Thứ năm,  19/09/2024

Phát triển một số món ăn từ khoai lang: Nâng cao giá trị khoai lang Lộc Bình

(LSO) – Từ khoai lang, hơn 10 sản phẩm phục vụ bữa ăn hằng ngày đã được chế biến tiện lợi, dễ sử dụng. Đây là ý tưởng độc đáo của nhóm học sinh Trường THPT huyện Lộc Bình nhằm nâng cao giá trị của củ khoai lang.

Khoai lang là sản phẩm đặc sản của huyện Lộc Bình được công nhận nhãn hiệu tập thể. Lâu nay, người dân trên địa bàn huyện chỉ chú trọng cải tiến quy trình chăm sóc, nâng cao năng suất, chất lượng khoai, chưa quan tâm tới việc chế biến. Chính vì vậy, nhóm nghiên cứu gồm các em: Vi Thị Lan, Lê Thị Hiền, Vi Thị Thảo Anh, Vi Thị Hồng Nhung, Lành Thanh Tùng, học sinh Trường THPT huyện Lộc Bình đã bắt tay thực hiện ý tưởng xây dựng và phát triển thương hiệu một số món ăn chế biến từ khoai lang huyện Lộc Bình.

Món ăn từ khoai lang trưng bày tại hội chợ techfest Lạng Sơn năm 2019

Em Vi Thị Lan, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: Huyện Lộc Bình có sản lượng khoai rất lớn trong khi hiện nay chủ yếu tiêu thụ sản phẩm thô, chưa qua chế biến. Với mong muốn nâng cao giá trị thương hiệu khoai lang của huyện Lộc Bình, chúng em đã tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm dân gian và tham khảo các tài liệu về ẩm thực để cho ra một số sản phẩm từ khoai lang.

Ý tưởng được triển khai từ tháng 12/2018, sau một tháng nghiên cứu, thử nghiệm, những món ăn đầu tiên ra đời. Để tạo  hương vị hài hòa, phù hợp với nhiều người, nhiều lứa tuổi, nhóm đã cho học sinh, giáo viên và các thành viên trong gia đình dùng thử, sau đó thực hiện điều tra để nhận về góp ý của thực khách.

Trên địa bàn huyện Lộc Bình hiện có 3 loại khoai chính: khoai nghệ, khoai tím và khoai Hoàng Long. So với khoai Hoàng Long và khoai tím thì khoai nghệ phù hợp để chế biến các món ăn hơn hẳn do độ ngọt vừa phải kết cấu ổn định, dễ chế biến. Sau khi thăm dò ý kiến thực khách, nhóm nghiên cứu đã điều chỉnh độ ngọt, tạo ra hương vị phù hợp với mọi lứa tuổi. Cùng đó, nghiên cứu thêm một số sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu của giới trẻ, đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên.

Sau khi nghiên cứu, thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã cho ra đời các sản phẩm: miến khoai lang, bánh khoai lang, bánh trung thu khoai lang, mứt khoai lang dâu tây, trà sữa khoai lang, khoai lang nhân tôm thịt, khoai lang kén, khoai lang sấy, chè khoai dẻo… Sản phẩm được chia làm 2 loại: loại qua sơ chế để cung cấp cho các nhà hàng, loại chế biến sẵn cung cấp cho khách hàng sử dụng trực tiếp. Đến nay, các sản phẩm từ khoai lang đang được bán rộng rãi tại các trường học, một số nhà hàng, quán ăn nhanh trên địa bàn huyện. Nhóm đã thành lập một xưởng chế biến, đồng thời tiến hàng đóng gói, hút chân không các sản phẩm nhằm kéo dài thời gian bảo quản, thuận tiện cho người sử dụng.

Em Hoàng Lý Mai, lớp 12C, Trường THPT huyện Lộc Bình cho biết: Em thường xuyên ăn các món ăn từ khoai lang được bán tại căng tin trường. Em thấy các món ăn chế biến rất vừa miệng, vị ngọt thanh, đặc biệt giá thành rất hợp lý với học sinh.

Hiện các sản phẩm từ khoai lang của nhóm nghiên cứu được bán với giá: miến khoai lang 60.000 đồng/kg; mứt khoai lang dâu tây 45.000 đồng/250 gram; chè khoai dẻo 15.000 đồng/bát; trà sữa khoai lang 10.000 – 15.000 đồng/cốc… Các món ăn từ khoai lang được người dân, đặc biệt là học sinh trên địa bàn huyện đón nhận do hương vị thơm ngon, tốt cho sức khỏe và giá thành phù hợp. Hiện thực hóa ý tưởng xây dựng và phát triển thương hiệu một số món ăn chế biến từ khoai lang huyện Lộc Bình đã làm tăng giá trị sản phẩm khoai lang, tạo ra sản phẩm đa dạng, phong phú, từ đó nâng cao danh tiếng khoai lang Lộc Bình trên thị trường.

Tại cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp do UBND tỉnh  Lạng Sơn tổ chức 9/2019, ý tưởng xây dựng và phát triển thương hiệu một số món ăn chế biến từ khoai lang huyện Lộc Bình xuất sắc giành giải ba chung cuộc. Nhóm đang tích cực chuẩn bị để tham gia chương trình SV startup do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức và tham gia Techfest khu vực Đông Bắc Bộ do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức.

HOÀNG VƯƠNG