Thứ sáu,  20/09/2024

Cá lóc mà người Việt ưa thích trở thành loài xâm lấn đáng sợ ở Mỹ

Được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2002 tại Mỹ, loài cá lóc châu Á đang trở thành loài xâm lấn đáng sợ ở nước này. Một nghiên cứu mới đây cho thấy cá lóc có thể di chuyển trên cạn và sống sót 20 giờ liền.

Cá lóc mà người Việt ưa thích trở thành loài xâm lấn đáng sợ ở Mỹ

Cá lóc có thể sống 20 giờ trên cạn để đi tìm vùng nước mới an toàn hơn. 

 

Nghiên cứu cho biết cá lóc là loài cá lớn nhất đi bộ trên cạn, phàm ăn, và biết chạy trốn nước quá chua, mặn hoặc nhiều carbon dioxide.

Tại Mỹ, cá lóc ăn các loài cá, ếch và tôm càng bản địa, phá hủy lưới thức ăn ở một số môi trường sống. Chúng có thể sống sót trên đất liền tới 20 giờ nếu điều kiện ẩm ướt.

Nghiên cứu này mới được công bố trên tạp chí Integrative Organismal Biology cho thấy lần đầu tiên điều kiện nước không bảo đảm có thể đẩy cá lóc vào đất liền.

Tiến sĩ Noah Bressman, nhà nghiên cứu của Wake Forest đã quan sát con cá di chuyển theo cách mà không một con cá lưỡng cư nào làm được: Nó thực hiện các động tác chèo gần như đồng thời với vây ngực của nó trong khi vặn vẹo vây dọc qua lại. Những chuyển động kết hợp này có thể giúp cá lóc di chuyển trên các bề mặt không bằng phẳng như cỏ.

Đầu tháng này, các quan chức tài nguyên động vật hoang dã ở Georgia đã khuyên những người câu cá giết cá lóc ngay sau khi một con bị bắt trong ao Gwinnett, và Ủy ban Cá và Thuyền Pennsylvania đã xác nhận rằng một con cá lóc phía bắc 28 inch đã bị bắt ở sông Monongahela ở Pittsburgh.

Tiến sĩ Bressman cho biết: “Cá mà chúng tôi nghiên cứu đã di chuyển siêu nhanh trên các bề mặt gồ ghề như cỏ, và chúng tôi nghĩ rằng chúng sử dụng vây ngực của chúng để đẩy”.

Có nguồn gốc từ châu Á, cá lóc miền bắc lần đầu tiên được tìm thấy ở Mỹ vào năm 2002, trong một ao ở Maryland. Kể từ đó, lo cá này đã được phát hiện ở sông Potomac, Florida, thành phố New York, Philadelphia, Massachusetts, California và Bắc Carolina.

Tiến sĩ Bressman đã nghiên cứu quần thể cá lóc ở Maryland, nơi cá được coi là mối đe dọa đối với lưu vực vịnh Chesapeake. Bộ Tài nguyên thiên nhiên Maryland đã thu thập cá lóc bằng cách đốt điện ở các nhánh của sông Potomac và các rãnh thoát nước liền kề. Cá có kích thước từ khoảng 1 inch đến 27 inch, chịu điều kiện nước kém bao gồm độ mặn cao, độ axit cao, ứ đọng, đông đúc, nhiệt độ cao, ô nhiễm và ánh sáng thấp.

Mặc dù chưa rõ tần suất cá lóc rời khỏi nước và vượt qua đất liền để xâm chiếm các tuyến đường thủy khác, Tiến sĩ Bressman cho biết những phát hiện này có thể cảnh báo cho các cơ quan tài nguyên thiên nhiên có kế hoạch tiếp theo.

Theo Nhandan