Thứ sáu,  20/09/2024
Cải tiến máy khoan thành máy đầm mini:

Ứng dụng thiết thực

LSO- Máy khoan bê tông có thêm chức năng đầm phục vụ thi công những công trình có quy mô nhỏ giúp người dân các xã vùng sâu, vùng xa tiết kiệm chi phí là cải tiến kỹ thuật có ứng dụng thiết thực của thầy giáo Nguyễn Xuân An, giáo viên môn Thể dục, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS xã Thái Bình, huyện Đình Lập.


Anh Nguyễn Xuân An căn chỉnh thăng bằng cho máy đầm mini

Trên thị trường hiện có nhiều loại máy đầm, tuy nhiên giá của các loại máy đầm này khá đắt từ 4 triệu đến hơn 40 triệu đồng/chiếc. Đa số là công suất lớn, trọng lượng cao, cồng kềnh nên không phù hợp vận chuyển đi các khu vực vùng sâu vùng xa; chi phí mua máy lại lớn nên không phù hợp với những công trình nhỏ quy mô hộ gia đình như đầm nền để làm sân, bê tông sàn, trụ…

Anh Nguyễn Xuân An, giáo viên môn Thể dục, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS xã Thái Bình cho biết: Quá trình sử dụng, tôi thấy trên các máy khoan cầm tay đều có chế độ búa đóng nếu cải tiến, bổ sung một số chi tiết thì có thể cho ra chiếc máy đầm mini mà vẫn giữ nguyên các chức năng hiện có. Chính vì vậy, đầu năm 2018, tôi đã bắt tay vào nghiên cứu, triển khai thực hiện.

Khó khăn đặt ra khi triển khai ý tưởng là tìm các thiết bị kết hợp phải tương thích với máy khoan cầm tay. Cùng với đó, để chiếc máy khoan có thể trở thành máy đầm thì cần phải có hệ thống giá đỡ và lò xo đủ bền, cứng nhưng lại phù hợp với công suất của máy. Đồng thời, phải tính toán sao cho bàn đầm có kích thước phù hợp để phát huy hết công năng của máy.

Theo đó, bàn đầm được thiết kế với nhiều kích thước từ 10cm x 10cm đến 20cm x 20cm được hàn vào mũi khoan. Để máy phát huy tác dụng và hoạt động ổn định máy khoan tay được gắn lên 1 giá đỡ. Giá đỡ gồm 2 bánh xe để di chuyển dễ dàng trên mọi địa hình; tay cầm tương tự như tay lái xe đạp để người dùng có thể điều khiển hướng, vị trí đầm, đồng thời giữ cho máy ổn định trong quá trình hoạt động. Đặc biệt, để máy hoạt động êm ái, tác giả đã tận dụng 2 giảm sóc trước của xe máy. Với bộ phận này, khi đầm, độ nhún của giảm sóc làm giảm độ rung lắc của máy, vì thế, đầm hoạt động êm ái. Do máy có trọng lượng và kích thước nhỏ gọn nên người dùng không mất nhiều sức để giữ và điều khiển máy.

Với việc thêm giá đỡ và bàn đầm từ chiếc khoan tay thông thường có thể tận dụng thành máy đầm với công suất 1.000 W phục vụ nhu cầu thiết yếu, rất hữu ích khi thi công những công trình nhỏ như: mặt sân, mặt sàn, bề mặt nghiêng… Khi không cần đến chức năng đầm, người dùng có thể tháo máy ra khỏi giá đỡ và sử dụng với chức năng máy khoan sắt, khoan bê tông thông thường. Nhờ tận dụng những vật liệu sẵn có nên giá thành hệ thống giá đỡ và bàn khoan chỉ khoảng 1,2 triệu đồng.

Ứng dụng vào thực tiễn, tác giả đã sử dụng chiếc máy đầm tạo mặt bằng sân, đường giao thông và phát huy tác dụng tích cực. Chiếc máy này cũng đã được dùng thử nghiệm tại các hộ gia đình tại xã Thái Bình, huyện Đình Lập. Tại cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức, đề tài cải tiến máy khoan thành máy đầm mini đạt giải nhì và được hội đồng ban giám khảo đánh giá cao về tính ứng dụng trong thực tiễn.

Máy khoan, máy đầm là những thiết bị phổ biến trong đời sống, khi có nhu cầu, người dân có thể mua dễ dàng tại các cửa hàng. Tuy nhiên, giá thành của máy tương đối cao, trong khi đó nhu cầu sử dụng không nhiều sẽ gây lãng phí. Chính vì vậy, một chiếc máy khoan có chức năng đầm là lựa chọn thích hợp.

Theo anh Nguyễn Xuân An, hiện cải tiến của anh đã được một số đại lý, cơ sở kinh doanh máy móc quan tâm. Thời gian tới, anh sẽ tiếp tục nghiên cứu, cải tiến thiết bị này nhằm nâng cao hiệu quả chức năng đầm.

THỤC QUYÊN