗi cây, người nông dân thường để 15 đến 20 quả tùy theo tuổi của cây. Với giá bán trung bình khoảng 80.000 đồng/kg, mỗi cây na, nhà nông thu trên 1 triệu đồng; mỗi héc – ta có thể trồng với mật độ 500 cây, thu nhập sẽ đạt trên 500 triệu đồng/vụ, cao gấp 2 đến 3 lần giống na dai thông thường. Quy trình chăm sóc giống na Thái tương tự giống na dai. Sau khi thu hoạch, nông dân chủ động tỉa cành, bón phân vào 3 giai đoạn quan trọng: sau khi thu hoạch, lúc cây chuẩn bị ra hoa và bắt đầu ra quả; sử dụng các biện pháp bao quả, phòng trừ sâu bệnh bằng chế phẩm từ thiên nhiên…

Anh Phan Văn Hóa, thôn Làng Đồn, xã Chi Lăng cho biết thêm: Gia đình tôi là một trong những hộ đưa giống na Thái vào trồng sớm và với số lượng cây nhiều nhất. Qua chăm sóc, tôi thấy rằng giống na Thái không đòi hỏi quy trình chăm sóc đặc biệt, hiệu quả kinh tế cao, quả thu hoạch đến đâu có người đặt mua hết đến đó, không phải lo đầu ra.

Na Thái được UBND huyện Chi Lăng coi là cây trồng tăng thu nhập cho nông dân. Đồng thời huyện cũng chọn cây trồng này để hướng đến đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Chính vì vậy, ngay từ khâu trồng và chăm sóc, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chi Lăng đã hướng dẫn nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, Global GAP. Đồng thời, đầu tư bao bì như: lưới bao quả, hộp đựng, túi xách… đẹp mắt, phù hợp làm quà biếu, tặng.

THỤC QUYÊN